Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận thực tế tại một số Trung tâm sát hạch GPLX cho thấy, trong 2 tuần qua số lượng thí sinh đăng ký dự thi còn thấp so với năng lực tổ chức, sát hạch.
Học viên Vũ Thị Thủy, xã Phù Đổng cho biết chị đã học xong từ quý 4/2024, gần đây chị mới được thông báo lịch thi, tuy nhiên do nghỉ 1 thời gian dài nên chị lo sợ kiến thức bị mai một; đồng thời một số nội dung sát hạch có thay đổi từ luật cũ sang luật mới khiến chị càng thêm áp lực và chưa tự tin về phần thực hành nên đã xin lùi lịch để bổ túc:
"Tôi học xong từ cuối năm 2024, nhưng vì phải chờ chuyển giao giữa Bộ GTVT và Bộ Công an nên đến giữa 2025 mới được báo lịch thi. Lúc trước tôi học luật cũ, nhưng khi thi sẽ thi luật mới nên tôi rất hoang mang. Khi thầy giáo thông báo đi thi tôi rất lo lắng nên tôi đã báo với thầy xin lùi 1-2 tuần để ôn luyện, vì qua một thời gian dài nghỉ kiến thức bị rơi vãi ít nhiều."
Sau thông tin tỷ lệ trượt cao ở các kỳ sát hạch đầu tiên hồi tháng 6 - sau khi công tác sát hạch được chuyển giao sang Bộ Công an nhiều học viên bày tỏ tâm lý sợ trượt và đã chủ động xin lùi lịch thi để nghe ngóng tình hình và tập trung ôn luyện:
"Tôi đọc thấy thông tin tỷ lệ thi lại rất nhiều, nên khi nhận được lịch thi tôi lo lắm, tôi đã xác định tâm lý sẽ phải thi lại, bởi vậy tôi càng phải ôn luyện nhiều hơn. Khi thi thử lý thuyết và mô phỏng ở nhà tôi gần như đạt tuyệt đối, nhưng khi đi thi kiến thức vẫn bị rơi rụng."
"Khoảng cách từ lúc học đến lúc thi khá dài, tôi học từ mùa đông năm 2024 và đến giữa năm 2025 tôi mới được thông báo thi, lúc này những kiến thức tôi đã học được đã rơi rớt khá nhiều, nên tôi đã xin lùi lịch thi 2 tuần."
Ông Trần Quang Huy - Giám đốc Trung tâm dạy nghề lái xe Thái An cho biết, dù số lượng học viên từng ghi danh khá đông, nhưng danh sách chính thức dự thi không đủ số lượng như mong muốn. Nguyên nhân là bởi tâm lý e ngại, nghe ngóng tình hình và một số nguyên nhân khác quan khác, nên nhiều học viên chưa sẵn sàng dự thi và đề nghị lùi lịch để ôn luyện thêm.
"Sau khi được Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội thông báo có kế hoạch thi, trung tâm đã cố gắng tổ chức lập danh sách và thông báo cho học viên. Tuy nhiên có một số học viên cho biết người thì đi nghỉ mát, người thì không có mặt ở địa phương, có người thì đề nghị trung tâm cho ôn luyện thêm sau 1 thời gian gián đoạn."
Bà Tạ Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe của Công ty cổ phần vận tải ô tô số 2 cũng cho biết, năng lực sát hạch của Trung tâm là từ 300 đến 400 học viên mỗi ngày, toàn bộ công tác chuẩn bị đã đầy đủ theo quy định, nhưng lại gặp khó khăn vì số số lượng thí sinh đăng kí dự sát hạch không được như kỳ vọng, thấp hơn so với năng lực tổ chức, sát hạch. Hiện nay Trung tâm đã yêu cầu giáo viên tăng cường bổ túc, hỗ trợ ôn tập cho học viên đủ điều kiện, hạn chế việc tồn đọng do tâm lý sợ trượt.
"Học viên còn có tâm lý lo lắng, e ngại và lý do khách quan do vướng bận công việc hoặc sức khỏe, nên số lượng đăng ký dự thi còn hạn chế. Dù vậy nhưng trung tâm chúng tôi luôn sẵn sàng đêm/ngày đáp ứng, tạo điều kiện hết sức cho học viên có thời gian huấn luyện tốt nhất các nội dung như: Lý thuyết, mô phỏng, trong hình…"
Để đáp ứng nhu cầu sát hạch lái xe của nhân dân Thủ đô, mới đây Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã mở đợt cao điểm, huy động tối đa nguồn lực đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Theo đó, mỗi ngày Phòng CSGT có thể thành lập từ 5-7 hội đồng thi, đáp ứng khoảng 250 - 350 học viên sát hạch ô tô và 300 - 500 học viên sát hạch mô tô, tương đương 2.000 - 3.000 học viên. Tuy nhiên, khi thực hiện thành lập các hội đồng thi lại gặp khó khăn do nhiều cơ sở đào tạo chưa lập được danh sách học viên đủ số lượng tối thiểu theo kế hoạch cao điểm, chưa phát huy hết năng lực sát hạch.
Để giải quyết vấn đề này, Phòng CSGT đã công khai lịch sát hạch hằng tuần, tạo điều kiện cho các trung tâm chủ động bố trí học viên. Đồng thời, khuyến nghị tăng cường công tác bổ túc, tập huấn để học viên tự tin hơn. Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng yêu cầu công an các tỉnh, thành phố hoàn tất việc sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn tồn đọng trước ngày 30.7.2025.
Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng theo ghi nhận từ một số trung tâm, tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ đỗ đã bắt đầu tăng so với những kỳ sát hạch ở tháng trước đó, với tỷ lệ đỗ từ 50-60%, thậm chí có đợt tỷ lệ đỗ hơn 60%. Nhờ vậy, học viên cũng yên tâm hơn phần nào.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.