Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Từ điển thị dân

Soái ca

Thái Phạm: Thứ ba 22/11/2022, 10:08 (GMT+7)

Đối với những ai đam mê thể loại tiểu thuyết hay phim ngôn tình Trung Quốc thì chắc hẳn không còn lạ lẫm với từ “soái ca” nữa. Không chỉ được sử dụng trong các tiểu thuyết, phim ảnh mà hiện nay từ “soái ca” còn xuất hiện nhiều trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày.

"Anh kia nhìn cứ như soái ca ấy cậu nhỉ…"

"Cứ bật phim ngôn tình Hàn quốc lên xem thì kiểu gì chả có soái ca !!!"

Đối với những ai đam mê thể loại tiểu thuyết hay phim ngôn tình Trung Quốc thì chắc hẳn không còn lạ lẫm với từ “soái ca” nữa.

Không chỉ được sử dụng trong các tiểu thuyết, phim ảnh mà hiện nay từ “soái ca” còn xuất hiện nhiều trong ngôn ngữ giao tiếp hàng ngày. 

Hình tượng 'Soái ca' Hà Dĩ Thâm trong bộ phim Bên nhau trọn đời.

Hình tượng "Soái ca" Hà Dĩ Thâm trong bộ phim Bên nhau trọn đời.

“Soái ca” là một thuật ngữ quen thuộc xuất phát từ truyện và phim ngôn tình Trung Quốc. Nội dung của các bộ truyện ngôn tình rất đa dạng, nhưng đều có điểm chung là sự xuất hiện của nam chính: Chàng “soái ca” đào hoa, phong nhã, gia cảnh giàu có, đem lòng yêu nữ chính bình thường, có khi nghèo khó. Cho đến nay, thể loại này vô cùng được yêu thích, thu hút lượng lớn độc giả, đặc biệt là phái nữ.

“Soái ca” vốn nguyên gốc là từ tiếng Trung được ghép bởi hai từ “Soái” và “Ca”. “Soái” bắt nguồn trong từ “Thống soái”, “Nguyên soái”, có nghĩa là người đàn ông đứng đầu một đội quân tinh nhuệ, sở hữu các kỹ năng và tầm nhìn chiến thuật, quân sự, khó ai sánh bằng. Từ “ca” dùng để chỉ người đàn ông hoặc anh trai.

Ghép hai từ này với nhau ta có thể hiểu, soái ca chỉ người đàn ông oai phong, lẫm liệt, bản lĩnh và tài giỏi. Các soái ca ngôn tình thường là người bản lĩnh, phong độ, giàu có, vẻ ngoài lạnh lùng nhưng bên trong lại ấm áp, chung thủy với duy nhất một cô gái. Họ là hình mẫu “người trong mộng” lý tưởng của mọi cô gái.

Phong độ, khí chất đầy mình như thế thì hẳn soái ca phải hiếm như lá mùa thu. Có điều từ nghệ thuật áp dụng vào đời thường, dường như cư dân mạng đang dùng từ "Soái ca" hơi dễ dãi khi tùy tiện phong tước này cho các anh chàng vốn chỉ có vẻ bề ngoài hào hoa phong nhã hoặc có chút tiếng tăm nào đó.

Vậy nên mới có "Soái ca" mặc quân phục, "Soái ca" mì gõ, “soái ca” mạng xã hội... Việc lạm dụng từ này một cách thái quá khiến nhiều người bắt đầu chuyển sang dùng với ý giễu cợt? Bản thân danh xưng "Soái ca" không có lỗi, gốc gác từ loại này cực kỳ nghiêm túc, quan trọng là cách sử dụng sao cho đúng mà thôi.

Chàng trai nào mà chẳng muốn mình trở thành soái ca trong mắt các cô gái. Tuy nhiên các bạn cũng cần phân biệt rõ ràng tiểu thuyết, điện ảnh với đời sống với nhau. Hãy tạo cho mình một hình ảnh soái ca theo chất riêng và đúng với đời sống thật của mình thay vì sao y bản chính, bắt chước giống y như trong phim ảnh, tiểu thuyết.

Thái Phạm/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.