Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cao tốc Cầu Giẽ - Nình Bình: Nhiều bất cập về ATGT sẽ được khắc phục

Hoàng Hà: Thứ tư 13/12/2023, 05:31 (GMT+7)

Năm 2023 Cục Đường bộ VN đã phối hợp với Cục CSGT và các địa phương tổ chức kiểm tra, khảo sát các vị trí điểm đen, vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và các bất cập trong tổ chức giao thông tại các tuyến cao tốc đang khai thác sử dụng.

Một trong những bất cập trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là đoạn tiếp giáp với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn. Đặc biệt hiện còn khoảng 200m đường tiếp giáp giữa 2 cao tốc này không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm đầu tư và quản lý, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, nguy cơ mất ATGT rất cao.

Thiếu tá Đinh Văn Sơn, Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Cục CSGT cho biết: "Hiện nay có một điểm giữa 2 dự án này còn một đoạn đến đây không ai làm cả, cả hộ lan và phần đường, bên Pháp Vân – Cầu Giẽ 3 làn xe, đến đây thắt lại, cuối tuần và lễ tết thường xuyên ùn tắc ở đây."

Đoạn tiếp giáp giữa Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn

Đoạn tiếp giáp giữa Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình do bề rộng mặt đường khác nhau, đoạn vuốt nối có vị trí còn nhô ra không bảo đảm an toàn

Tại Km250 thuộc xã Yên Chính, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, khu vực gầm cầu vượt có lối giao cắt, tái xuất hiện tình trạng người dân phá rào ra cao tốc đón xe khách, nguy cơ mất ATGT.

Ông Bùi Đức Sâm, Văn phòng Quản lý đường bộ 1.6, Khu QLĐB 1 đề nghị: "Bây giờ cứ rào xong họ lại cắt đi thì không phát hiện ra, tôi đề xuất lắp camera quan sát ở đây và rào lại luôn, vừa nắm được người dân nào cắt rào ở đây, từ đó sẽ làm việc với chính quyền địa phương và mời lên xử lý phá hoại hành lang an toàn."

Qua kiểm tra, khảo sát thực tế C08 cũng cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng xe máy cố tình đi vào cao tốc, nguy cơ mất ATGT. Đại diện C08 đề nghị kéo dài cần vươn barie ở khu vực trạm thu phí và tăng cường bố trí người trực gác tại các lối vào.

Ngoài ra, tại các vị trí lối mở quay đầu khẩn cấp hệ thống hàng rào đã xuống cấp, đề nghị VEC bảo trì hoặc thay thế, bảo đảm hoạt động bình thường, để khi có tình huống khẩn cấp xảy ra, các lực lượng chức năng kịp thời xử lý. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, đề nghị VEC bố trí lắp đặt hệ thống cọc H trên toàn tuyến.

Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Ban quản lý khai thác, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc VN thừa nhận, sau hơn 12 năm đi vào vận hành khai thác tuyến cao tốc Cầu Giẽ -  Ninh Bình đã xuất hiện một số vị trí hư hỏng, xuống cấp, mặc dù các đơn vị vận hành bảo trì của VEC đã thường xuyên tu sửa, tuy nhiên tình trạng xuống cấp vẫn diễn ra. Để duy trì hoạt động các hàng rào di động tại các vị trí quay đầu khẩn cấp, ông Bùi Đình Tuấn khẳng định:

"Trước mắt chúng tôi yêu cầu các đơn vị vận hành khai thác phải đảm bảo các hàng rào di động đều được sử dụng tốt, trong trường hợp cần phải mở lối quay khẩn cấp chúng tôi sẵn sàng đảm bảo yêu cầu. Ngoài ra, theo kế hoạch năm 2024 VEC sẽ đầu tư thay thế toàn bộ các hàng rào khẩn cấp này bằng hệ thống mới, đảm bảo thực hiện theo yêu cầu."

Cục CSGT và Cục Đường bộ VN triểm tra gầm cầu km 212 xã Đại xuyên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) - Nơi người dân thường phá rào ra cao tốc đón xe khách

Cục CSGT và Cục Đường bộ VN triểm tra gầm cầu km 212 xã Đại xuyên, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) - Nơi người dân thường phá rào ra cao tốc đón xe khách

Giải đáp những đề xuất của Cục CSGT và Cục Đường bộ VN, ông Bùi Đình Tuấn cho biết thêm, đối với các nội dung liên quan đến mất an toàn giao thông VEC đã rà soát, đánh giá và đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2024 thay thế, bổ sung các thiết bị ATGT; đồng thời vào năm sau sẽ bổ sung toàn bộ cọc H và tiến hành chặt bỏ toàn bộ cây keo, sẽ khắc phục triệt để tình trạng cây đổ xuống đường.

Về tình trạng xe mô tô cố tình đi vào cao tốc tại các nút giao trên tuyến, VEC khẳng định qua công tác tuyên tuyền tình trạng này đã giảm nhiều, hiện chỉ còn một số ít, sau khi phát hiện qua hệ thống camera VEC đã chỉ đạo lực lượng vận hành trên tuyến đưa người và phương tiện ra khỏi cao tốc và giao cho các đơn vị chức năng xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, tại các điểm ra vào đường cao tốc, VEC đã bố trí đầy đủ biển cấm các đối tượng, phương tiện không được phép đi và đường cao tốc, vì thế việc trực gác tại các vị trí này cũng không cần thiết

Về đoạn tiếp giáp giữa 2 cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình có sự chênh lệch về mặt đường, VEC khẳng định trong giai đoạn tới sẽ tiến hành nâng cấp mở rộng đoạn từ Đại Xuyên đến Liêm Tuyền để đồng bộ với đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn