Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Thành phố trở thành nơi tốt nhất để sống sau khi ưu tiên cho người đi bộ

Thái Sơn: Thứ tư 12/10/2022, 09:41 (GMT+7)

Pontnticra, một thành phố của Tây Ban Nha, trở thành một trong những đô thị đáng sống nhất thế giới nhờ luôn ưu tiên cho người đi bộ.

Pontnticra nằm ở phía Bắc Tây Ban Nha, gần biên giới với Bồ Đào Nha. Với mục tiêu dành ưu tiên số 1 cho người đi bộ, chính quyền thành phố đã dành hơn 20 năm để kiến thiết lại những con đường và đẩy phương tiện cơ giới ra bên ngoài.

Tại một số khu vực trung tâm, phương tiện vận tải vẫn có thể hoạt động nhưng chỉ được phép chạy với vận tốc tối đa 10 km/h, đồng thời không được đỗ xe quá 15 phút.

Nhờ những biện pháp quyết liệt này, kể từ những năm 90 đến nay, số phương tiện cơ giới ở Pontnticra giảm hơn 10 lần; từ 80.000 xuống 7.000 phương tiện.

Điều này không chỉ giúp giảm lượng khí thải CO2 xuống 60% mà hơn một thập kỷ qua, ở Pontnticra không có người đi bộ nào thiệt mạng liên quan tới tai nạn giao thông.

Chị Elena Herroro, người chuyển đến sống tại Pontnticra từ thủ đô Madrid chia sẻ: “Mọi thứ ở đây đều thuận tiện. Tôi có trung tâm y tế gần sau nhà, bệnh viện cũng gần đó. Dưới căn hộ tôi ở cũng có vài siêu thị, vì vậy không có gì thiết yếu để phải đi xa”.

Pontnticra trở thành một trong những đô thị đáng sống nhất thế giới nhờ luôn ưu tiên cho người đi bộ - Ảnh metamorphosis

Pontnticra trở thành một trong những đô thị đáng sống nhất thế giới nhờ luôn ưu tiên cho người đi bộ - Ảnh metamorphosis

Theo các chuyên gia, cuộc cách mạng đô thị ở Pontnticra có thể thực hiện trên quy rộng và vấp phải ít sự phản đối, một phần quan trọng nhờ chính quyền xây dựng những bãi đỗ xe khổng lồ nằm quanh thành phố và hoàn toàn miễn phí trong 24h.

Người dân địa phương hoặc từ nơi khác đến Pontnticra giờ đây đã quen với việc để xe bên ngoài sau đó đi bộ hoặc xe đạp vào trung tâm. Thống kê cho thấy, hiện nay các cư dân ở Pontnticra đi bộ tới 70% hành trình di chuyển trong thành phố.

Cách bố trí mới này cũng thu hút nhiều doanh nghiệp địa phương đầu tư khi số cửa hàng, nhà hàng mở mới thêm tăng hơn 7%.

Ông Victor Riobó, chủ một cửa hàng bán giày thể thao ở Pontnticra cho biết: “Mọi người ra ngoài nhiều để đi dạo là thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh địa phương. Điều này giúp những cửa hàng như chúng tôi có doanh thu cao hơn”.

Khu vực đầu tiên dành cho người đi bộ ở Pontnticra bắt đầu từ khu phố cổ sau đó mở rộng dần ra toàn thành phố. Hiện nay, tại các điểm công cộng, chính quyền cho dựng nhiều biển chỉ dẫn để người đi bộ ước tính thời gian và biết khoảng cách tới những điểm quan trọng như trường học, bệnh viện hay trung tâm thương mại…

Hơn một thập kỷ qua, ở Pontnticra không có người đi bộ nào thiệt mạng liên quan tới tai nạn giao thông - Ảnh transportxtra

Hơn một thập kỷ qua, ở Pontnticra không có người đi bộ nào thiệt mạng liên quan tới tai nạn giao thông - Ảnh transportxtra

Ông César Mosquera, Ủy viên Hội đồng thành phố bày tỏ: “Mỗi đô thị đều có tuyến phố thương mại chính, được xem là huyết mạch xác định đặc trưng của nó. Với việc hạn chế ô tô và tạo sự thân thiện với người đi bộ chúng tôi muốn truyền đi một hình ảnh, bên cạnh sự hiện đại Pontnticra vẫn có nhiều nét hấp dẫn rất riêng”.

Chia sẻ quan điểm trên, anh Anxo Patiño, một du khách đến Pontnticra cho biết: “Điều này rất thú vị, nó khuyến khích khách du lịch khám phá các quận của Pontnticra bằng cách đi tản bộ và tận hưởng mọi ngóc ngách của thành phố”.

Để thuận tiện cho người dân di chuyển vào ban đêm, chính quyền Pontnticra cũng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng cảm biến, chuyển từ màu sáng trắng lúc chập tối sang ấm hơn khi ban ngày.

Nhờ ưu tiên cho người đi bộ, Pontnticra trở thành đô thị tiên phong của Tây Ban Nha trong việc xây dựng chiến lược di chuyển bền vững. Pontnticra cũng nhận được sự hoan nghênh của quốc tế về sự chuyển mình và được vinh danh là thành phố đáng sống ở châu Âu vào năm 2014.Nhạc cắtQúy vị và các bạn thân mến!

Tại Việt Nam, chỉ sau vài năm mở cửa, không gian đi phố bộ hồ Hoàn Kiếm đã trở thành thương hiệu của du lịch Hà Nội. Những ngày cao điểm, nơi đây thu hút hàng vạn người dân và du khách tới tham quan. Tại Hà Nội, hàng loạt khu phố đi bộ khác cũng đang được đề xuất đi vào hoạt động, như phố đi bộ quanh hồ Ngọc Khánh, hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình); Phố đi bộ Khu đô thị mới Nam đường Vành đai 3 (quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì); Phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng)...

Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND thành phố về việc phê duyệt Đồ án Tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố. 

Theo Sở GTVT, TP.HCM có tốc độ đô thị hóa và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đang đối mặt với sự gia tăng nhanh phương tiện cơ giới cá nhân, là một trong các nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... Thực tế này đặt ra yêu cầu bức thiết cần phải thực hiện một nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp tăng cường giao thông đi bộ nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và trong tương lai. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.