Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Than trời vì ô nhiễm tuyến đường thủy huyết mạch khu vực Chợ Lớn

Trọng Nghĩa: Thứ sáu 29/12/2023, 09:22 (GMT+7)

Tuyến kênh Hàng Bàng, dọc theo đường Phan Văn Khỏe, (Quận 6, TP.HCM) gần đây đã bị ô nhiễm trầm trọng, bởi tiếp nhận lượng lớn nước thải từ hệ thống cống xả chưa qua xử lý nên những thứ phế phẩm như túi ni lông, hộp xốp, ly nhựa… trôi về đây tích tụ lâu ngày.

Ghi nhận của phóng viên, khoảng 500m dọc theo tuyến đường Phan Văn Khỏe, cặp bên dòng kênh Hàng Bàng không khó để bắt gặp hình ảnh dòng nước đen kịt, đặc sánh như nước cống, xuất hiện nhiều váng dầu, rêu xanh.

Do con kênh này là nơi tiếp nhận lượng lớn nước thải từ hệ thống cống xả chưa qua xử lý nên những thứ phế phẩm như túi ni lông, hộp xốp, ly nhựa… trôi về đây tích tụ lâu ngày, dẫn đến đoạn kênh này bị tắc. Khi trời nắng, mùi hôi thối nồng nặc bay đi khắp nơi. Những người dân sinh sống dọc theo tuyến kênh phải "gồng" mình chịu đựng trong suốt thời gian dài.

Lo lắng cho sức khỏe của mình anh Võ Văn Sơn - người dân sinh sống gần khu vực cho biết: "Cái kênh này nước nó đen thui à, buổi chiều thì nó nặng mùi lắm rồi rác đồ tùm lum à. Ở đây nhiều khi nó cũng ảnh hưởng, về lâu dài mình đâu có biết đảm bảo được sức khỏe hay là không."

Trước sự ô nhiễm nghiêm trọng của tuyến kênh, Dự án "Cải tạo hệ thống thoát nước lưu vực kênh Hàng Bàng" qua địa bàn quận 5 và 6 (TPHCM) đã được UBND TP phê duyệt năm 2015, dự kiến tiến độ thực hiện đến hết năm 2020.  Dự án được chia làm 3 giai đoạn. Thế nhưng sau gần 10 năm thực hiện, chỉ giai đoạn 1 của dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 vẫn đang dang dở, giai đoạn 3 chưa được thực hiện.

Cụ thể tại giai đoạn 2, đoạn kênh từ đường Phạm Đình Hổ đến Chu Văn An (quận 6) đang trong quá trình bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đã có nhiều hộ chấp nhận bồi thường và di dời. Những căn nhà sau khi bàn giao đã được tháo dỡ, chỉ còn lại 4 bức tường.

Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Các trường hợp chưa đồng ý di dời vì cho rằng giá bồi thường thấp, hỗ trợ không đủ tiền mua nhà có vị trí tương ứng.

Kênh Hàng Bàng bị bao phủ bởi một lớp rác dày đặc.

Kênh Hàng Bàng bị bao phủ bởi một lớp rác dày đặc.

Trong căn nhà nhỏ 10m2 là nơi sinh sống ba thế của gia đình ông Nguyễn Văn Thìn – phần đất của ông thuộc diện phải giải tỏa mặt bằng để triển khai dự án. Thế nhưng chính vì đơn giá không thỏa đáng mà ông cũng như nhiều hộ dân khác dọc tuyến kênh vẫn cố gắng bám trụ với mong muốn có mức giá lý hơn.

Ông Thìn cho biết: "Ở đây đền bù có ba mươi mấy triệu/m2 làm sao chũng tôi đi được. Nhà tôi có 10m2 mà bồi thường giá đó thì chúng tôi mua được cái gì? Không riêng cá nhân tôi mà tất cả mọi người đều có nguyện vòng bồi thường cho thỏa đáng."

Trước những bức xúc của người dân về việc đơn giá bồi thường không thỏa đáng. Ông Võ Phương Tùng – Phó Chủ tịch UBND Phường 2 quận 6, TP.HCM cho biết, hiện phía địa phương đang tích cực vận động, thuyết phục người dân. Bên cạnh đó sẽ cam kết hỗ trợ an sinh xã hội cho những ai chấp nhận bồi thường, giải phóng mặt bằng.

"Đến nay tất cả các hộ dân cơ bản đã đồng thuận, tuy nhiên, cũng còn một số hộ dân họ đang thắc mắc về giá cũng như là điều kiện kinh tế của họ. Hiện Phường cũng đang tiếp tục vận động, thuyết phục người dân để đồng thuận chủ trương này để bàn giao mặt bằng, thực hiện triển khai dự án đúng tiến độ. Đối với những hộ bàn giao mặt bằng thì phường cũng sẽ hỗ trợ các gói an sinh xã hội cho họ", ông Võ Phương Tùng cho biết.

Giai đoạn 1 của dự án cải tạo đã hoàn thành nhưng không thể làm tiếp do vướng phải vấn đề giải phóng mặt bằng

Giai đoạn 1 của dự án cải tạo đã hoàn thành nhưng không thể làm tiếp do vướng phải vấn đề giải phóng mặt bằng

Có thể thấy việc cải tạo tuyến kênh này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên với những vướng mắc tồn tại đã khiến tuyến kênh Hàng Bàng vẫn mãi ô nhiễm suốt hàng chục năm qua.

Hy vọng tới đây Thành phố sẽ sớm có những giải pháp để tháo gỡ, giúp hồi sinh tuyến kênh huyết mạch khu vực Chợ Lớn, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn