Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nguy cơ tạm dừng toàn bộ đào tạo lái xe ôtô trên cả nước

Theo TTXVN - 18/10/2022 | 16:12 (GTM + 7)

Cơ quan quản lý Nhà nước và các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội vận tải và cơ sở đào tạo lái xe đều có kiến nghị gia hạn lùi lộ trình triển khai trang bị cabin học lái xe từ ngày 1/1/2023.

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa các cơ sở đào tạo lái ôtô áp dụng cabin điện tử từ ngày 1/1/2023. Dù đã được gia hạn, đến nay, nhiều trung tâm đào tạo lái xe và cơ quan quản lý Nhà nước vẫn muốn lùi thêm thời điểm triển khai.

Với mô hình cabin tập lái xe, người học sẽ được trải qua rất nhiều tình huống với nhiều địa hình cung đường và thời tiết khác nhau. Ảnh: TTXVN

Với mô hình cabin tập lái xe, người học sẽ được trải qua rất nhiều tình huống với nhiều địa hình cung đường và thời tiết khác nhau. Ảnh: TTXVN

Xin lùi lộ trình triển khai

Thông tư số 04/2022/TT-BGTVT ngày 22/4/2022 của Bộ Giao thông Vận tải quy định các trung tâm đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin tập lái để học viên học từ ngày 1/1/2023. Học viên có tối thiểu bốn giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; làm quen với các bài về địa hình như đường đối núi, cao tốc.

Cũng phải nhắc lại rằng, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017, trong đó cho phép lùi thời gian trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô đến trước ngày 31/12 thay vì phải áp dụng từ 1/7/2022.

Nguyên nhân được đưa ra do kiến nghị của các Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội Vận tải, cơ sở đào tạo lái xe bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cơ sở đào tạo gặp khó khăn về tài chính; dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc sản xuất, lắp ráp thiết bị và ảnh hưởng đến thử nghiệm và chứng nhận sự phù hợp của sản phẩm theo quy chuẩn kỹ thuật.

Trong báo cáo về lộ trình trang bị cabin học lái xe gửi Bộ Giao thông Vận tải ngày 17/10 vừa qua, bày tỏ sự thống nhất với đề xuất của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam và các cơ sở đào tạo lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô.

Lý giải đề xuất này, theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm ca bin học lái xe ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo.

“Mặt khác, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ôtô; để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp ca bin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ôtô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe,” bà Hiền nhấn mạnh.

Bổ sung thêm, ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Vận tải và Quản lý phương tiện người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết cabin đào tạo lái xe xuất phát từ năm 2018 khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu các Trung tâm sát hạch làm đường hầm, cầu, phà nhằm đào tạo sát hạch cho người học lái ôtô.

Thế nhưng, ở các Trung tâm đào tạo lái xe không thể làm được và ý tưởng đưa cabin mô phỏng vào thực hiện triển khai giống như ngành Hàng không và Đường sắt nhằm đào tạo, sát hạch cho phi công, lái tàu.

“Với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông và các tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông,” ông Thống đánh giá.

Việc học lái xe trong mô hình ảo sẽ giảm thiểu tối đa các tình huống mất an toàn giao thông trong thực tế. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

Việc học lái xe trong mô hình ảo sẽ giảm thiểu tối đa các tình huống mất an toàn giao thông trong thực tế. Ảnh: Trung Nguyên/Báo Tin tức

Nên áp dụng thí điểm rồi nhân rộng

Cho rằng việc trang bị thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe là điều kiện kinh doanh bắt buộc đối với các cơ sở đào tạo lái xe nhằm đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, nếu trung tâm nào không trang bị sẽ không được phép đào tạo lái xe ôtô, tuy nhiên, ông Thống bày tỏ quan điểm trong thời điểm các ảnh hưởng của dịch COVID-19, cơ sở sản xuất chưa phục hồi, trung tâm đào tạo lái xe gặp nhiều khó khăn, chưa chỉ định được đơn vị thử nghiệm chứng nhận hợp quy thì việc điều chỉnh lộ trình là bắt buộc do thời gian đến hạn chỉ còn chưa đầy 2 tháng.

Ông Nguyễn Văn Toản, Chủ tịch Hội đồng thành viên Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh) cho rằng, với tình hình hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải nên gia hạn thêm thời gian triển khai thực hiện cabin tập lái ôtô thêm khoảng một năm nữa và hiện các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước đã có văn bản kiến nghị xin lùi thời điểm áp dụng theo quy định từ ngày 1/1/2023.

Thừa nhận việc lắp cabin và có thể làm thí điểm tại một số trung tâm đào tạo lái xe của Nhà nước bởi đầu tư rất tốn kém đồng thời đánh giá hiệu quả rồi mới có thể nhân ra diện rộng, ông Toản chỉ ra thực tế của đào tạo cabin tập lái hiệu quả không cao do trước đây đã có triển khai nhưng không hiệu quả, các thiết bị đã bị vứt xó.

“Cabin tập lái với mục đích sử dụng chỉ có tính chất tham khảo, học lái xe cần phải ‘văn ôn võ luyện’, được chạy trên sa hình, trên thực tế với các tình huống thật sự. Trước đây, một số nước như Hàn Quốc cũng đã trang bị mô hình ca bin này nhưng sau cũng bỏ vì không phù hợp. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cần phải sửa lại các quy định, Nghị định để làm sao phù hợp với thực tế và mang lại hiệu quả cao cho người học,” ông Toản kiến nghị.

Học viên thi sát hạch lái xe trên sa hình ở một trung tâm sát hạch lái xe tại Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Học viên thi sát hạch lái xe trên sa hình ở một trung tâm sát hạch lái xe tại Hà Nội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Là một trong những Trung tâm sát hạch lái xe lớn của Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hải, Giám đốc Trung tâm sát hạch và cấp giấy phép lái xe ôtô Đức Thịnh (huyện Đông Anh) cho biết trong những năm qua, thành phố đã chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc khâu sát hạch đầu ra nên tỷ lệ học viên vượt qua các kỳ sát hạch luôn bảo đảm tính chính xác, khách quan.

“Việc trang bị phần mềm và cabin điện tử vào quy trình đào tạo là một giải pháp để đổi mới công tác sát hạch lý thuyết và thực hành, song cần có lộ trình thí điểm, kiểm chứng và rút kinh nghiệm trước khi áp dụng đại trà. Cần thiết có thể cho phép lùi thời điểm áp dụng thêm 2 năm để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn,” ông Hải nói.

Đưa ra con số mỗi bộ cabin có giá 400-500 triệu đồng, số tiền mà hàng trăm cơ sở đào tạo sát hạch trên toàn quốc bỏ ra sẽ rất lớn, theo ông Thịnh, Trung tâm sẽ phải đầu tư tới 10-15 tỷ đồng cho khoảng 20-30 cabin để đào tạo lưu lượng bình quân khoảng 1.000 học viên/tháng. Đây là số vốn lớn trong bối cảnh các trung tâm đào tạo vẫn chưa phục hồi “sức khỏe” tài chính sau ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho rằng, do đã “rót vốn” vào đầu tư cabin tập lái, học phí đào tạo lái xe chắc chắn sẽ tăng song cũng cần phải tính toán mức thu hợp lý để không ảnh hưởng nhiều đến học viên./.

Ý kiến của bạn
Cầu Vĩnh Tuy: Xe con húc bay biển báo vào xe khác

Cầu Vĩnh Tuy: Xe con húc bay biển báo vào xe khác

Vào khoảng 18h30 ngày 29/11, trên cầu Vĩnh Tuy theo hướng đi Minh Khai (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm giữa hai ô tô.

Cái chết của đàn thiên nga

Cái chết của đàn thiên nga

Chúng ta hẳn còn nhớ chuyện ầm ỹ về đàn thiên nga 12 con được TP Hà Nội nhập về thả ở Hồ Gươm. Sau khi vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, những con thiên nga được giao cho Công ty thoát nước nuôi dưỡng và nhân giống.

“Mở đường” cân xe tự động sẽ “triệt đường” xe quá tải

“Mở đường” cân xe tự động sẽ “triệt đường” xe quá tải

Trước việc xe quá khổ, xe quá tải còn đang hoạt động phổ biến, bất kể ở địa phương nào, tuyến đường nào, ngày hay đêm; nhiều ý kiến cho rằng, cân tự động sẽ là giải pháp hữu hiệu để ngăn xe quá tải “lộng hành”, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông trên mạng lưới đường bộ toàn quốc.

Xử lý nghiêm hành vi chèo kéo, ép giá khách đi taxi tại sân bay cuối năm

Xử lý nghiêm hành vi chèo kéo, ép giá khách đi taxi tại sân bay cuối năm

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trong lĩnh vực hàng không khẩn trương lập kế hoạch, phương án, tổ chức thực hiện nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách tại các cảng hàng không dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân năm 2023.

Những ngôi nhà mắc kẹt

Những ngôi nhà mắc kẹt

Ở Hà Nội có những ngôi nhà siêu mỏng, siêu méo, và hình dáng kỳ lạ đến mức không thể gọi là nhà. Dù chật chội và bất tiện, nhưng vẫn là nơi người ta ở từ đời này qua đời khác mà chẳng mấy người muốn rời đi…

Thương mại điện tử phát triển, hàng giả hàng nhái nở rộ theo

Thương mại điện tử phát triển, hàng giả hàng nhái nở rộ theo

Xu hướng mua sắm trực tuyến đang phát triển nhanh tại Việt Nam. Năm 2022, người tiêu dùng mua hàng trực tuyến ở Việt Nam chiếm tỷ lệ 49%, cao hơn Malaysia và Indonesia. Tuy nhiên, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có xu hướng gia tăng “ăn theo” sự phát triển của thương mại điện tử.

Điều gì xảy ra nếu bỏ tổ dân phố?

Điều gì xảy ra nếu bỏ tổ dân phố?

Việc TP.HCM dự định sẽ bỏ cấp trung gian là tổ dân phố, tổ nhân dân, nhằm đáp ứng quy định chung của T.Ư và tinh giảm đáng kể số lượng người hoạt động không chuyên trách đang nhận được sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến khác nhau.