Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Thăm CLB dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại Hà Nội

Xuân Tú: Thứ năm 22/06/2023, 06:36 (GMT+7)

Đuối nước ở trẻ em tại Việt Nam vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Bên cạnh các giải pháp mang tính đồng bộ từ cơ quan chức năng, rất cần sự chung tay của xã hội để giảm nguy cơ đuối nước trẻ em. Và 1 CLB dạy bơi miễn phí cho trẻ em ở Hà Nội đã ra đời cách đây 6 năm.

Lớp 'Học bơi vui vẻ' được CLB thiện nguyện Hoa Mặt Trời triển khai tổ chức. Ảnh: NVCC

Lớp "Học bơi vui vẻ" được CLB thiện nguyện Hoa Mặt Trời triển khai tổ chức. Ảnh: NVCC

Tại buổi khai giảng khóa 64 của Lớp học bơi vui vẻ diễn ra ngày 19/6 vừa qua tại bể bơi của Trường liên cấp Everest, ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội, được duy trì bởi CLB Hoa Mặt Trời, không khí vô cùng vui vẻ.

Hơn 6 năm qua không thu một đồng học phí của học viên, người học chỉ phải trả tiền vé vào bể bơi (theo quy định của địa điểm tổ chức), CLB đã hoạt động rất tích cực, đào tạo thành công cho hàng nghìn học viên biết bơi đủ các lứa tuổi, góp phần tạo ra giá trị ý nghĩa cho cộng đồng. Quan trọng hơn, rất nhiều các em học sinh đã được trang bị kĩ năng sinh tồn dưới nước.

Là cựu học viên của “lớp học bơi vui vẻ”, sau đó tiếp tục cho con của mình theo học mới đây, chị Quỳnh Hoa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Mình trước có học ở lớp học bơi này, nói chung là cần thiết lắm. Sau đó lại cho con đi học tiếp. Sau có 2 buổi thôi là nó biết đứng dưới nước với dạn nước lắm rồi.”

Các bạn học sinh tham gia lớp học bơi miễn phí này đều rất hào hứng, nhiều bạn nhỏ ban đầu còn e ngại, nhưng với sự hướng dẫn của các giảng viên trường Đại học Thể dục Thể thao và các trợ giảng giàu kinh nghiệm, nỗi sợ đó đã nhanh chóng tan biến.

Là một thầy giáo tại trường THCS trên địa bàn Hà Nội, tuy công việc bận rộn nhưng thời gian rảnh, anh Minh vẫn nhiệt tình tham gia CLB với tư cách giảng viên dạy bơi. Theo anh Minh, đây thực sự là công việc mang lại cho anh niềm hạnh phúc, góp phần bảo vệ trẻ em:

“Mình vui lắm, đây là công việc rất ý nghĩa, bây giờ cứ lên báo chí thi thoảng lại thấy gặp tin tức nói về trẻ em chết đuối, rất thương tâm, nên việc này giúp các bạn nâng cao kĩ năng thoát nạn. Ngoài ra, bơi cũng là môn thể thao mình cho là an toàn, ít chấn thương, lại khỏe nữa.”

Nội dung đào tạo của CLB Hoa Mặt Trời bao gồm: Bơi Ếch, Bơi Sải, Kỹ năng nổi, Kỹ năng bơi đứng tại chỗ và Kỹ năng Chống Đuối Nước.  CLB còn hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng nhận biết nguy hiểm tại môi trường nước, kỹ năng cứu đuối khi không may xảy chân hoặc thấy người bị đuối nước. Ngoài ra, CLB Hoa Mặt Trời cũng lồng ghép nhiều nội dung giáo dục nhân văn, để học viên biết yêu thương và trân trọng cuộc sống.

Chị Lê Thu Hồng, chủ nhiệm CLB Thiện Nguyện “Hoa Mặt Trời” chia sẻ: “Mình 6 năm qua đã phát tâm, hoan hỷ lập ra lớp học bơi vui vẻ từ những ngày đầu tiên, với những học viên đầu tiên, với nguyện vọng giúp cho trẻ em bớt nguy cơ đuối nước, góp phần bảo vệ các em. Thực sự không mong gì hơn, và cũng rất cảm ơn các thầy cô giáo dạy bơi chuyên nghiệp và cả những cộng tác viên không chuyên, họ ban đầu tham gia học, sau đó cũng xin tiếp tục đồng hành làm trợ giảng.”

Để duy trì CLB với hàng ngàn học viên và không thu bất cứ học phí nào, chị Hồng và CLB cũng gặp không ít khó khăn. Nói về điều này, chị Hồng bày tỏ nguyện vọng: “Cũng có nhiều trở ngại đấy, cái lớn nhất là CLB không thu tiền dạy bơi, nhưng để làm việc được ở bể bơi không dễ, vì tại các bể thường có giáo viên dạy bơi, họ sẽ thu tiền của học viên, nếu CLB tới thì vô tình làm ảnh hưởng thu nhập của họ, nên rất khó để tìm được nơi đồng ý cho hợp tác. Chỉ mong sao có thêm sự đồng ý về chủ trương của các địa phương, các cơ quan ban ngành để có nhiều địa điểm dạy bơi miễn phí hơn cho trẻ em, và mọi người tiếp cận cũng dễ dàng hơn.”

Thời điểm này trên khắp cả nước đang diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em 2023 với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em.”, và một trong các thông điệp và khẩu hiệu truyền thông của Tháng hành động vì trẻ em năm 2023 là “hãy cho trẻ em học bơi, học kỹ năng an toàn trong môi trường nước”.

Có thể nói mô hình hoạt động của CLB Hoa Mặt Trời với “lớp học bơi vui vẻ” đang góp phần tích cực vào nhiệm vụ quan trọng này. Và để tăng cường hiệu quả, lan tỏa nhiều hơn nữa giá trị tích cực trong thời gian tới, rất cần sự chung tay hỗ trợ và phát huy các hoạt động tương tự, để trẻ em thực sự được sống trong môi trường an toàn!

 

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để ngủ, song không mấy ai hiểu hết về khoa học giấc ngủ, giấc ngủ cũng biểu hiện sức khỏe thể chất tinh thần của một con người.