Bắt đầu nghỉ lễ, xe cộ nối đuôi nhau ở cửa ngõ TP.HCM
Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên, khoảng 500m dọc theo tuyến đường Phan Văn Khỏe, cặp bên dòng kênh Hàng Bàng không khó để bắt gặp hình ảnh dòng nước đen kịt, đặc sánh như nước cống, xuất hiện nhiều váng dầu, rêu xanh.
Do con kênh này là nơi tiếp nhận lượng lớn nước thải từ hệ thống cống xả chưa qua xử lý nên những thứ phế phẩm như túi ni lông, hộp xốp, ly nhựa… trôi về đây tích tụ lâu ngày, dẫn đến đoạn kênh này bị tắc. Khi trời nắng, mùi hôi thối nồng nặc bay đi khắp nơi. Những người dân sinh sống dọc theo tuyến kênh phải "gồng" mình chịu đựng trong suốt thời gian dài.
Lo lắng cho sức khỏe của mình anh Võ Văn Sơn - người dân sinh sống gần khu vực cho biết: "Cái kênh này nước nó đen thui à, buổi chiều thì nó nặng mùi lắm rồi rác đồ tùm lum à. Ở đây nhiều khi nó cũng ảnh hưởng, về lâu dài mình đâu có biết đảm bảo được sức khỏe hay là không."
Trước sự ô nhiễm nghiêm trọng của tuyến kênh, Dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng" qua địa bàn quận 5 và 6 (TPHCM) đã được UBND TP phê duyệt năm 2015, dự kiến tiến độ thực hiện đến hết năm 2020. Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Thế nhưng sau gần 10 năm thực hiện, chỉ giai đoạn 1 của dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 vẫn đang dang dở, giai đoạn 3 chưa được thực hiện.
Cụ thể tại giai đoạn 2, đoạn kênh từ đường Phạm Đình Hổ đến Chu Văn An (quận 6) đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đã có nhiều hộ chấp nhận bồi thường và di dời. Những căn nhà sau khi bàn giao đã được tháo dỡ, chỉ còn lại 4 bức tường.
Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Các trường hợp chưa đồng ý di dời vì cho rằng giá bồi thường thấp, hỗ trợ không đủ tiền mua nhà có vị trí tương ứng.
Trong căn nhà nhỏ 10m2 là nơi sinh sống ba thế của gia đình ông Nguyễn Văn Thìn – phần đất của ông thuộc diện phải giải tỏa mặt bằng để triển khai dự án. Thế nhưng chính vì đơn giá không thỏa đáng mà ông cũng như nhiều hộ dân khác dọc tuyến kênh vẫn cố gắng bám trụ với mong muốn có mức giá lý hơn.
Ông Thìn cho biết: "Ở đây đền bù có ba mươi mấy triệu/m2 làm sao chũng tôi đi được. Nhà tôi có 10m2 mà bồi thường giá đó thì chúng tôi mua được cái gì? Không riêng cá nhân tôi mà tất cả mọi người đều có nguyện vòng bồi thường cho thỏa đáng."
Trước những bức xúc của người dân về việc đơn giá bồi thường không thỏa đáng. Ông Võ Phương Tùng – Phó Chủ tịch UBND Phường 2 quận 6, TP.HCM cho biết, hiện phía địa phương đang tích cực vận động, thuyết phục người dân. Bên cạnh đó sẽ cam kết hỗ trợ an sinh xã hội cho những ai chấp nhận bồi thường, giải phóng mặt bằng.
"Đến nay tất cả các hộ dân cơ bản đã đồng thuận, tuy nhiên, cũng còn một số hộ dân họ đang thắc mắc về giá cũng như là điều kiện kinh tế của họ. Hiện Phường cũng đang tiếp tục vận động, thuyết phục người dân để đồng thuận chủ trương này để bàn giao mặt bằng, thực hiện triển khai dự án đúng tiến độ. Đối với những hộ bàn giao mặt bằng thì phường cũng sẽ hỗ trợ các gói an sinh xã hội cho họ", ông Võ Phương Tùng cho biết.
Có thể thấy việc cải tạo tuyến kênh này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên với những vướng mắc tồn tại đã khiến tuyến kênh Hàng Bàng vẫn mãi ô nhiễm suốt hàng chục năm qua.
Hy vọng tới đây Thành phố sẽ sớm có những giải pháp để tháo gỡ, giúp hồi sinh tuyến kênh huyết mạch khu vực Chợ Lớn, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.
Theo ghi nhận của PV VOV Giao thông, ở cửa ngõ phía Đông, đoạn từ bến xe miền Đông (mới) đến nút giao thông Tân Vạn, lượng phương tiện tăng cao từ 17h ngày 26/4.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đến ngày 31/3/2024 không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử sẽ bị xem xét xử lý, kể cả việc tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Theo dự báo của ngành hàng không, kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 tới đây các cảng hàng không sẽ rất sôi động với lượng hành khách tăng cao đột biến so với ngày thường, riêng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến sẽ có khoảng 700.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp này.
Khi tạm biệt một “Thành phố mưa phùn” của mùa xuân mới, Hà Nội lại đón cơn mưa rào chớm hạ khiến bước chân bộ hành thêm vội vã. Nhưng điều đó càng khiến vùng đất trở nên đáng nhớ khi mang nhiều sắc thái khác biệt vào mỗi mùa trong năm và mỗi thời điểm trong ngày.
Ngày 27/4/2024, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty ĐSVN đã tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (Sài Gòn – Đà Nẵng).
Sau gần 4 năm khởi công xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân đã hoàn thành, xóa nỗi lo ngập nước của người dân TP. Thủ Đức.
Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…