Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Thi công cuốn chiếu, khẩn trương thảm bê tông nhựa trên cao tốc Bắc - Nam

Hoàng Hà: Thứ tư 26/06/2024, 08:51 (GMT+7)

Sau khi có mặt bằng sạch và vật liệu, những tháng gần đây các nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn Hà Tĩnh đã vượt nắng, thi công 3 ca 4 kíp bù và đẩy nhanh tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên, đến nay thậm chí có nút giao đã cơ bản về đích.

Những ngày này dưới cái nắng như đổ lửa, có lúc trên 40 độ C, nhưng hàng nghìn cán bộ, kĩ sự, người lao động trên công trường dự án Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi vẫn miệt mài làm việc không kể ngày đêm, đến nay tiến độ toàn dự án đạt 46%, quyết tâm đích vượt tiến tiến độ.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lương Thế Hoàng, Chỉ huy mũi thi công số 2, nhà thầu Vinaconex, thi công gói thầu XL11 Dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi cho biết, thời gian qua đơn vị đã dồn tổng lực để thi công nút giao QL8A, hiện tại nút giao này đã cơ bản hoàn thành, có thể thông xe vào cuối tháng 6 này cùng với dự án Diễn Châu – Bãi Vọt.

"Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Vinaconex, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực và thiết bị để thi công nút giao QL8A. Vừa qua chúng tôi đã bố trí 1 dây chuyền thảm, 1 dây chuyền làm các hạng mục móng cấp phối đá dăm, CTB. Song song đó là dây chuyền làm nền đường và các máy móc triển khai các công trình phụ trợ. Đến nay nút giao QL8A đã cơ bản hoàn thành, ngày 25/6 nhà thầu sẽ hoàn thành toàn bộ kết nối với dự án Diễn Châu – Bãi Vọt", anh Lương Thế Hoàng cho biết.

Nút giao QL8A, Dự án Bãi Bọt - Hàm Nghi

Nút giao QL8A, Dự án Bãi Bọt - Hàm Nghi

Anh Lương Thế Hoàng cho biết thêm, ngoài việc triển khai nút giao QL8A, tận dụng thời tiết thuận lợi Vinaconex đã triển khai nhiều mũi thi công theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên công tác đắp nền và triển khai thi công móng mặt đường, dự kiến đến giữa tháng 8 tới sẽ hoàn thành toàn bộ công tác đắp nền 22km.  

Anh Bùi Minh Bửu - Chỉ huy trưởng phân đoạn từ Km486 – Km494, Công ty Cổ phần Trường Long – Nhà thầu phụ của Vinaconex thi công gói thầu XL11 cho biết, tranh thủ thời tiết thuận lợi nhà thầu đã huy động hơn 200 xe máy thiết bị, với gần 300 nhân sự tập trung thi công, phấn đấu hoàn thành công tác đắp nền đường vào cuối tháng 8 tới. Hiện tại nhà thầu đã lắp đặt 2 trạm trộn bê tông xi măng và 1 trạm trộn bê tông nhựa sẵn sàng triển khai công tác móng mặt đường và thảm bê tông nhựa khi có công địa; riêng hạng mục cầu hiện đã gác dầm và thi công mặt cầu được 3 cầu, 3 cầu còn lại đang thi công bệ trụ và đúc dầm.

"Hiện nay trên công trường đã lên được lớp base khoảng gần 2km, sẽ triển khai công tác CTB vào cuối tháng 7, triển khai theo phương án cuốn chiếu, công tác đắp đấp xong đến đâu thì sẽ triển khai cấp phối đá dăm, CTB và bê tông nhựa sẽ theo tới đó. Hiện tại một số vị trí đoạn đầu tuyến đang phải tập trung xử lý đất yếu, trong vòng cuối tháng 7 là phải xong", anh Bùi Minh Bửu cho biết.


Theo ông Trần Đình Ngân, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL11 - Tổng Công ty 319, hiện đơn vị đã huy động tổng lực với gần 600 nhân sự và hơn 300 đầu máy, thiết bị, tăng ca tăng kíp triển khai nhiều mũi thi công nhằm đảm bảo hoàn thành trước dịp 30/4/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hiện tại sản lượng đắp nền đường đã đạt hơn 75%, dự kiến trong tháng 7 tới sẽ cơ bản hoàn thành công tác đắp đất, một số vị trí nền đất yếu sẽ được dỡ tải vào đầu tháng 8 để tổ chức thi công cuốn chiếu; đồng thời 319 cũng đã lắp xong trạm trộn bê tông nhựa công suất 120 tấn/ngày, dự kiến cuối tháng 7 sẽ thảm những km đầu tiên.

Song song với công tác thi công, đơn vị còn duy trì 12 xe tưới nước, rửa đường từ mỏ xuống tuyến và các điểm tiếp cận, nhằm giảm thiểu bụi và ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Đình Ngân cho biết:  "Đối với 319 sau khi có chỉ đạo của chủ đầu tư, chúng tôi đã lập tiến độ và điều hành tiến độ hoàn thành trước 30/4/2025, chúng tôi đang kiểm soát tiến độ và tập trung thi công cao độ phần đường. Đây đang là mùa khô nên chúng tôi dồn toàn lực vào tổ chức thi công đắp gia tải ở những đoạn nền đất yếu và đắp nền đường ở những vị trí thông thường.

Song hành đó những đoạn đã hoàn thiện chúng tôi tổ chức thi công cuốn chiếu, từ công tác móng mặt đường và chuẩn bị cho công tác thảm bê tông nhựa, hiện nhà thầu đã dựng 1 trạm bê tông nhựa sẵn sàng phục vụ thi công toàn tuyến. Đối với công tác cầu thì 8/10 cầu chúng tôi sẽ hoàn thành trong năm 2024, còn lại 2 cầu sẽ hoàn thành trước 30/4/2025."

Còn tại dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, công tác thi đua lao động sản xuất cũng không kém phần sôi động, với hàng nghìn lao động và hơn nghìn đầu xe máy thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp trên công trường. Tại phân đoạn do Công Ty TNHH Xây Dựng Tự Lập thi công thuộc gói thầu XL11, công tác đắp nền đã đạt 96%, đang tập trung thi công lớp cấp phối đá dăm và CTB, dự kiến cuối tháng 6 này sẽ thảm thử lớp bê tông nhựa R25, phấn đấu đến cuối năm nay sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa toàn tuyến.

Anh Nguyễn Quang Thức, Chỉ huy trưởng Nhà thầu Tự Lập khẳng định: "Tiến độ của Công ty Tự Lập dự kiến đến cuối tháng 8 sẽ hoàn thành lớp cấp phối đá dăm, CTB và sẽ tiến hành thảm. Tuy nhiên công địa thuộc đơn vị hiện đang vướng một đoạn chưa thể thi công ngay trong thời điểm này, một phân đoạn vướng đường điện 110kv, 220kv và 2 đoạn chờ lún nên vẫn phải lùi lại một chút. Về tiến độ tổng thể đến tháng 12 năm nay cơ bản sẽ thảm xong toàn tuyến."

97c80fbfbf1b1c45450a


Theo ông Nguyễn Khắc Trung, Giám đốc điều hành dự án Hàm Nghi – Vũng Áng, để đảm bảo tiến độ 30/6/2025 Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các Nhà thầu đã xây dựng kế hoạch và thường xuyên điều chỉnh để phù hợp với điều kiện thực tế.

Đến nay giá trị sản lượng toàn dự án đạt trên 40%, trong đó riêng công tác đắp nền đạt 65%, móng cấp phối đá dăm đạt khoảng 30%, lớp CTB và bê tông nhựa đạt 20%, dự kiến đến cuối tháng 6 này sẽ thảm được khoảng 15km bê tông nhựa.

"Hiện nay cơ bản các nhà thầu đều huy động nhân vật lực vượt mức so với cam kết trong hợp đồng, tăng cường làm tăng ca tăng kíp và phấn đấu công tác đất cơ bản giải quyết xong trước mùa mưa, bám sát theo tiến độ đã định ra và nhà thầu kỳ vọng mốc 30/6/2025 hoàn toàn có thể kiểm soát được."

Ông Nguyễn Khắc Trung cho biết thêm, với sự quyết liệt của địa phương mặt bằng của dự án cơ bản được đáp ứng, chỉ còn một số vị trí đường điện cao thế sẽ hoàn thành trong tháng 7 tới.

Ngoài ra, dự án hiện còn 2 vị trí đường găng là nền đất yếu tại đoạn tuyến qua huyện Cẩm Xuyên và nổ mìn, phá đá tại đồi Km560 ở huyện Kỳ Anh, tuy nhiên tiến độ thi công 2 vị trí này đang được kiểm soát rất chặt chẽ và cơ bản đang bám sát tiến độ.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn