Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thí điểm vận chuyển khách từ Hải Dương đến sân bay: Nên hay không?

Quách Đồng: Thứ bảy 30/09/2023, 06:15 (GMT+7)

Bộ GTVT đang lấy ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương về thí điểm vận chuyển hành khách từ trung tâm đô thị, trung tâm du lịch của tỉnh Hải Dương đến Cảng hàng không Nội Bài, Cát Bi để góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Dịch vụ này nên được tổ chức như thế nào? Dưới dạng xe buýt hay xe hợp đồng? Nếu thực hiện được điều này sẽ có tác động như thế nào đến tình hình TT ATGT trên dọc tuyến?

Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Phạm hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT.

 

PV: Bộ GTVT đang lấy ý kiến về đề xuất của UBND tỉnh Hải Dương về việc đưa đón khách từ các khu du lịch trên địa bàn tỉnh đến các sân bay Nội Bài, Cát Bi. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

TS. Phạm hoài Chung: Việc Bộ GTVT lấy ý kiến về các việc thúc đẩy hoạt động vận tải phục vụ người dân bởi các nhu cầu khác nhau, đặc biệt trường hợp ở đây là ý kiến của Hải Dương là việc hết sức cần thiết và cần phải nghiên cứu.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần rà soát kỹ các đặc điểm của khai thác loại hình vận tải này để có cái quản lý cho phù hợp.

Ảnh minh họa: VOV

Ảnh minh họa: VOV

PV: Nếu tổ chức mô hình này thì sẽ tổ chức theo hình thức vận tải như thế nào cho phù hợp? xe buýt, xe hợp đồng hay xe khách tuyến cố định?

TS. Phạm hoài Chung: Về bản chất thì nó phụ thuộc vào nhu cầu, số lượng hành khách sẽ được phục vụ đi, đến các đầu mối vận tải như cảng hàng không, bởi vì đặc điểm, tính chất của khách sẽ theo mùa vụ và có sự biến động theo thời gian, do đó thì hình thức nên nghiên cứu thì có thể là xe hợp đồng để đảm bảo tính chất đa dạng về mặt thời gian, cũng như về mặt số lượng hành khách và tính không ổn định của loại hình này.

Còn nếu chúng ta mà khai thác theo hình thức xe buýt thì nó sẽ có những hạn chế nhất định, đặc biệt là phải tuân thủ theo Nghị định 10 và Nghị định 47 sửa đổi Nghị định 10 về các quy định về hoạt động vận tải khách công cộng bằng xe buýt.

Do đó chúng ta cần thí điểm đánh giá thực tiễn đối với một số tuyến khai thác trong trường hợp cụ thể để đề xuất cái quản lý chính sách, mà đây không phải chỉ phục vụ riêng cho một tỉnh, mà cái này cũng sẽ là những điều kiện để nâng cao và mở rộng năng lực phục vụ chung đối với các tỉnh, thành phố liền kề với các đầu mối cảng hàng không, sân bay như Nội Bài, Cát Bi và một số tỉnh khác.

Việc Bộ GTVT thí điểm lấy ý kiến là việc hết sức cần thiết để đảm bảo một chính sách đưa ra phù hợp với thực tiễn và tránh các rủi ro không đáng có.

PV: Các đề xuất dạng này sẽ giúp ích gì cho việc chúng ta theo dõi những lượng khách đến các khu du lịch để từ đó lập kế hoạch phục vụ một cách hiệu quả hơn?

TS. Phạm hoài Chung: Thực ra hoạt động vận tải, đặc biệt là các khu vực du lịch, lễ hội thì thường là theo các sự kiện và theo thời điểm nhất định, có thể có tốc độ tăng trưởng đột biến, gây ra ùn tắc tại một số thời điểm.

Việc chúng ta cần phải có các giải pháp đồng bộ đối với từng địa phương thì việc nghiên cứu một hình thức để hỗ trợ giải tỏa lượng hành khách đi và đến các điểm khu du lịch với các đầu mối giao thông vận tải cũng là việc cần thiết phải nghiên cứu.

Tuy nhiên, cũng cần phải đánh giá rất thận trọng, bởi hành khách tham quan, nghỉ dưỡng hoặc tới các khu du lịch thì có sự biến động, có sự thay đổi về số lượng rất lớn vào các mùa trong năm, nên chúng ta cũng cần phải có tính toán hoặc là đưa ra các giải pháp trong thời điểm nhất định đối với các khu du lịch, các trung tâm của các đô thị thì cũng phải có các điều tra khảo sát và có nghiên cứu đánh giá để hình thành tuyến vận tải cho phù hợp để đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.