Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đâu là nguyên nhân dẫn đến những kết quả tích cực này? Bài học kinh nghiệm nào được đúc rút để tổ chức giao thông trong các kỳ nghỉ dài ngày sắp tới? PV VOV Giao thông đối thoại với TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGTQG xung quanh nội dung này.
PV: Thưa ông, báo cáo tình hình TTATGT dịp Tết vừa qua cho thấy, TNGT giảm sâu so với mọi năm. Theo ông, đâu là những nguyên nhân chính dẫn tới kết quả này?
TS Trần Hữu Minh: Theo số liệu thống kê của cơ quan công an, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, nếu so với Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 thì số vụ TNGT đã giảm 37%, số người chết giảm 38% và số người bị thương giảm 38%.
Với những con số như vậy thì chúng ta không cần phải giải thích nhiều vì đây là những con số rõ ràng và thuyết phục nhất về kết quả của những giải pháp bảo đảm TTATGT được triển khai trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Tôi cho rằng, có nhiều nguyên nhân, có nhiều giải pháp nhỏ, nhưng khái quát chung lại thì có thể thấy khi Nghị định 168 được triển khai đã tạo ra sự thay đổi rất lớn trong nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông.
Chúng ta có thể thấy ngay được những hành vi vi phạm có tính phổ biển, gây bức xúc trong xã hội trước đây, ví dụ như vượt đèn đỏ rất nhiều, nhưng bây giờ không còn nữa, rồi đi lên vỉa hè, lấn làn, rồi đủ các loại thì bây giờ giảm rất nhiều, thậm chí nhiều khu vực không còn. Điều đó góp phần rất lớn để góp phần thiết lật trật tự trong giao thông.
Thứ hai là các chuyên đề về kiểm soát nồng độ cồn, ma túy đã được các lực lượng chức năng triển khai xuyên suốt Tết. Điều này đã góp phần giáo dục, nhắc nhở người dân tuân thủ đúng quy định và từng người dân khi chúng ta đi chúc Tết, đi thăm họ hàng có thể cảm nhận được ngay, tức là ý thức không uống rượu bia vì sau đó phải lái xe ngày càng phổ biến. Đó là những dấu hiệu rất tích cực và cần tiếp tục được duy trì trong xã hội.
Bên cạnh đó, sự vào cuộc tích cực của các địa phương, đặc biệt là siết chặt quản lý vấn tải,, rồi xử lý nghiêm các vi phạm có tính phổ biến trong dịp lễ tết, chẳng hạn đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… cũng đều góp phần mang đến kết quả tích cực ở trên.
PV: Không chỉ giảm sâu TNGT, mà tình trạng ùn tắc kéo dài cũng không diễn ra. Do nhiều ngày nghỉ nghỉ trước tết, hay còn những nguyên nhân nào khác?
TS Trần Hữu Minh: Trong dịp Tết vừa rồi, nhiều người dân đã kiểm tra thông tin, các hướng dẫn đi lại và lựa chọn thời gian đi lại hợp lý. Chắc chắn điều này cũng giúp giảm ùn tắc, bởi vì giúp giảm thời điểm cao điểm phương tiện ra đường.
Tất nhiên nếu đánh giá đầy đủ thì dịp Tết vẫn có nhiều khu vực ùn tắc và có khu vực ùn tắc kéo dài. Tôi cũng phải chờ đợi. Thế nhưng các báo cáo của Hà Nội cho thấy khi các phương tiện cơ giới năm vừa rồi tăng khoảng 5% thì đường xá của Hà Nội mới tăng khoảng 0,5%. Tức là phương tiện cơ giới đang tăng hơn hạ tầng giao thông gấp 10 lần. Thế nên chắc chắn thời gian tới ùn tắc giao thông sẽ vẫn tiếp tục là thách thức.
Thế nhưng tôi cho rằng nguyên nhân chính giúp giảm ùn tắc ở một số khu vực vừa rồi, chính là việc chúng ta thiết lập trật tự đi lại đúng quy tắc giao thông. Khi chúng ta làm đúng như vậy thì lại bộc lộ một số bất cập về mật độ dân cư, mật độ đường còn thấp, quy hoạch sử dụng đất bất cập, quy chuẩn xây dựng còn bất cập thì tôi cho rằng đây mới là nguyên nhân gây ùn tắc và sắp tới chắc chắn chúng ta sẽ phải có những giải pháp bài bản để xử lý đúng những vấn đề này nếu muốn kéo giảm ùn tắc giao thông một cách bền vững.
PV: Từ những kết quả đạt được về TTATGT dịp Tết vừa qua, có thể đúc rút kinh nghiệm gì để triển khai trong các dịp nghỉ lễ dài ngày thời gian tới?
TS Trần Hữu Minh: Có một số bài học có thể rút ra, thứ nhất là thay đổi thói quen là một điều rất khó. Thế nên để tạo một thói quen bền vững, tốt thì tôi nghĩ cần quyết tâm thực hiện các quy định mới. Khi mà ý thức tốt rồi, thì lúc đó các quy định sẽ được điều chỉnh cho nó phù hợp với thực tế.
Cái thứ hai là chúng ta cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để người dân nhận thức được đúng đắn và đầy đủ các quy định pháp luật mới được đặt ra là để bảo vệ an toàn cho chính người dân, chính những người trong gia đình bạn. Và nếu chúng ta học ác quy định, các quy tắc giao thông đầy đủ, đi đúng thì chúng ta không có gì phải lo cả.
Cuối cùng là, khi ra những quy định mới thì nó sẽ khó khăn, nhưng chúng ta kiên trì và quyết tâm thực hiện, bởi vì riêng hành vi uống rượu bia khi lái xe, thì Hàn Quốc, Nhật Bản đã phải mất 25 năm, 30 năm thì mới xử lý được vẫn nạn uống rượu bia rồi lái xe.
Thế nên tôi cho rằng Việt Nam cũng sẽ cần một khoảng đủ lâu để chúng ta có thể thay đổi được hành vi một cách sâu sắc và bền vững. Những thay đổi đó được đo lường bằng các chỉ tiêu cụ thể, thì đó là những minh chứng tốt nhất, rõ ràng nhất, thuyết phục nhất đối với dư luận.
PV: Xin cảm ơn ông.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.