Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Taxi công nghệ dùng xe tự lái, dấy lên lo ngại về an toàn

Hoàng Anh: Chủ nhật 27/10/2024, 11:09 (GMT+7)

Một chiếc Tesla tự lái của Uber đã đâm vào một chiếc SUV tại một ngã tư ở vùng ngoại ô Las Vegas (Mỹ) vào tháng 4 vừa qua; làm dấy lên lo ngại rằng việc số lượng xe taxi tự lái ngày càng gia tăng đang lợi dụng vùng xám về quy địn, gây nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

 

 “Dịch vụ khẩn cấp 911, Aragon mã 20227 xin nghe. Bạn cần cảnh sát, cứu hỏa hay dịch vụ y tế?

'"Xin chào, tôi vừa bị tai nạn ô tô ở ngay giữa phố và tôi cần giúp đỡ”.

Tài xế trên chiếc Tesla trong vụ tai nạn ở Las Vegas ngày 10/4 vừa qua, Justin Yoon Yoon, ngồi trên ghế lái của chiếc Tesla nhưng không cầm vô lăng, khi xe đi vào ngã tư ở vùng ngoại ô Las Vegas. Chiếc Tesla sử dụng phần mềm Tự lái hoàn toàn (FSD) đã điều khiển xe ở tốc độ 74 km/giờ và lúc đầu không phát hiện một chiếc xe SUV phía trước. Vào phút cuối, Yoon đã giành quyền kiểm soát và lái chiếc xe đâm lệch hướng, các túi khí đã bung ra.

Yoon và hành khách của anh bị thương nhẹ và chiếc xe bị hư hỏng hoàn toàn. Theo báo cáo của cảnh sát, tài xế của chiếc xe SUV liên quan trong vụ tai nạn đã bị buộc tội vì không nhường đường.

Trong khi đó, Justin Yoon, cho biết phần mềm Tesla đã không giảm tốc độ xe. Yoon chia sẻ sau vụ tai nạn: “Điều tôi học được là, rõ ràng, việc lái xe tự động hoàn toàn cần được giám sát, nghĩa là bạn phải giám sát nó. Điều đó có nghĩa là nó không hoàn hảo. Nó có thể sẽ tiếp tục mắc lỗi. Sẽ luôn có những trường hợp ngoại lệ chưa từng xảy ra trước đây hoặc chưa ai từng gặp phải. Và những trường hợp ngoại lệ đó có thể được giải quyết bằng các bản cập nhật sắp tới”.

Một chiếc xe Tesla Model 3 cảnh báo tài xế giữ tay trên vô lăng và sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào khi lái xe bằng FSD (Tự lái hoàn toàn) tại Encinitas, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Một chiếc xe Tesla Model 3 cảnh báo tài xế giữ tay trên vô lăng và sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào khi lái xe bằng FSD (Tự lái hoàn toàn) tại Encinitas, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo nhiều tài xế sử dụng phần mềm Tự lái hoàn toàn (FSD) của Tesla, phần mềm này có giá 99 đô la một tháng, có những hạn chế, nhưng họ sử dụng vì nó giúp giảm căng thẳng cho tài xế, cho phép họ làm việc nhiều giờ hơn và kiếm được nhiều tiền hơn.Liên quan đến phần mềm Tự lái hoàn toàn, các công ty gọi xe Uber và Lyft cho rằng tài xế phải chịu trách nhiệm về sự an toàn.

Công ty Uber cho biết đã liên lạc với tài xế và hành khách trong vụ tai nạn ở Las Vegas. Uber đã trích dẫn hướng dẫn cộng đồng của mình: "Tài xế được kỳ vọng sẽ duy trì một môi trường khiến hành khách cảm thấy an toàn; nếu các hoạt động lái xe không vi phạm luật pháp".

Uber cũng trích dẫn hướng dẫn của Tesla cảnh báo tài xế sử dụng phần mềm Tự lái hoàn toàn phải đặt tay lên vô lăng và sẵn sàng tiếp quản bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, nhiều tài xế cũng mô tả những thiếu sót nghiêm trọng của công nghệ này, bao gồm cả việc tăng tốc và phanh đột ngột không rõ lý do. Một số người đã ngừng sử dụng nó trong những tình huống phức tạp như đón khách tại sân bay, điều hướng tại bãi đậu xe và khu vực thi công.

Hành khách lên xe Uber sau khi đến Sân bay quốc tế Los Angeles tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Hành khách lên xe Uber sau khi đến Sân bay quốc tế Los Angeles tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: Reuters

Sergio Avedian, một tài xế công nghệ ở Los Angeles và là cộng tác viên cao cấp trên kênh YouTube "The Rideshare Guy", một cộng đồng trực tuyến gồm những tài xế gọi xe với gần 200.000 người đăng ký, cho biết: "Tôi sử dụng nó, nhưng tôi không hoàn toàn thoải mái với nó".

Avedian tránh sử dụng phần mềm tự lái hoàn toàn FSD khi chở khách. Tuy nhiên, dựa trên các cuộc trò chuyện của anh ấy với những tài xế khác trên kênh, anh ấy ước tính rằng 30% đến 40% tài xế gọi xe Tesla trên khắp nước Mỹ sử dụng FSD thường xuyên.

Nitesh Mehta, người đã sử dụng chế độ xe tự lái hoàn toàn của Tesla trong hai năm. Nhưng khi anh ấy bắt đầu sử dụng nó, nhiều thiếu sót đã lộ rõ: “Tôi gặp phải một số khó khăn. Ví dụ như với khúc cua này thì tôi sẽ phải cầm lái vì tôi không nghĩ là nó có thể rẽ được. Nó cua khá gắt, ngay cả đối với tôi. Tôi liên tục phản hồi để giúp phần mềm nâng cấp tốt hơn”.

Phần mềm tự lái (FSD) được phân loại là tự động hóa một phần đòi hỏi người lái phải tập trung hoàn toàn và chú ý trong khi hệ thống lái, tăng tốc và phanh. Nó phải chịu sự giám sát chặt chẽ hơn về mặt pháp lý và quy định sau ít nhất 2 vụ tai nạn chết người liên quan đến công nghệ này. Nhưng việc sử dụng nó cho dịch vụ gọi xe không phải là hành vi vi phạm pháp luật.

Nhà phân tích Jake Foose của Guidehouse Insights cho biết: "Các dịch vụ đi chung xe cho phép sử dụng các hệ thống tự động hóa một phần này trong các bối cảnh thương mại và đó là điều cần phải được giám sát chặt chẽ".

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia đã biết về vụ tai nạn của Yoon và liên hệ với Tesla để biết thêm thông tin, nhưng không trả lời các câu hỏi cụ thể về các quy định hoặc hướng dẫn bổ sung.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Được biết, gần đây ứng dụng Uber đã gửi thông tin chi tiết về điểm đến của hành khách đến hệ bảng điều khiển của Tesla - một động thái giúp ích cho người dùng sử dụng hệ thống tự lái FSD.

Omar Qazi, một người dùng ứng dụng X có 515.000 người theo dõi, thường nhận được phản hồi công khai từ Musk trên nền tảng này, cho biết: "Điều này sẽ giúp việc đi xe Uber sử dụng FSD trở nên dễ dàng hơn nữa".

David Kidd, một nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ cho biết Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ nên cân nhắc cung cấp các hướng dẫn cơ bản, không ràng buộc để ngăn chặn việc sử dụng sai mục đích các công nghệ như vậy.

Trong khi đó, tài xế gọi xe muốn nhiều hơn từ Tesla. Kaz Barnes, người đã thực hiện hơn 2.000 chuyến đi bằng FSD với hành khách kể từ năm 2022, cho biết anh ấy đang mong chờ đến ngày anh ấy có thể ra khỏi xe và để mạng lưới của Musk điều khiển nó.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Dòng người đổ về chùa Quán Sứ chiêm bái Xá lợi Đức Phật

Ghi nhận vào đầu giờ cao điểm chiều 13/5, người dân đã đổ về khu vực quanh chùa Quán Sứ trước khi cung nghinh Xá lợi Phật - Quốc bảo của Ấn Độ tối nay.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.