Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thăm nơi Bác dừng chân trước khi ra đi tìm đường cứu nước

Mai Ngọc - Phan Nhơn: Thứ sáu 19/05/2023, 16:57 (GMT+7)

Đã hơn 112 năm kể từ ngày Bác Hồ từ thành phố Sài Gòn – Gia Định cất bước ra đi tìm đường cứu nước, giải phóng cho dân tộc. Ít ai biết rằng tại TP.HCM xưa có 1 ngôi nhà nhỏ người từng sống, học tập nghiên cứu đi đến quyết định ra đi cứu nước.

Giờ đây địa chỉ này trở thành di tích để đồng bào, học sinh đến viếng thăm, tưởng nhớ vào các dịp sinh nhật Bác.

 

Người thanh niên Nguyễn Tất Thành năm xưa đến Sài Gòn - Chợ Lớn vào tầm cuối 1910 đầu 1911 để tìm kiếm một cơ hội sang Pháp. Tại đây, Người được sự giúp đỡ của các sĩ phu hội Liên Thành và sống tại số 1-2-3 Quai Testard, Chợ Lớn nay là số nhà 1-3-5 Châu Văn Liêm,  phường 14, quận 5 (TP.HCM).

Nơi đây được công nhận di tích cấp quốc gia vào 16/11/1988 và được Trung tâm văn hóa Quận 5 tiếp nhận, bảo quản từ năm 1997.

Các em học sinh thường được đến đây dâng hương và nghe những câu chuyện về Bác Hồ.

Các em học sinh thường được đến đây dâng hương và nghe những câu chuyện về Bác Hồ.

Theo ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Giám đốc Trung tâm Văn Hóa quận 5, TP.HCM, để bảo tồn di tích, đơn vị đang tìm lại những tư liệu, tài liệu, lên kế hoạch và lựa chọn giải pháp nhằm phục dựng lại gần với nguyên trạng cho di tích.

Nơi đây là địa chỉ đỏ thường tổ chức các hoạt động truyền thống như: biểu dương tập thể cá nhân thực hiện tốt “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, lễ kết nạp Đội-Hội-Đoàn-Đảng".

Và đặc biệt là luôn mở cửa đón tiếp đồng bào vào những dịp Sinh nhật Bác 19/5 hay ngày 5/6 ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước.

Ông Lộc chia sẻ: “Để phát huy hết các giá trị của di tích lịch sử, hằng năm có những đợt sinh hoạt chính trị lớn như tới 19/5. Tất cả ban ngành, đoàn thể, học sinh các trường thuộc Phòng Giáo dục quận 5 luân phiên đến đây thắp hương viếng Bác. Ghi nhớ công ơn của Người và qua đây tiếp tục câu chuyện học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm ngày xưa ở số 1-2-3 Quai Testard, Chợ Lớn, ngày nay nằm gần Bưu điện quận 5

Căn nhà số 5 Châu Văn Liêm ngày xưa ở số 1-2-3 Quai Testard, Chợ Lớn, ngày nay nằm gần Bưu điện quận 5

Thầy giáo Đào Đại Dương - Giáo viên dạy Sử trường THCS Kim Đồng, quận 5 thường xuyên đến thăm di tích. Đặc biệt, vào dịp sinh nhật Bác thầy thường kết hợp đưa các học sinh tham quan không gian truyền thống Hồ Chí Minh để học trò ghi nhớ công lao của Bác.

Thầy Nguyên chia sẻ: “Hôm nay các bé ở trường Kim Đồng, các em khối 6,7,8 đến đây để hiểu hơn về không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Bên cạnh sách vở, hôm nay các em cũng đến trực tiếp xem các hiện vật về Bác, trực tiếp tìm hiểu về sự nghiệp của Hồ Chí Minh; một lát nữa các em cũng được dâng hương để tưởng nhớ đến công lao của Bác và từ đó các em có thể ra sức học tập, phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi và cháu ngoan Bác Hồ”.

Em Lê Gia Hân học sinh lớp 6/8 Trường THCS Kim Đồng quận 5 bày tỏ niềm vui khi đến thăm quan di không gian văn hóa tại di tích, được dâng hương, dâng hoa viếng Bác, còn được học thêm nhiều bài học lịch sử trực quan sinh động.

Em Hân chia sẻ: “Em cảm thấy tự hào hơn khi đến đây mỗi ngày, càng ghi nhớ và tự hào hơn về lịch sử dân tộc ta. Ở đây không gian rộng rãi, có rất nhiều bức tranh lịch sử rất đẹp, lịch sử ra đi cứu nước của Bác Hồ; có những hình ảnh hiện vật cụ thể để ghi nhớ hơn ở trong trường”.

Công an Phòng an ninh Nội địa, Công an TP.HCM thăm di tích nhân ngày 19/5

Công an Phòng an ninh Nội địa, Công an TP.HCM thăm di tích nhân ngày 19/5

Thượng úy Nguyễn Tiến Nguyên theo đoàn Phòng công tác An ninh nội địa, công an TP.HCM đến viếng Bác nhân ngày sinh nhật 19/5 và đây cũng lần thứ 2 anh đến thăm nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với thượng úy Nguyên di tích có không gian bé nhỏ nhưng chứa đựng nhiều kỷ niệm, nhiều kỉ vật khiến anh xúc động, hiểu biết thêm về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác - Người đã dành cả thanh xuân, cả cuộc đời để  đi tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc đem đến độc lập, ấm no cho nhân dân.

Đứng trước bàn thờ viếng Bác, chiến sỹ công an bày tỏ cảm xúc của mình nhân ngày 19/5: “Trước lúc tìm đường cứu nước vào ngày 5/6/1911, thời cách mạng còn khó khăn, vất vả hy sinh, Bác phải nỗ lực để  tìm đường cứu nước giải phóng dân tộc.

Qua đây vun đắp cho bản thân tôi rằng, trong thời bình hiện nay tôi phải luôn luôn nỗ lực học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức để cố gắng đóng góp một phần sức của bản thân mình vào sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc tại thành phố được xứng danh mang tên Bác”.

Lời của chiến sỹ trẻ cũng là tâm niệm của các thế hệ Việt Nam, luôn biết ơn các vị anh hùng dân tộc, trong đó có Bác Hồ kính yêu, nguyện tiếp bước cha anh tiếp tục sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Mai Ngọc - Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.