Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Số ca mắc giảm kỉ lục, giữ hay bỏ PC-COVID?

Hoàng Hà: Thứ ba 25/10/2022, 05:00 (GMT+7)

Số ca mắc COVID-19 trên cả nước ghi nhận đến ngày hôm qua chỉ còn 158 ca, giảm xuống mức thấp nhất trong gần 1 năm qua. Vậy ứng dụng PC-Covid đã đến lúc nên gỡ bỏ, hay có thể sử dụng theo hướng nào để tránh lãng phí?

Phóng viên Kênh VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Hoàng Liên – Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam xung quanh nội dung này. 

PV: Thưa ông, hiện nay số ca mắc Covid-19 đã giảm ở mức kỉ lục, theo ông, chúng ta có nên gỡ bỏ ứng dụng PC-Covid hay không?

Ông Vũ Hoàng Liên: Tôi nghĩ ứng dụng PC-COVID đang phục vụ dù chưa được như mong muốn, phạm vi có thể chưa rộng, số lượng người bịCOVID hay liên quan đến ứng dụng này có giảm đi cũng không nên vì thế mà chúng ta vội vã bỏ đi.

Miễn là nó đang còn phục vụ được thì chúng ta vẫn nên dùng, vẫn nên tận dụng để phục vụ trong giới hạn, dù ít thì cũng không bao giờ nên bỏ.

Ảnh min hoạ

Ảnh min hoạ

PV: Vậy ứng dụng PC-COVID có thể được sử dụng để quản lý dịch bệnh nói chung hay quản lý các dữ liệu khác về dân cư (thay thế cho VNEID) mà Bộ Công an đang xây dựng hay không?

Ông Vũ Hoàng Liên: Nếu nói về mặt công nghệ có thể kế thừa ứng dụng PC-COVID hoặc một số ứng dụng phục vụ cho các tình huống dịch bệnh khác hoặc tình huống khác thường khác trong y tế.

Tuy nhiên, theo tôi nên thống nhất các ứng dụng có tầm cỡ quốc gia để phục vụ xã hội hiệu quả, không nên có quá nhiều ứng dụng. Đồng thời một ứng dụng phải có đầy đủ các chức năng, có đủ bề rộng và chiều sâu phục vụ cho nhiều mục tiêu khác nhau. Vì thế cần phải có một kế hoạch và chương trình, chứ nếu ngay từ PC-COVID lên sẽ không đơn giản.

Liên quan đến định danh điện tử và cơ sở dữ liệu dân cư mà Bộ Công an đang làm, đó là gốc cho nhiều ứng dụng khác nhau. Ứng dụng cho phát triển y tế phải có sự liên kết với hệ thống định danh, xác thực cũng như dữ liệu dân cư của Bộ Công an.

PV: Vậy ứng dụng PC-COVID cần được kế thừa, sử dụng thế nào để tránh lãng phí?

Ông Vũ Hoàng Liên: Tôi nghĩ rằng PC-COVID chỉ là một trong các ứng dụng thời gian qua thôi, chúng ta cần nhìn nhận đến một ứng dụng phục vụ lĩnh vực ý tế, cần phải kế thừa trong đó có kế thừa cả ứng dụng PC-COVIDvà nhiều ứng dụng khác.

Theo tôi, chúng ta phải nhìn vào mục tiêu và giới hạn mục tiêu, căn cứ vào mục tiêu đó phải có một kịch bản quốc gia, những tổ chức nào cần tham gia thực hiện. Khi đã rõ mục tiêu, kịch bản quốc gia, lúc đó mới có thể chia ra những yêu cầu, modun về ứng dụng công nghệ thông tin mà chúng ta cần phát triển.

Lúc đó mới đặt ra yêu cầu cho phát triển giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và sẽ phải đặt hàng ai, phát triển cái gì và tích hợp lại với nhau thế nào, nguồn lực để thực hiện ra sao…?

Một loạt vấn đề đó phải cùng nhau đặt ra trong chương trình thì kết quả mục tiêu chúng ta mới đạt được.

PV: Xin cảm ơn ông.  

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Một trong những nội dung giao thông đáng chú ý tại Hà Nội thời gian qua là đề xuất kịch bản đến năm 2035 chuyển đổi 50% xe buýt với các tuyến mở mới và các tuyến thay thế sử dụng xe buýt điện, và 50% xe buýt CNG, với tổng kinh phí hơn 51 nghìn tỷ đồng.