Để không bị “chặt chém” khi đi sửa xe máy
Trên một diễn đàn giao thông, chỉ một lời phàn nàn về việc bị “chặt chém” chi phí sửa chữa xe máy tại Hà Nội, nhưng đã thực sự thổi bùng lên rất nhiều sự đồng cảm, bức xúc của những người cùng cảnh ngộ.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Theo Bộ GTVT, thời gian qua, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX theo phân cấp đã được các sở ngành quan tâm triển khai thực hiện cơ bản theo quy định, từng bước nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra của Bộ GTVT, ngoài những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện của Sở GTVT, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực.
Chính vì vậy, để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, sai sót và phòng, chống tiêu cực nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt chẽ công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin dư luận xã hội, chủ động nhận diện các nội dung tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực để phòng ngừa từ sớm, từ xa.
Đặc biệt, Bộ GTVT còn yêu cầu các Sở tập trung tổ chức thực hiện nghiêm việc theo dõi, kiểm tra, khai thác và sử dụng dữ liệu DAT, dữ liệu quản lý DAT (phòng ngừa các hiện tượng nhiều thiết bị DAT trên cùng 1 phương tiện, cùng một thời điểm một người có mặt trên 2 phương tiện…);
Tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo để quản lý chặt chẽ việc tổ chức giảng dạy theo đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tiến độ đào tạo; kiểm tra kết thúc khoá học theo quy định.
Cùng với đó, tiếp nhận báo cáo 1, báo cáo 2 đúng thời hạn; đối chiếu danh sách báo cáo 1, báo cáo 2 và dữ liệu quản lý DAT khi xét duyệt danh sách thí sinh dự sát hạch lái xe đảm bảo điều kiện theo quy định, trong đó có đủ số giờ, số kilomet thực hành lái xe trên đường giao thông và các bài học thực hành lái xe.
Các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo quản lý, sử dụng dữ liệu DAT đảm bảo chính xác; kiểm tra các thông tin về giáo viên, xe tập lái trong quá trình tổ chức đào tạo và xét duyệt học viên thi kết thúc khóa học; kịp thời báo cáo Sở GTVT khi có thay đổi kế hoạch, tiến độ đào tạo (xe tập lái, giáo viên dạy lái, thời gian đào tạo…); Chỉ đạo Hội đồng sát hạch, Tổ sát hạch thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và hướng dẫn của Cục Đường bộ VN về tổ chức kỳ sát hạch lái xe; sát hạch viên thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ; đảm bảo thí sinh không mang, sử dụng điện thoại hoặc thiết bị truyền tin trong phòng sát hạch lý thuyết, sử dụng công nghệ cao trong quá trình sát hạch.
Song song với đó, tiếp tục chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT tăng cường giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe; Chủ động phối hợp với cơ quan quản lý về giáo dục, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, kiểm tra, xác minh việc xác nhận đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt để đảm bảo đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A1, A4 đúng đối tượng.
Kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra sai sót
Bộ GTVT cũng yêu cầu các Sở GTVT đã được kiểm tra, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý tương xứng đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, sai sót trong công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp GPLX; khẩn trương khắc phục các tồn tại, sai sót trong công tác quản lý, thực hiện của Sở đã được các Đoàn kiểm tra chỉ ra tại biên bản kiểm tra.
Cùng đó, tổ chức rà soát, kiểm tra làm rõ các tồn tại, dấu hiệu vi phạm của các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Các Sở GTVT Đắk Lắk, Lai Châu, Lào Cai xác minh làm rõ hiện tượng sát hạch viên hỗ trợ thí sinh trong một số thời điểm tại một số kỳ sát hạch lý thuyết hạng A1, Sở GTVT Bình Định làm rõ việc cho nhiều thí sinh sát hạch lại thực hành lái xe ô tô trong một số kỳ sát hạch để xử lý vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.
Trường hợp có dấu hiệu tiêu cực phải chủ động chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.
Trên một diễn đàn giao thông, chỉ một lời phàn nàn về việc bị “chặt chém” chi phí sửa chữa xe máy tại Hà Nội, nhưng đã thực sự thổi bùng lên rất nhiều sự đồng cảm, bức xúc của những người cùng cảnh ngộ.
Theo dự liệu thống kê của Cục Đăng kiểm VN, số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố và số người nghỉ việc chiếm khoảng hơn 40% lượng đăng kiểm viên của toàn hệ thống.
Hiện nay kinh tế đang có phần khó khăn hơn, cộng với việc bán hàng qua kênh online phát triển mạnh, chưa kể các siêu thị cũng như cửa hàng tiện lợi mọc lên khắp hang cùng ngõ hẻm....được xem là những nguyên nhân khiến nhiều chợ truyền thống ngày càng ảm đạm, ế khách ngay cả trong mùa mua sắm.
Sau rất nhiều ồn ào tranh cãi, cuối cùng mức trần giá vé máy bay cũng chính thức được điều chỉnh tăng. Nhìn nhận câu chuyện này ở góc độ kinh tế sẽ như thế nào?
Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, giá nhiều mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp và năng lượng lao dốc trong ngày giao dịch hôm qua (5/12) kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,48%, xuống còn 2.146 điểm. Như vậy, chỉ số này đã có 4 phiên rơi điểm liên tiếp và đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 tháng.
Tháng 8/2023, UBND TP.Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng với 1.000 xe tại 79 điểm trên địa bàn các quận Ba Đình, Thanh Xuân, Tây Hồ… Sau một thời gian triển khai, người dân thấy sao về dịch vụ này?
Phố cổ Hà Nội, nổi danh với những phố Hàng, nhưng bây giờ còn rất ít phố giữ được nghề truyền thống xưa, như chính tên gọi của nó. Nếu ai đã từng đi qua phố Hàng Thiếc sẽ cảm thấy khá thú vị khi cả con phố này hầu hết các gia đình đều giữ được nghề, và sống tốt với nghề chì thiếc.