Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Tấm chiếu mới

Phạm Thái: Thứ tư 19/10/2022, 15:25 (GMT+7)

Chúng ta vẫn thường nghe mọi người đùa vui tếu táo với nhau về tấm chiếu mới, tấm chiếu cũ nhất là trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến. Vậy tấm chiếu mới là gì?

Theo nghĩa đen, tấm chiếu mới là một tấm chiếu vừa được dệt xong còn nguyên đai, nguyên kiện, chưa được trải ra để sử dụng. Tuy nhiên theo nghĩa bóng mà các bạn trẻ hiện nay thường đang sử dụng thì tấm chiếu mới để chỉ sự chưa từng trải nghiệm, chưa từng có kinh nghiệm, còn non nớt.

Đây vốn là một câu nói chơi chữ, sử dụng hiện tượng đồng âm khác nghĩa để gán ghép nghĩa của từ "chưa trải" cho cái chiếu mới mua và sự “trải đời”.

Thật ra, phiên bản đầy đủ của cụm từ “tấm chiếu mới” chính là “Như là cái chiếu mới mua, anh chưa từng trải”.

'Tấm chiếu mới chưa từng trải'

"Tấm chiếu mới chưa từng trải"

Bài đăng đầu tiên có sử dụng cụm từ này đến từ một trang Facebook có tên Chữ nghĩa là gì? vào thời điểm gần cuối năm 2019 đã nhận được hàng nghìn lượt cảm xúc và chia sẻ. Chính sự chơi chữ một cách lắt léo thú vị mà cụm từ tấm chiếu mới ngay lập tức tạo nên cơn sốt và được cập nhật ngay vào từ vựng đối với cộng đồng mạng.

Rất nhanh chóng, cụm từ này đã được nhiều bạn trẻ, đặc biệt là các streamer nổi tiếng trên Internet bắt trend sử dụng trong các meme, video clip, hình ảnh, ảnh chế... như một câu nói trêu đùa để nói về những gì mà bản thân chưa từng làm trong cuộc đời của mình. Nhiều meme hay tác phẩm hài được ra đời từ cụm từ này nhằm mang lại tiếng cười cho người xem, người nghe. Cách nói hay được sử dụng kiểu như:

"Bí kíp giảm cân các tấm chiếu mới phải biết."

"Kinh nghiệm đi Hội An dành cho các tấm chiếu mới."

"Anh chia sẻ cho em ít kinh nghiệm tán gái là đổ đi. Ông nhìn tôi khác gì tấm chiếu mới mua không." 

Mặc dù cụm từ “tấm chiếu mới” không mang ý nghĩa xấu nhưng chúng ta cũng cần sử dụng có chừng mực, chỉ nên dùng từ tấm chiếu mới để nói trong những tình huống hài hước, không dùng để châm biếm hay giễu cợt một ai đó ngoài cuộc sống, để tránh gặp phải những cuộc tranh cãi không mong muốn.

Vui thôi chứ đừng vui quá thành kém duyên.

Phạm Thái/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn