Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ: Có thể bị xử lý hình sự, rủi ro mất tiền

Xuân Tú: Thứ tư 13/12/2023, 21:08 (GMT+7)

Chỉ cần gõ từ khóa “Thi hộ Ielts” hoặc thậm chí không cần tìm kiếm, trên mạng xã hội đang xuất hiện không ít bài quảng cáo về dịch vụ này. Với những lời khẳng định rằng “bao đậu, bao pháp lý”, khách chỉ cần nộp tiền là sẽ có chứng chỉ với điểm số như ý.

“Cấp key trước 24h, phúc khảo kết quả toàn quốc, đảm bảo chất lượng…” là những dòng quảng cáo công khai của dịch vụ thi hộ chứng chỉ Ielts xuất hiện “nhan nhản” trên mạng xã hội hiện nay. Trong vai người có nhu cầu, sau khi liên hệ, ngay lập tức PV được tư vấn viên phản hồi để "chăm sóc khách hàng”. Theo đó, phí trọn gói bao gồm cả đăng ký là 13 triệu đồng. Sau khi thi khoảng 3-5 ngày sẽ có kết quả, và chờ thêm khoảng 2 ngày, bằng sẽ đến tận tay.

Đặc biệt, tư vấn viên cam đoan “tất cả hồ sơ của thí sinh sau khi thi xong sẽ được xóa hết, tránh tình trạng thanh tra kiểm tra đột xuất” nên rất an toàn.

Hỏi về thủ tục, PV được hướng dẫn thực hiện theo 2 đợt. Đợt 1: Đóng tiền lệ phí đăng ký thi để đơn vị này sắp xếp chỗ ngồi cho PV và học viên bên đơn vị bố trí sẵn. Đợt 2: Tất toán phí thi hộ khi nhận bằng. Khi PV tỏ ra băn khoăn và đặt vấn đề muốn gặp trực tiếp để tư vấn cụ thể, đại diện đơn vị này chỉ đồng ý trao đổi qua zalo, và yêu cầu PV cung cấp số điện thoại cùng các thông tin cá nhân như CCCD, địa chỉ email, nơi công tác, ảnh chân dung…

Một quảng cáo dịch vụ thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ

Một quảng cáo dịch vụ thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ

Bạn M, sinh viên tại Hà Nội, từng thử liên lạc sử dụng dịch vụ thi hộ Ielts này (tuy nhiên do chi phí quá cao nên đổi ý) cho biết:

“Em ban đầu cũng có ý định nhờ người thi hộ vì em cần khá gấp, không kịp ôn thi. Nhưng sau đó em thấy sợ vì đấy không phải chứng chỉ mình thi. Nhỡ bị phát hiện xong liên quan đến pháp lý, báo về trường thì không hay. Với người ta tư vấn có vẻ gì đó không đúng, cam kết chắc chắn quá mà tiền đóng cũng nhiều nên em thôi. Em nghĩ các bạn nên tự học tự thi. Đừng tìm mấy dịch vụ thi hộ này, rủi ro lắm."

Theo bạn M, vấn đề lớn nhất nằm ở cam kết “chắc như đinh đóng cột” của tư vấn viên rằng, mọi vấn đề pháp lý đều được đảm bảo. Không có chuyện bị lộ, bị hủy kết quả hay thậm chí các vấn đề pháp luật khác. Tuy nhiên, cuối cùng bạn M không sử dụng dịch vụ thi hộ này.

Tiếp tục trao đổi với tư vấn viên, PV được người này cam đoan “đã lo lót hết các ban mới có thể tổ chức dịch vụ như vậy, và đã liên kết với trung tâm, làm việc được hơn 3 năm qua chưa từng xảy ra sai sót, tai tiếng”. Thậm chí, người này sẵn sàng cung cấp CCCD cá nhân để làm cam đoan cho khách hàng.

Trước sự khẳng định chắc chắn về dịch vụ gian lận giáo dục nêu trên, VOVGT sẽ liên lạc với các trung tâm được nhắc đến trong cuộc trao đổi để làm rõ thực hư. Khi có phản hồi sẽ cập nhật tới quý thính giả.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, văn phòng luật ATN và cộng sự khẳng định:

“Nếu người ta làm giấy tờ giả để phục vụ việc thi cử thì có thể bị xử lý hình sự theo quy định của điều 314 BLHS năm 2015, còn nếu những người học thật thi giả, hoặc làm giả bằng cấp rồi sử dụng thì có thể cũng bị xử lý hình sự liên quan đến sử dụng giấy tờ, tài liệu giả.”

Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ có thể bị xử lý hình sự. Ảnh minh hoạ: VnExpress

Thi hộ chứng chỉ ngoại ngữ có thể bị xử lý hình sự. Ảnh minh hoạ: VnExpress

Ngoài ra, PV cũng liên hệ được với 1 người từng có ý định tham gia vào dịch vụ này với vai trò người đi thi hộ. Đó là bạn L, tới từ Hải Dương. Cô gái này sau khi cân nhắc đã quyết định từ chối lời mời hợp tác từ 1 đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ thi hộ Ielts:

“Mình khuyên thật lòng các bạn nên tự học rồi đi thi. Còn các bạn mà định đi thi hộ để kiếm tiền thì hãy coi chừng, nó là vấn đề pháp lý, mình còn tương lai phía trước nữa.”

Có thể khẳng định thi hộ chứng chỉ Ielts là việc làm không đúng, vi phạm pháp luật, chưa cần biết các trung tâm tổ chức thi chứng chỉ tiếng Anh có thực sự “móc nối”, bao che cho hành vi đó hay không. Thậm chí, rủi ro mất tiền, bị lừa cũng không nhỏ bởi mọi thứ chỉ được cam kết qua vài dòng tin nhắn.

Người học hãy bỏ công sức để ôn luyện, mang về cho mình không chỉ tấm bằng chứng chỉ, mà còn là kĩ năng thực sự, phục vụ cho cuộc sống và quá trình làm việc, thay vì chỉ là những số điểm nhằm qua mặt đơn vị tuyển dụng.

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn