Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sẽ phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng như thế nào?

Huy Hoàng: Thứ năm 07/09/2023, 06:14 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia cho rằng Nghị quyết 98 sẽ giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn và quan trọng hơn là tạo cơ chế để TPHCM có thể bức phá tốt hơn. Trong đó, định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) mà TPHCM hướng tới được xem là phù hợp với xu hướng cũng như điều kiện của địa phương.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Hoà An – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

 

 

PV: Phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) là mô hình đã được nhiều quốc gia áp dụng có hiệu quả. Định hướng này cũng đã được TPHCM theo đuổi, đề xuất và được Quốc hội đồng ý thông qua Nghị quyết 98. Vậy chúng ta đã đang và sẽ làm gì để hiện thực hoá chủ trương này?

Ông Bùi Hoà An: Về việc triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) thì Sở GTVT đã có báo cáo, đề xuất với UBND Thành phố về việc này. Chúng tôi cũng đã tổ chức hội nghị góp ý đề án này vào ngày 11/8 vừa qua do Giám đốc Sở GTVT chủ trì với sự tham gia của nhiều Sở Ban Ngành cũng như các Quận huyện. Để thực hiện các dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư thu hồi đất cho TOD, Sở GTVT đã đề xuất thự hiện trình tự theo 7 bước:

Bước 1 là xác định đầu mối giao thông tập trung để hình thành mô hình TOD. Bước 2 là xác định phạm vi vùng phụ cận, các khu vực nhà ga, tuyến đường sắt, rà soát quỹ đất, đồ án quy hoạch cần điều chỉnh cục bộ, đánh giá hiện trạng kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật có liên quan.

Bước 3 là tổ chức điều chỉnh cục bộ quy hoạch nếu có. Bước 4 là đề xuất dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện việc bồi thường tái định cư để thu hồi đất, chỉnh trang phát triển đô thị bao gồm đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Bước 5 là tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình HDND tp phê duyệt và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố. Bước 6 là tổ chức triển khai các dự án đã được duyệt ở bước 5.

Bước 7 là tổ chức đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị theo đúng quy định của pháp luật. 

Ngày 29/8, Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành. Ảnh minh hoạ

Ngày 29/8, Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành. Ảnh minh hoạ

PV: Trong giai đoạn đầu triển khai đề án, chúng ta sẽ lựa chọn những dự án nào, khu vực nào để thực hiện, lộ trình thực hiện cụ thể ra sao?

Ông Bùi Hoà An: Chúng tôi dự kiến lộ trình thực hiện có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tiến hành thí điểm TOD tại các vùng phụ cận, đầu mối giao thông tập trung tại các nhà ga tuyến metro số 1, metro số 2 và các nút giao thuộc Vành đai 3 TP.HCM.

Bước 2 sẽ thực hiện tại các đầu mối giao thông đường sắt gắn với đề án phát triển đường sắt đô thị của TP.HCM theo kết luận 49 của Bộ Chính Trị và nghiên cứu đề xuất bổ sung các khu vực phụ cận, các nút giao thông thuộc Vành đai 4 TP.HCM hay cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

PV: Là một chủ trương hoàn toàn mới nên việc triển khai hẳn sẽ khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, lúng túng. Vậy chúng ta mong muốn gì để đề án này được thực hiện một cách hiệu quả?

Ông Bùi Hoà An: Để xây dựng đề án TOD đáp ứng yêu cầu của NQ98 đảm bảo chặt chẽ, khoa học và khả thi, hiệu quả cần có thời gian nghiên cứu, phân tích , đánh giá kỹ, tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan liên quan.

Đồng thời báo cáo tổ công tác được thành lập theo Quyết định 2541 của UBDN TP trước khi trình UBND thành phố.

Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đơn vị tư vấn, các cơ quan chuyên ngành có chức năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, thiết kế đô thị, thiết kế hạ tầng giao thông để tổ chức lập đề án.

Đây là vấn đề mới của TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung nên cũng cần tham khảo cách làm, tư duy triển khai của các quốc gia trên thế giới thông qua đội ngũ chuyên gia nước ngoài.

PV: Xin cám ơn ông.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngày đầu năm mới 2025: 51 vụ tai nạn giao thông, 28 người tử vong

Ngày đầu năm mới 2025: 51 vụ tai nạn giao thông, 28 người tử vong

Ngày hôm nay (01/1), toàn quốc xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông, làm chết 28 người, bị thương 35 người.

Nhiều người bị phạt nặng trong ngày đầu thực hiện nghị định mới

Nhiều người bị phạt nặng trong ngày đầu thực hiện nghị định mới

Từ ngày 01/1/2025, Nghị định 168/2024 chính thức có hiệu lực, trong đó tăng cao mức xử phạt nhiều hành vi là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Nhiều người dân khi bị phạt ngỡ ngàng vì mức xử phạt bị tăng gấp nhiều lần so với trước đây.

Bắt khẩn cấp người phụ nữ đánh nữ nhân viên gác chắn tàu

Bắt khẩn cấp người phụ nữ đánh nữ nhân viên gác chắn tàu

Ngày 01/1/2025, Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thuỳ Trang (SN 1988, quê Bạc Liêu) về hành vi cố ý gây thương tích.

Từ 01/1/2025, chủ xe cần lưu ý gì để không bị từ chối đăng kiểm?

Từ 01/1/2025, chủ xe cần lưu ý gì để không bị từ chối đăng kiểm?

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ xe lưu ý một số trường hợp khi đưa ô tô đi đăng kiểm từ ngày mai (02/1/2025) sẽ bị từ chối kiểm định. Nguyên nhân do trong một thời gian dài, chủ phương tiện và các cơ sở đăng kiểm làm chưa đúng các quy định về hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Nhiều câu hỏi xung quanh thảm kịch máy bay tại Hàn Quốc

Nhiều câu hỏi xung quanh thảm kịch máy bay tại Hàn Quốc

Ngày 29/12 vừa qua xảy ra một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng tại tỉnh Nam Jeolla, Hàn Quốc khiến 179 người thiệt mạng. Hiện nguyên nhân dẫn tới thảm kịch vẫn đang được điều tra, tuy nhiên giới chuyên gia đã đưa ra nhiều nghi vấn xung quanh vụ việc.

Các dự án nghìn tỷ thi công xuyên Tết Dương lịch ở miền Tây

Các dự án nghìn tỷ thi công xuyên Tết Dương lịch ở miền Tây

Dù hôm nay 1/1 là ngày Tết dương lịch nhưng trên khắp các công trường xây dựng đường bộ cao tốc, cầu lớn vượt sông đi qua ĐBSCL đều rất nhộn nhịp. Anh em công nhân cầu, đường đang bám công trình, lao động rất khẩn trương, khí thế, lập thành tích chào mừng năm mới.

Cây Vô Ưu

Cây Vô Ưu

Khoảng không gian thoáng đãng và xanh mát khu vực quanh tượng đài Lý Thái Tổ là một trong những điểm dừng chân yêu thích nhất cho mỗi bộ hành khi tới Hồ Gươm.