Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Ngày Tết, đi phương tiện công cộng vừa ấm, vừa có cơ hội mặc đẹp hơn

Chu Đức: Thứ ba 04/02/2025, 08:52 (GMT+7)

Những ngày làm việc đầu tiên sau nghỉ tết Ất Tỵ 2025, nền nhiệt tại Hà Nội có lúc hạ xuống 13 độ C. Trong cái rét của đợt gió mùa đông bắc tăng cường, lựa chọn giữa đi xe cá nhân với phương tiện công cộng được nhiều người cân nhắc, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên và dân văn phòng.

Nhiều năm nay, chị Phạm Phương Hiền có thói quen đi làm bằng xe buýt từ nhà ở phố Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng) đến phố Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngoài việc vượt qua khó khăn về đường sá cách trở (13km), tình trạng ùn ứ giao thông phức tạp, chị Hiền cho rằng, ưu điểm của xe buýt so với xe máy cá nhân còn là vấn đề sức khỏe, sự gọn gàng trong di chuyển. Đặc biệt, với người làm trong lĩnh vực truyền thông như chị, việc lựa chọn phương tiện phù hợp với thời trang cũng rất quan trọng:

“Đi bằng phương tiện công cộng, mình thấy rất nhiều ưu điểm, tránh hết sức được tắc đường. Đặc biệt trong điều kiện thời tiết này, đi xe buýt ấm hơn nhiều. Thực sự để chọn thì mình vẫn thích đi xe buýt hơn. Với phụ nữ, đi xe buýt có cơ hội ăn mặc đẹp hơn đi xe máy. Nếu đi xe máy thì quấn đủ các lớp, còn không bị mùi khói bụi, mùi khét”.

Thời tiết Hà Nội những ngày sau kỳ nghỉ Tết có lúc rét đậm xuống 13 độ C.

Thời tiết Hà Nội những ngày sau kỳ nghỉ Tết có lúc rét đậm xuống 13 độ C.

Trong khi đó, theo quan sát của chị Nguyễn Thị Quỳnh Hoa, một tài xế xe ôm hoạt động quanh khu vực nhà ga Cát Linh, dân văn phòng ngày càng có xu hướng chọn kết hợp xe công nghệ với tàu điện trên cao và xe buýt để di chuyển. 80% khách hàng của chị là dân công sở.

“Thứ nhất là nhanh, không bị tắc đường, thứ hai là đảm bảo được công việc của họ. Ở đây, hầu như toàn dân văn phòng, người làm việc quanh đây họ đi thôi. Họ toàn mua vé tháng mà. Khoảng 7h30 trở đi là đông khách, bình thường giờ cao điểm, 6 phút có một chuyến tàu, bình thường là 10 phút, giờ thấp điểm thì 15 phút. Dân văn phòng cả lên xuống, rồi giờ đi làm thì căn độ nửa tiếng đã đến nơi, họ không phải chờ lâu”.

Nhiều người lựa chọn đi phương tiện công cộng để tránh tối đa thời gian tiếp xúc với không khí lạnh.

Nhiều người lựa chọn đi phương tiện công cộng để tránh tối đa thời gian tiếp xúc với không khí lạnh.

Có lộ trình khá phù hợp để đi tàu điện, hàng ngày Trần Quang Huy, lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ đều được bố mẹ chở từ Mã Mây (Hoàn Kiếm) đến ga Cát Linh, rồi bắt tàu đến ga La Khê (Hà Đông), di chuyển tiếp bằng xe buýt tới trường.

Trần Quang Huy tự tin không cần mặc quá nhiều lớp áo trong tiết trời rét đậm ở Hà Nội những ngày đầu năm mới:

“Nó sẽ rút ngắn khoảng thời gian mình tiếp xúc với không khí lạnh ngoài trời hơn. Em cũng có nhiều thời gian nghỉ ngơi ở trên tàu hơn, đi xe máy ngoài đường thì không được như vậy. Theo em thấy, khoảng thời gian 6h-7h sáng, hành khách gần như toàn học sinh đi học”.

Theo chị Phạm Phương Hiền, đi xe buýt giúp phụ nữ có cơ hội ăn mặc đẹp hơn so với đi xe máy, vốn phải mặc nhiều lớp áo phòng rét ra đường.

Theo chị Phạm Phương Hiền, đi xe buýt giúp phụ nữ có cơ hội ăn mặc đẹp hơn so với đi xe máy, vốn phải mặc nhiều lớp áo phòng rét ra đường.

Năm nay 70 tuổi, ông Lê Văn Hà có lần đầu tiên trải nghiệm đường sắt đô thị. Ông đã dành thời gian cả ngày sau kỳ nghỉ tết nguyên đán để đi thử tàu điện Nhổn – Cầu Giấy và tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông. Ông Hà đánh giá cao độ thân thiện trong tiếp cận và tính an toàn của tàu điện với những người cao tuổi.

“Hôm nay tôi đi tuyến Cầu Diễn về Cầu Giấy, đường khá thông thoáng. Sau đó, tôi đi taxi từ Cầu Giấy về Cát Linh để đi thử tiếp về Hà Đông. Tôi bây giờ mới bắt đầu thử tàu điện trên cao. Đi phương tiện này quá tốt, ấm ấp, không phải va chạm, không cần tránh né phương tiện gì dưới thấp cả, mà đi lại nhanh gọn”.

Trần Quang Huy, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, hàng ngày đi tàu điện kết hợp xe buýt từ Mã Mây xuống Hà Đông.

Trần Quang Huy, học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, hàng ngày đi tàu điện kết hợp xe buýt từ Mã Mây xuống Hà Đông.

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, trong dịp nghỉ tết Ất Tỵ vừa qua, hai tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội vận chuyển trên 74 nghìn lượt hành khách, tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngay sau kỳ nghỉ lễ, đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã chính thức vận hành theo biểu đồ tiêu chuẩn, với tần suất từ 6 đến 10 phút/chuyến và hứa hẹn sẽ đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của người dân.

Ông Lê Việt Hà dành 1 ngày Hà Nội rét buốt để đi trải nghiệm 2 tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông, Nhổn-Ga Hà Nội. Theo ông, tàu điện thân thiện và an toàn với người cao tuổi.

Ông Lê Việt Hà dành 1 ngày Hà Nội rét buốt để đi trải nghiệm 2 tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông, Nhổn-Ga Hà Nội. Theo ông, tàu điện thân thiện và an toàn với người cao tuổi.

Những thống kê này cho thấy, thói quen đi lại của người dân đã có những chuyển biến tích cực, khi dần ít phụ thuộc vào xe cá nhân, họ có thêm lựa chọn các phương tiện vận tài công cộng để di chuyển hàng ngày./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn