Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Tâm sự của nữ tài xế mưu sinh giữa đêm đông

Thái Sơn: Thứ ba 10/01/2023, 21:27 (GMT+7)

Đợt không khí lạnh tăng cường đang khiến Hà Nội và nhiều tỉnh ở miền Bắc chìm trong giá rét, về đêm nhiệt độ càng giảm sâu. Thời gian này hầu hết mọi người đều rất ngại ra đường và nếu ai có phải ra ngoài thì cũng mong về thật nhanh với ngôi nhà ấm áp của mình.

Tuy nhiên trong cái lạnh cắt da cắt thịt này vẫn có những người lao động trắng đêm đội giá rét để mưu sinh.

Thời điểm này là vào lúc 11h đêm, trên phố Mạc Thái Tổ, Cầu Giấy (Hà Nội) PV có cuộc trò chuyện với chị Thảo, một tài xế Grab-bike. 

Chào chị Thảo!

Vâng chào anh.

Trời muộn và thời tiết mưa lạnh như thế này thì nhiều người chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng chạy về nhà, vì sao chị lại dắt xe ra ngoài đi làm vào giờ này?

Yêu nghề nên thấy bình thường không khó khăn gì lắm. Mỗi người một việc mà, có người làm ban ngày thì cũng có người làm ban đêm chứ.

Khung giờ làm việc của chị thường là vào lúc nào?

Thời điểm sau dịch này em thường chạy từ 7h tối đến 3h sáng. Trước dịch Covid-19 em cũng chạy khung giờ đấy nhưng kéo dài từ 7h tối đến 6h sáng hôm sau.

 

Nhiều tài xế vẫn hàng ngày bám trụ trên từng con đường, ngõ phố với hy vọng kiếm thêm thu nhập duy trì cuộc sống và cả mong muốn một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn cho gia đình - Ảnh minh họa: Zingnews

Nhiều tài xế vẫn hàng ngày bám trụ trên từng con đường, ngõ phố với hy vọng kiếm thêm thu nhập duy trì cuộc sống và cả mong muốn một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn cho gia đình - Ảnh minh họa: Zingnews

Đi làm vào giờ muộn như thế này thì ông xã có thông cảm cho mình không?

Ông xã em chạy taxi mười mấy năm rồi nên cũng thông cảm. Với mình cũng phải sắp xếp, quán xuyến, cơm nước việc nhà cho chồng con trước khi dắt xe ra khỏi nhà nên cũng yên tâm.

Công việc này có giúp chị cải thiện thu nhập không?

Trừ tiền xăng, tiền ứng dụng vào hao mòn xe thì mỗi ngày em thu nhập từ 400-500 nghìn. Những ngày cuối tuần thứ 6, 7, Chủ nhật được nhân giá lên thì có nhiều thu nhập hơn.

Là phụ nữ lại chạy Grab vào giờ khuya như thế này, chị có e ngại gặp những hành khách nam giới có cách cư xử chưa đúng mực không?

Phải tùy cơ ứng biến anh ạ, để ý khách một tý, cảm thấy an toàn thì mình đi. Em chỉ chở những khách trả tiền qua ngân hàng liên kết với Grab. Nam giới mà đi vào bán kính những khu vực phức tạp em cũng không chở.

Còn với những hành khách say xỉn thì sao?

Lúc đấy là phải nịnh khách anh ạ. Phải bảo họ rằng đi như vậy sẽ không an toàn mà nên gọi taxi, vì nếu như mình hủy cuốc, thì sẽ vào lái xe khác mà như vậy đặt họ vào trường hợp giống như mình thôi.

Trong quá trình chạy xe, có trường hợp nào mà chị cảm thấy khó quên nhất?

Hôm đấy em có đèo anh khách say xỉn hình như vừa bị taxi trả xuống bên vệ đường. Em phải nhờ người đi đường lấy dây buộc anh mới ngồi trên xe được. Về tới nhà câu đầu tiên vợ anh nói là ‘sao lại buộc chồng tôi như buộc lợn thế kia’ (Cười)

Có thể một số nam giới cảm thấy khá ngại khi ngồi sau để phụ nữ lái xe. Chị có bao giờ gặp trường hợp này chưa?

Vâng có nhiều anh ạ. Có người khi đặt biết là phụ nữ là họ hủy luôn. Nhưng cũng có người sau khi chuyến xe hoàn thành lại cảm thấy rất yên tâm và hài lòng.

Vâng xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện.

Đợt không khí lạnh khiến thời tiết Hà Nội về đêm càng giá buốt, nhiệt độ thường chỉ từ 10-12 độ C.

Thời tiết giá buốt, khắc nghiệt càng khiến cuộc sống mưu sinh của những người lao động, đặc biệt là phụ nữ, thêm khó khăn, vất vả. Tuy nhiên họ vẫn hàng ngày bám trụ trên từng con đường, ngõ phố với hy vọng kiếm thêm thu nhập duy trì cuộc sống và cả mong muốn một cái Tết ấm áp, đầy đủ hơn cho gia đình. 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.