Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thí điểm vận chuyển khách từ Hải Dương đến sân bay: Nên hay không?

Quách Đồng: Thứ bảy 30/09/2023, 06:15 (GMT+7)

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương về thí điểm vận chuyển hành khách từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch của tỉnh Hải Dương đến Cảng hàng không Nội Bài, Cát Bi để góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Dịch vụ này nên được tổ chức như thế nào? Dưới dạng xe buýt hay xe hợp đồng? Nếu thực hiện được điều này sẽ có tác động như thế nào đến tình hình TT ATGT trên dọc tuyến?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Phạm hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.

 

PV: Bộ GTVT đang lấy ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương về việc đưa đón khách từ các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đến các sân bay Nội Bài, Cát Bi. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS. Phạm hoài Chung: Việc Bộ GTVT lấy ý kiến về các việc thúc đẩy hoạt động vận tải phục vụ người dân bởi các nhu cầu khác nhau, đặc biệt trường hợp ở đây là ý kiến của Hải Dương là việc hết sức cần thiết và cần phải nghiên cứu.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần rà soát kỹ các đặc điểm của khai thác loại hình vận tải này để có cái quản lý cho phù hợp.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

PV: Nếu tổ chức mô hình này thì sẽ tổ chức theo hình thức vận tải như thế nào cho phù hợp? xe buýt, xe hợp đồng hay xe khách tuyến cố định?

TS. Phạm hoài Chung: Về bản chất thì nó phụ thuộc vào nhu cầu, số lượng hành khách sẽ được phục vụ đi, đến các đầu mối vận tải như cảng hàng không, bởi vì đặc điểm, tính chất của khách sẽ theo mùa vụ và có sự biến động theo thời gian, do đó thì hình thức nên nghiên cứu thì có thể là xe hợp đồng để đảm bảo tính chất đa dạng về mặt thời gian, cũng như về mặt số lượng hành khách và tính không ổn định của loại hình này.

Còn nếu chúng ta mà khai thác theo hình thức xe buýt thì nó sẽ có những hạn chế nhất định, đặc biệt là phải tuân thủ theo Nghị định 10 và Nghị định 47 sửa đổi Nghị định 10 về các quy định về hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt.

Do đó chúng ta cần thí điểm đánh giá thực tiễn đối với một số tuyến khai thác trong trường hợp cụ thể để đề xuất cái quản lý chính sách, mà đây không phải chỉ phục vụ riêng cho một tỉnh, mà cái này cũng sẽ là những điều kiện để nâng cao và mở rộng năng lực phục vụ chung đối với các tỉnh, thành phố liền kề với các đầu mối cảng hàng không, sân bay như Nội Bài, Cát Bi và một số tỉnh khác.

Việc Bộ GTVT thí điểm lấy ý kiến là việc hết sức cần thiết để đảm bảo một chính sách đưa ra phù hợp với thực tiễn và tránh các rủi ro không đáng có.

PV: Các đề xuất dạng này sẽ giúp ích gì cho việc chúng ta theo dõi những lượng khách đến các khu du lịch để từ đó lập kế hoạch phục vụ một cách hiệu quả hơn?

TS. Phạm hoài Chung: Thực ra hoạt động vận tải, đặc biệt là các khu vực du lịch, lễ hội thì thường là theo các sự kiện và theo thời điểm nhất định, có thể có tốc độ tăng trưởng đột biến, gây ra ùn tắc tại một số thời điểm.

Việc chúng ta cần phải có các giải pháp đồng bộ đối với từng địa phương thì việc nghiên cứu một hình thức để hỗ trợ giải tỏa lượng hành khách đi và đến các điểm khu du lịch với các đầu mối giao thông vận tải cũng là việc cần thiết phải nghiên cứu.

Tuy nhiên, cũng cần phải đánh giá rất thận trọng, bởi hành khách tham quan, nghỉ dưỡng hoặc tới các khu du lịch thì có sự biến động, có sự thay đổi về số lượng rất lớn vào các mùa trong năm, nên chúng ta cũng cần phải có tính toán hoặc là đưa ra các giải pháp trong thời điểm nhất định đối với các khu du lịch, các trung tâm của các đô thị thì cũng phải có các điều tra khảo sát và có nghiên cứu đánh giá để hình thành tuyến vận tải cho phù hợp để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá thuê cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

Giá thuê cao, người thu nhập thấp khó tiếp cận nhà ở xã hội

Mức giá cho thuê nhà ở xã hội dự kiến dao động từ 5-10 triệu đồng/ tháng, mức giá này được đánh giá là cao so với khả năng chi trả của người thu nhập thấp – nhóm đối tượng chính mà nhà ở xã hội hướng tới.

Chưa tăng lương hưu, lương công chức trong năm 2025

Chưa tăng lương hưu, lương công chức trong năm 2025

Năm 2025 sẽ chưa tăng lương khu vực công, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, song việc này sẽ được cân nhắc nếu tình hình kinh tế xã hội năm sau thuận lợi.

Tịch thu xe đua, rồi sao?

Tịch thu xe đua, rồi sao?

Theo quy định hiện hành, sau khi tịch thu xe đua, nếu là xe chính chủ, chủ phương tiện không liên quan, thì phải trả lại phương tiện. Điều này khiến việc xử lý gặp khó khăn, hiệu lực răn đe bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Ngõ Huyện - con ngõ 'quốc tế'

Ngõ Huyện - con ngõ "quốc tế"

Ngõ ở phố cổ Hà Nội không giống với chốn khác, ngõ mà như phố, phố lại giống ngõ, hầu hết các con ngõ ấy đều nhộn nhịp suốt ngày đêm. Và có lẽ hầu hết ngõ ở phố cổ có một điểm giống nhau, nối liền hai con phố lớn...

“Cuộc đua” giải ngân vốn đầu tư công

“Cuộc đua” giải ngân vốn đầu tư công

Trước tình trạng giải ngân vốn đầu tư công đang rất chậm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các địa phương, đơn vị thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Nhiều địa phương, trong đó có vùng ĐBSCL, đang chạy nước rút đẩy nhanh tiến độ giải ngân vào các tháng cuối năm.

Người giữ rừng gian nan sống với cây Tràm

Người giữ rừng gian nan sống với cây Tràm

Nhiều năm nay, giá cây tràm tuột dốc khiến những ai sống dựa vào loại cây này lao đao. Người dân giữ rừng mong rằng, thời gian tới sẽ được trồng đan xen cây keo lai với cây tràm để ổn định đời sống, từ đó vững tâm giữ rừng.

Tổng cục Hải quan ra 'lệnh' cấm cửa hàng hóa mua online qua sàn 'chui'

Tổng cục Hải quan ra 'lệnh' cấm cửa hàng hóa mua online qua sàn 'chui'

Tổng cục Hải quan vừa ban hành công văn với các yêu cầu có thể sẽ ‘cấm cửa’ hàng hóa mua online qua sàn 'chui'.