Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thí điểm vận chuyển khách từ Hải Dương đến sân bay: Nên hay không?

Quách Đồng: Thứ bảy 30/09/2023, 06:15 (GMT+7)

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương về thí điểm vận chuyển hành khách từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch của tỉnh Hải Dương đến Cảng hàng không Nội Bài, Cát Bi để góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Dịch vụ này nên được tổ chức như thế nào? Dưới dạng xe buýt hay xe hợp đồng? Nếu thực hiện được điều này sẽ có tác động như thế nào đến tình hình TT ATGT trên dọc tuyến?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Phạm hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.

 

PV: Bộ GTVT đang lấy ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương về việc đưa đón khách từ các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đến các sân bay Nội Bài, Cát Bi. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS. Phạm hoài Chung: Việc Bộ GTVT lấy ý kiến về các việc thúc đẩy hoạt động vận tải phục vụ người dân bởi các nhu cầu khác nhau, đặc biệt trường hợp ở đây là ý kiến của Hải Dương là việc hết sức cần thiết và cần phải nghiên cứu.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần rà soát kỹ các đặc điểm của khai thác loại hình vận tải này để có cái quản lý cho phù hợp.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

PV: Nếu tổ chức mô hình này thì sẽ tổ chức theo hình thức vận tải như thế nào cho phù hợp? xe buýt, xe hợp đồng hay xe khách tuyến cố định?

TS. Phạm hoài Chung: Về bản chất thì nó phụ thuộc vào nhu cầu, số lượng hành khách sẽ được phục vụ đi, đến các đầu mối vận tải như cảng hàng không, bởi vì đặc điểm, tính chất của khách sẽ theo mùa vụ và có sự biến động theo thời gian, do đó thì hình thức nên nghiên cứu thì có thể là xe hợp đồng để đảm bảo tính chất đa dạng về mặt thời gian, cũng như về mặt số lượng hành khách và tính không ổn định của loại hình này.

Còn nếu chúng ta mà khai thác theo hình thức xe buýt thì nó sẽ có những hạn chế nhất định, đặc biệt là phải tuân thủ theo Nghị định 10 và Nghị định 47 sửa đổi Nghị định 10 về các quy định về hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt.

Do đó chúng ta cần thí điểm đánh giá thực tiễn đối với một số tuyến khai thác trong trường hợp cụ thể để đề xuất cái quản lý chính sách, mà đây không phải chỉ phục vụ riêng cho một tỉnh, mà cái này cũng sẽ là những điều kiện để nâng cao và mở rộng năng lực phục vụ chung đối với các tỉnh, thành phố liền kề với các đầu mối cảng hàng không, sân bay như Nội Bài, Cát Bi và một số tỉnh khác.

Việc Bộ GTVT thí điểm lấy ý kiến là việc hết sức cần thiết để đảm bảo một chính sách đưa ra phù hợp với thực tiễn và tránh các rủi ro không đáng có.

PV: Các đề xuất dạng này sẽ giúp ích gì cho việc chúng ta theo dõi những lượng khách đến các khu du lịch để từ đó lập kế hoạch phục vụ một cách hiệu quả hơn?

TS. Phạm hoài Chung: Thực ra hoạt động vận tải, đặc biệt là các khu vực du lịch, lễ hội thì thường là theo các sự kiện và theo thời điểm nhất định, có thể có tốc độ tăng trưởng đột biến, gây ra ùn tắc tại một số thời điểm.

Việc chúng ta cần phải có các giải pháp đồng bộ đối với từng địa phương thì việc nghiên cứu một hình thức để hỗ trợ giải tỏa lượng hành khách đi và đến các điểm khu du lịch với các đầu mối giao thông vận tải cũng là việc cần thiết phải nghiên cứu.

Tuy nhiên, cũng cần phải đánh giá rất thận trọng, bởi hành khách tham quan, nghỉ dưỡng hoặc tới các khu du lịch thì có sự biến động, có sự thay đổi về số lượng rất lớn vào các mùa trong năm, nên chúng ta cũng cần phải có tính toán hoặc là đưa ra các giải pháp trong thời điểm nhất định đối với các khu du lịch, các trung tâm của các đô thị thì cũng phải có các điều tra khảo sát và có nghiên cứu đánh giá để hình thành tuyến vận tải cho phù hợp để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.