Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Những hành trình cảm xúc

Sức sống làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân

Anh Thư: Thứ hai 06/11/2023, 09:04 (GMT+7)

Nằm dọc bên bờ sông Hồng, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 20km về phía Nam, xã Hồng Vân (Thường Tín) được biết đến với làng nghề sinh vật cảnh.

Năm 2018, Làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân được thành phố công nhận là điểm du lịch.  Từ một xã nông nghiệp, tới nay Hồng Vân đã phát triển theo hướng du lịch sinh thái làng nghề, đem lại thu nhập ổn định hơn cho người dân.

Với diện tích rộng gần 3.000 m2, hơn 4.000 tác phẩm bonsai cây cảnh được tạo dáng, thế công phu bằng chính đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân, vườn cây cảnh của anh Nguyễn Tiến Dũng ở xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, là một trong những điểm du lịch được du khách lựa chọn ghé thăm khi đến Hồng Vân để tham quan, trải nghiệm mô hình trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh:

"Khi khách đến tham quan khu vườn thì việc đầu tiên là khách du lịch sẽ được ngắm các tác phẩm do nghệ nhân hoàn thiện. Nhưng luôn luôn trong đầu họ sẽ có thắc mắc là làm thế nào để họ có thể tạo nên được tác phẩm như thế thì khách du lịch sẽ được tham quan hết các công đoạn từ lúc anh tạo tác từ một phôi đến trở thành tác phẩm. Điều đặc biệt nữa là nếu khách hàng muốn trải nghiệm thì sẽ có quy trình là một giờ làm nghệ nhân để du khách có thể tự cầm những viên đá, cầm nhữg cái cây để tạo nên tác phẩm dưới sự hướng dẫn của mình".

Làng sinh vật cảnh Hồng Vân nằm ở phía Đông huyện Thường Tín, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km về phía Nam - Ảnh sodulich.hanoi

Làng sinh vật cảnh Hồng Vân nằm ở phía Đông huyện Thường Tín, cách trung tâm Hà Nội khoảng 20km về phía Nam - Ảnh sodulich.hanoi

Khi đến với làng nghề sinh vật cảnh Hồng Vân, du khách được đắm mình trong không gian xanh của những vườn cây gia đình, những hàng cây, những đường hoa xanh mát  một đặc trưng của vùng đất có nghề cây cảnh tại xã Hồng Vân, cùng nhiều trải nghiệm, hoạt động.

Ông Nguyễn Tiến Hiệp, cán bộ văn hoá xã hội của xã Hồng Vân chia sẻ: "Làng nghề  sinh vật cảnh thì trước đây là người dân đi buôn bán cây cảnh, sau đó chuyển hướng sang dịch vụ. Ở đây sẽ tạo ra những sản phẩm là mô hình cho du khách đến đây, không chỉ tham quan mà còn trải nghiệm cùng nghệ nhân. Ở đây có những sản phẩm tour du lịch như là một ngày cùng nghệ nhân. Đó là những hoạt động khai thác do ngừoi dân ngoài khai thác bán cây cảnh ra thì còn có những dịch vụ cho khách tham quan vào chụp ảnh, check in, trải nghiệm cùng làng nghề, vừa lưu giữ nét độc đáo của làng nghề truyền thống cây cảnh và cũng mang lại giá trị cho chính những người dân".

Cũng bởi sự tâm huyết, tỉ mỉ của  các nghệ nhân, cùng hướng đi mới trong phát triển du lịch hàng năm, làng nghề sinh vật cảnh xã Hồng Vân thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm tại đây: "Theo thống kê, năm 2022 và đến tháng 9.2023, đã đón được hơn 16 vạn khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch làng nghề. Trong đó, khách trong và các tỉnh đến tham gia, trải nghiệm và học tập đông đảo. Thì đây là một trong những nét đặc trưng, độc đáo. Và thời gian này, các nghệ nhân cũng đang phấn đấu đạt OCOP về cây cảnh".

Bàn tay tài hoa của các nghệ nhân xã Hồng Vân đã cho ra đời nhiều sản phẩm cây mang tính nghệ thuật cao. Mỗi một cây bonsai là một tác phẩm nghệ thuật đó là công sức, sáng tạo, tỉ mỉ mà người nghệ nhân tạo ra, gửi gắm vào những kiến thức, những ý tưởng và tình yêu thiên nhiên, niềm đam mê của các nghệ nhân như chia sẻ anh Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Hội cây cảnh nghệ thuật: "Khu vườn là tâm huyết của anh. Anh muốn thông qua việc mình làm, lan toả tình yêu thiên nhiên đến với tất cả mọi người. Vì trồng cây là thêm phúc, vì tạo nên màu xanh cho đời, tạo nên màu xanh cho cuộc sống này. Đấy là điều đặc biệt. Hơn nữa, từ ngàn xưa, cha ông ta đã muốn là vì yêu thiên nhiên nên cũng muốn đưa thiên nhiên, cây cỏ vào trong tận từng ngôi nhà, từng khoảnh sân.

Chính vì vậy, mong muốn của anh là muốn người người biết làm cây, nhà nhà biết làm cây để trưng trang trong khuôn vien nhà. Hơn nữa, thông qua việc đó sẽ tạo ra nguồn nhân lực trong tương lai tự tạo nên các tác phẩm để một ngày nào đó, Việt Nam sẽ có tên trên bản đồ bonsai thế giới một cách vẻ vang".

Có thể thấy, từ một xã nông nghiệp, làng nghề trước đây, những năm gần đây, Hồng Vân phát triển theo hướng xây dựng xã du lịch sinh thái làng nghề sinh vật cảnh, chuyên canh sản xuất nông nghiệp kết hợp với khai thác dịch vụ. Những nhà vườn sinh vật cảnh không chỉ cung cấp cây cảnh, hoa cho người chơi, mà còn là điểm đến thăm quan tìm hiểu về sinh vật cảnh.

Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.