Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Sinh viên có muốn trường đại học di dời khỏi nội đô

Lê Tùng: Chủ nhật 18/12/2022, 15:50 (GMT+7)

Một trong những hệ lụy của tốc độ đô thị hóa nhanh tại Hà Nội là ùn tắc và ô nhiễm. Để giảm thiểu tình trạng này, nhiều trường đại học đã và đang chuyển cơ sở ra ngoại thành Hà Nội. Điều này sẽ tác động ra sao đến nhiều học sinh, sinh viên đang theo học các trường trong nội đô?

Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với bạn Bùi Hà Hải Yến, ở Hòa Bình và cũng đang là sinh viên năm 4 trường Đại học Luật Hà Nội.

Xin chào Yến! Yến có thể cho biết hằng ngày bạn đi lại, sinh hoạt và học tập như thế nào?

Trường mình nằm ở 89 Nguyễn Chí Thanh, thuộc phường Láng Hạ. Mình may mắn ở trong KTX của trường, nằm ngay trong khuôn viên nhà trường nên đi lại đến lớp học cũng gần, thuận tiện hơn các bạn ở trọ bên ngoài trường.

Ở trong này, cơ sở vật chất được nhà trường trang bị khá đầy đủ, tiện nghi và như mình, mình cảm thấy thoải mái với môi trường sống như thế này. Có thể so với nhiều trường khác, ĐH Luật bé hơn nhưng hiện tại mình cảm thấy ĐH Luật của mình vừa đủ. Mình cảm nhận là như vậy.

Bạn đã từng nghe thông tin là di dời trường đại học ra khỏi nội đô chưa?

Thông tin này mình đã nghe được từ khá lâu rồi. Lúc mình mới đỗ đại học cơ. Đến bây giờ là đã 4 năm rồi và mình đã sắp ra trường rồi. Mà mọi người cũng hay nhắc đến nhưng hiện tại có vẻ các trường đại học chưa chuyển ra nhiều.

Tuy nhiên, gần đây có một số trường đã và đang xây thêm 1 số trụ sở ở bên ngoài ngoại thành Hà Nội như Đại học Quốc gia Hà Nội có trường ĐH Y Dược mà năm nay đã bắt đầu cho sinh viên khóa đầu tiên ra chỗ Hòa Lạc để học rồi đó.

Trường mình có Đề án là sẽ chuyển về Bắc Ninh, có 1 trụ sở đang được xây ở bên đó và hiện tại thì nó cũng đang trong quá trình hoàn thiện.

Ảnh: VTCNews

Ảnh: VTCNews

Có vấn đề gì sẽ làm bạn lo lắng nếu trường học của mình di dời từ nơi trung tâm sang vùng ngoại thành?

Mình cảm thấy hơi buồn 1 chút. Tại vì nó không có đầy đủ các tiện nghi vui chơi như trong nội thành; đi lại cũng như các lợi ích khác mà chẳng hạn như những người ở xa như mình thích được ở trong nội thành có thể vui chơi.

Ngoài ra, bọn mình cũng có nhiều lo lắng hơn như là phương tiện đi lại khi về quê. Chẳng hạn, ở nội thành mình có thể ra các bến xe trung tâm luôn nhưng giờ mọi người có thể phải bắt thêm các chuyến xe bus ở trong đó đi ra bến.

Nhưng chắc chắn việc di dời sẽ giảm tải kha khá áp lực cho nội đô khi có thể phân bổ cùng một lượng người trên một diện tích đất lớn hơn. Vậy Yến đánh giá thế nào về phương án đưa các trường đại học ra ngoại thành Hà Nội?

Mình cảm thấy đây cũng là giải pháp khá hợp lý. Mình nghĩ xu hướng hiện nay sẽ di dời dần các cơ quan nhà nước cũng như các cơ quan khác ra ngoại thành. Như bến xe cũng đã di dời 1 phần rồi, bây giờ đến trường học, bệnh viện, 1 số cơ quan cũng đã di dời để giảm ùn tắc vào chiều tối hoặc sáng sớm khi lượng xe đổ vào nội thành khá đông.

Hiện tại những biện pháp như thế có thể giảm phần nào hoặc trong tương lai là 1 lượng lớn phương tiện để nội thành đỡ quá tải hơn. Như vậy khá là hợp lý nhưng chắc cũng phải mất nhiều thời gian để bọn mình tập thói quen này.

Mình nghĩ đây là phương án mà các nhà lãnh đạo cũng như các sở, ban, ngành đã có sự thống nhất từ lâu rồi, cũng đã cân nhắc rất kỹ cho phương án này có thể thực hiện. Đặc biệt ở Thủ đô Hà Nội là nơi có nhiều dân cư sinh sống. Mình nghĩ đây là phương án có tính khả thi cao.

Yến mong muốn cơ sở mới ở ngoại thành có những tiện ích gì để việc sinh hoạt và học tập ở cơ sở mới không bị chênh lệch hay thay đổi quá nhiều so với trường học hiện tại?

Hiện tại trụ sở ở ngoại thành Hà Nội của trường mình đang dần hoàn thiện, đến những bước cuối cùng rồi. Có thể những khóa sau này sẽ được học ở đó. Trong thời gian đó mình mong sẽ có thêm nhiều khu dịch vụ xung quanh trường để cải thiện chất lượng sinh hoạt và học tập.

Ngoài học hành còn được vui chơi giải trí, không bị quá thay đổi so với trong nội thành. Ngoài ra mình nghĩ Hà Nội sẽ xây dựng thêm nhiều trạm xe bus tiện lợi cho sinh viên đi lại. Trong trường hợp sinh viên muốn về quê sẽ có nhiều tuyến bus di chuyển ra ngoại thành của Hà Nội.

Còn về KTX nơi mà nhiều sinh viên sẽ được học ở gần trường thì mình mong muốn KTX được xây thêm nhiều phòng hơn ở KTX hiện tại của chúng tớ.

Thiếu nguồn lực, thiếu cơ chế và cơ sở vật chất hay thiếu chỗ ở cho giáo viên trẻ là những lý do khiến việc di dời các trường đại học ra khỏi nội đô bị chững lại.

Mong rằng trong thời gian tới các cơ quan quản lý sẽ sớm có giải pháp để việc di dời trường đại học ra ngoại thành vẫn tiếp tục được triển khai để vừa giảm áp lực cho thành phố, vừa không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh viên, giáo viên cũng như chất lượng giảng dạy.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.