Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Sở hữu ô tô ngày càng đắt đỏ do chi phí sửa chữa tăng ‘phi mã’

Thái Sơn: Chủ nhật 17/03/2024, 18:21 (GMT+7)

Sở hữu xế đẹp, xe sang là mong muốn của rất nhiều người. Tuy nhiên, ít ai biết ô tô càng hiện đại chi phí ‘nuôi’ xe càng tốn kém. Thời gian gần đây, phí sửa chữa ô tô lại tăng phi mã, khiến ngay cả những chủ ‘xe cỏ’ cũng ‘méo mặt’ khi nhận hóa đơn sửa xe với mức giá trên trời.

“Nhiều khách hàng của chúng tôi cảm thấy sốc khi nhìn thấy hóa đơn sửa xe” - Đây là chia sẻ của David Goldsmith, chủ gara sửa ô tô Urban Classics, tại quận Brooklyn, thành phố New York, Mỹ.

David, người có hơn 40 năm hoạt động trong lĩnh vực sửa xe, cho biết, những năm gần đây chi phí sửa chữa ô tô tăng phi mã, cao hơn hẳn so với mức lạm phát chung. (Băng s): “Tôi biết, khách hàng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán các hóa đơn mà chúng tôi đưa cho họ. Nhưng lợi nhuận của chúng tôi không hề tăng và các khoản phụ phí đã được cắt giảm tối đa” Theo thống kê, từ năm 2013 tới 2023, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe cơ giới tại Mỹ tăng hơn 4% mỗi năm, trong khi chỉ số giá tiêu dùng chung chỉ tăng 2,8%. 

Đặc biệt sự gia tăng này ngày càng trở nên mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Trong đó, năm 2022, 2023 tăng tới 10% và không giảm kể từ thời điểm đó. Ông David bày tỏ: “Tôi phải làm việc vất vả hơn mới giữ được thu nhập như trước đây. Bởi tất cả các khoản, như phí thuê nhân công, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội đều tăng cao”.

Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ - Ảnh Getty Images

Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ - Ảnh Getty Images

Nhận hóa đơn sửa xe, không ít khách hàng cảm thấy khó hiểu và đặt câu hỏi: Tại sao chi phí lại cao như vậy trong khi công nghệ ngày càng tiên tiến giúp việc sửa chữa ô tô trở nên đơn giản hơn.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này, đó là ô tô được ‘nhồi nhét’ ngày càng nhiều thứ hơn. Giá xe tăng cao và người tiêu dùng có xu hướng thích ‘nhiều option’, nhưng đi cùng với tiện ích, xe trang bị đa công nghệ cũng có khả năng gặp trục trặc cao hơn. Bên cạnh đó, các vật liệu nhẹ như nhôm trở nên phổ biến trong sản xuất các chi tiết, nhưng giòn và rất tốn kém nếu phải thay thế.

Ông Ryan Mandell, Giám đốc tư vấn tại Mitchell, công ty chuyên về các vấn đề bảo hiểm, sửa chữa ô tô nhận định: “Việc tin học hóa ô tô phát triển chậm ở nhiều thập kỷ trước nhưng tăng tốc trong khoảng 10 năm trở lại đây. Cùng một vụ tai nạn cách đây 10 năm, thì giờ bạn có thể phải sửa thêm 3 bộ cảm biến thậm chí là phải thay thế”.

Nghiên cứu cho thấy, các vụ va chạm xe tại Mỹ ngày càng nghiêm trọng hơn bởi khối lượng và công suất ô tô cao hơn hẳn so với trước đây. Cụ thể từ năm 1985 tới nay, trọng lượng trung bình của ô tô tăng tới 33%, trong khi mã lực trung bình tăng hơn 100%.

Ông Matt Moore, Quản trị viên tới từ Viện dữ liệu đường cao tốc Mỹ chia sẻ: “Các phương tiện nặng có thể di chuyển nhanh hơn nhưng cũng gây thiệt hại nghiêm trọng hơn nếu xảy ra va chạm. Điều này đồng nghĩa với việc xe bị hư hỏng nhiều hơn và chi phí sửa chữa cao hơn”.

Một nguyên nhân khác khiến chi phí sửa ô tô tăng cao, đó là tình trạng khan hiếm thợ sửa xe và giá nhân công tăng cao. Theo khảo sát của Mitchell, đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu giảm, nhiều thợ sửa xe chuyển sang làm công việc khác. Năm 2019, công thợ sửa ô tô là 50 USD/giờ nhưng tăng lên 60 USD/giờ vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, giá linh kiện cũng tăng cao do khan hiếm nguồn cung và vận chuyển bị hạn chế. Năm 2022, giá linh kiện của các nhà sản xuất xe hơi đã tăng 10%, trong khi linh kiện sau chiết khấu từ bên thứ ba tăng tới 17%.

Phí sửa chữa ô tô tăng phi mã khiến ngay cả những chủ ‘xe cỏ’ cũng ‘méo mặt’ - Ảnh minh họa Getty Images

Phí sửa chữa ô tô tăng phi mã khiến ngay cả những chủ ‘xe cỏ’ cũng ‘méo mặt’ - Ảnh minh họa Getty Images

Để giảm chi phí sửa chữa xe, ông Alan Amici, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu ô tô nêu quan điểm: “Nếu ô tô có giá cả phải chăng thì chúng cũng sẽ có giá phải chăng để bảo trì, sữa chữa. Nếu không làm được điều này, doanh số bán xe sẽ ngày càng giảm. Tôi nghĩ, đây sẽ là động lực để các nhà sản xuất ô tô giảm chi phí bán xe trong thời gian tới”.

Tại Việt Nam, bên cạnh số tiền không nhỏ phải bỏ ra để mua một chiếc ô tô, nhiều người cũng cảm thấy đau đầu khi tính tới chi phí ‘nuôi xe’. Khoản tiền này bao gồm một số chi phí cố định như phí cầu đường, xăng, dầu, gửi xe hay phí bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện cũng là vấn đề mà các tài xế cân nhắc.

Anh Hoàng Cường, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Nói đến phí sửa ô tô thì cũng rất vô cùng. Đôi khi mình đi mấy tháng hay cả năm không sao, nhưng chỉ cần một va chạm trên đường làm móp méo thân vỏ hay vỡ kính, vỡ gương thôi là cũng tốn hàng chục triệu ngay”.

Theo các chuyên gia, để ô tô di chuyển an toàn và trơn chu, chủ xe cần bảo dưỡng định kỳ. Với từng loại xe sẽ có mức phí bảo dưỡng khác nhau, xe càng có giá trị cao thì phí bảo dưỡng càng lớn.

Bên cạnh phí bảo dưỡng, các tài xế có thể mất thêm chi phí sửa chữa nếu xe hư hỏng. Mức phí này dao động từ vài trăm nghìn tới hàng triệu đồng mỗi lần tùy mức độ hư hại hay chất lượng phục vụ của gara ô tô.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Cao điểm nắng nóng, nâng cao cảnh báo cháy rừng

Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.