Thoát nước ở nông thôn
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Một trong số đó là Ngõ Gốc đề kéo dài, liên thông giữa đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) với khu vực Mai Động-Đền Lừ (quận Hoàng Mai), nơi người dân bức xúc về tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông bởi xe tải thường xuyên qua lại.
Tôi đang ngồi cạnh ông Lê Văn Trị, số nhà 40, tổ 15 Ngõ Gốc đề. Chào ông ạ, ông thấ thực tế giao thông qua tuyến đường này như thế nào ạ?
Tôi thấy mọi hôm khá đông đấy. Thường vào giờ tất cả nhân dân đi làm, học sinh đi học, các bà nội trợ đi rất đông.
Tôi nghĩ nên cấm xe tải đi đường này. Ở đây có nhiều cửa hàng vật liệu, chở gạch, ngói, cát, xi măng, thường vào đây buổi tối, ban đêm, nhưng ban ngày họ cũng đi.
PXe tải đi cả vào giờ cao điểm ảnh hưởng ra sao tới việc đi lại của bà con ở đây ạ?
Ảnh hưởng chứ. Đường trong này không to lắm. Nó gọi là đường trong ngõ thôi, đâm ra đi lại rất khó khăn. Nhất là ngã ba ở đây này.
Trước đây ở chỗ này còn có đống rác vật liệu, còn xảy ra tai nạn gãy chân, gãy tay. Cứ cho loại 2 tấn trở lên là không nên đi. Những xe tải lớn quá, nhất là xe tải chở vật liệu thì không nên.
Nhiều người cho biết, rất ức chế khi phải đi sau, bám theo đuôi những chiếc xe tải này vào cao điểm buổi sáng, buổi chiều…
Thỉnh thoảng tôi vẫn phải đi theo phía sau. Tất nhiên, xe tải cỡ lớn nó có điểm mù mình phải tránh. Đường nhỏ, xe lớn vào rất nguy hiểm. Nhất là các bà, các chị đi nội trợ thường không biết.
Điểm quay đầu ở đây rất ít, mà cứ ra ngã ba quay đầu thì thường xảy ra tai nạn, va chạm. Theo tôi nên cấm hoàn toàn những loại xe lớn.
Cảm ơn chia sẻ của ông.
PV VOV Giao thông tiếp tục hỏi chuyện bà Dương Thị Thi, cư dân trong khu vực. Theo bà, hiện hai đầu đường đều chưa có biển cấm xe tải và vẫn cho lưu thông cả hai chiều.
Trong khi đó, ở tuyến đường “liên thôn” theo cách gọi của bà Thi, có ít nhất 3 cửa hàng vật liệu xây dựng, 1 cửa hàng tập kết nông sản, 1 nhà xưởng sản xuất. Bà Thi rất lo ngại về hiện tượng xe tải “tấp nập” qua lại tại một trong những khu vực có mật độ dân cư đông nhất Hà Nội.
"Ở đây không phải đường lớn mà là đường liên thôn, rất nhiều xe từ ngõ ngách đi ra. Tầm sáng, trưa, chiều khoảng 16h30, ngoài kia mà tắc thì trong này đông lắm, cả ô tô tải cũng vào. Có biển cấm đâu, họ cứ chui ra rồi chui vào. Các ông ở phường bảo, đường này chưa có biển cấm nên xe cứ vào. Chính ra là chỗ này ô tô không nên được vào, đường liên thôn mà từ Đền Lừ lên hoặc chợ Mơ vào. Ức chế lắm, lắm khi xe ben chở gạch, nguyên vật liệu giấy má, chai lọ, đồng nát cứ ra vào độ 3 lần/ngày. Nó to chứ có phải nhỏ đâu."
Theo quy định hiện hành, xe tải dưới 1,25 tấn thì chỉ được lưu thông trong nội thành thành phố Hà Nội ngoài khung giờ cao điểm các tuyến đường. Xe tải trên 1,25 tấn chỉ được phép hoạt động từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.
Quy định hạn chế hoạt động với xe tải nhằm giảm kẹt xe, ô nhiễm môi trường, đặc biệt là hạn chế nguy cơ tai nạn cho người đi đường.
Hiện tượng người dân phản ánh xe tải “lách luật”, hoạt động vào giờ cao điểm trong ngõ nhỏ Hà Nội cần được sớm nhận diện và có giải pháp kịp thời từ lực lượng chức năng.
Nếu cứ mỗi mùa mưa, nước lại đọng trong vườn, trong nhà mà không thể chảy đi đâu được, rồi nước thải cũng sẽ như vậy, thì dần dần sẽ tạo ra một sức ép rất lớn đến môi trường sinh sống ở vùng nông thôn của chúng ta.
Với tâm lý xe buýt là phương tiện hành khách công cộng được ưu tiên, nhiều tài xế đã cố tình vi phạm ATGT, ngang nhiên vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, thậm chí chạy trên cả vỉa hè
Sau đợt tăng vọt lên sát mức đỉnh lịch sử, giá cà phê Việt Nam đang đứng trước đà giảm mạnh.
Hồ Hoàn Kiếm từ lâu vốn được ví như “trái tim của thủ đô”, là không gian văn hóa của Hà Nội và là nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Thế nhưng thời gian qua, khu vực này lại liên tục được dùng để làm nơi tổ chức các hội chợ và sự kiện.
Thời gian qua, trên các tuyến cao tốc liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao ngày càng có nhiều tuyến đường cao tốc được khánh thành với chất lượng tốt, nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng cao?
Dạo gần đây, trên các phương tiện truyền thông hoặc thậm chí là một vài tác phẩm văn học, chúng ta thường thấy xuất hiện cách hành văn khá “kỳ lạ”, không theo chuẩn thông thường của tiếng Việt. Cách viết này được dùng khá phổ biến, đến mức được cho là chuyện bình thường và mặc nhiên coi lối viết đó là đúng.
Như VOV Giao thông đã đề cập, ùn tắc giao thông đang lấy đi khoảng 3% tổng thu nhập của các đô thị hàng đầu nước ta, gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm, gây tổn thất và lãng phí xã hội khổng lồ.