Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Sẽ phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng như thế nào?

Huy Hoàng: Thứ năm 07/09/2023, 06:14 (GMT+7)

Nhiều chuyên gia cho rằng Nghị quyết 98 sẽ giúp tháo gỡ nhiều điểm nghẽn và quan trọng hơn là tạo cơ chế để TPHCM có thể bức phá tốt hơn. Trong đó, định hướng phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) mà TPHCM hướng tới được xem là phù hợp với xu hướng cũng như điều kiện của địa phương.

Liên quan nội dung này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Hoà An – Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM.

 

 

PV: Phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) là mô hình đã được nhiều quốc gia áp dụng có hiệu quả. Định hướng này cũng đã được TPHCM theo đuổi, đề xuất và được Quốc hội đồng ý thông qua Nghị quyết 98. Vậy chúng ta đã đang và sẽ làm gì để hiện thực hoá chủ trương này?

Ông Bùi Hoà An: Về việc triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) thì Sở GTVT đã có báo cáo, đề xuất với UBND Thành phố về việc này. Chúng tôi cũng đã tổ chức hội nghị góp ý đề án này vào ngày 11/8 vừa qua do Giám đốc Sở GTVT chủ trì với sự tham gia của nhiều Sở Ban Ngành cũng như các Quận huyện. Để thực hiện các dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư thu hồi đất cho TOD, Sở GTVT đã đề xuất thự hiện trình tự theo 7 bước:

Bước 1 là xác định đầu mối giao thông tập trung để hình thành mô hình TOD. Bước 2 là xác định phạm vi vùng phụ cận, các khu vực nhà ga, tuyến đường sắt, rà soát quỹ đất, đồ án quy hoạch cần điều chỉnh cục bộ, đánh giá hiện trạng kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật có liên quan.

Bước 3 là tổ chức điều chỉnh cục bộ quy hoạch nếu có. Bước 4 là đề xuất dự án đầu tư công độc lập nhằm thực hiện việc bồi thường tái định cư để thu hồi đất, chỉnh trang phát triển đô thị bao gồm đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Bước 5 là tổ chức lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư trình HDND tp phê duyệt và bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn của thành phố. Bước 6 là tổ chức triển khai các dự án đã được duyệt ở bước 5.

Bước 7 là tổ chức đấu giá, lựa chọn nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển đô thị theo đúng quy định của pháp luật. 

Ngày 29/8, Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành. Ảnh minh hoạ

Ngày 29/8, Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bắt đầu chạy thử nghiệm trên toàn tuyến, bao gồm cả đoạn trên cao và đoạn đi ngầm, từ ga Bến xe Suối Tiên đến ga trung tâm Bến Thành. Ảnh minh hoạ

PV: Trong giai đoạn đầu triển khai đề án, chúng ta sẽ lựa chọn những dự án nào, khu vực nào để thực hiện, lộ trình thực hiện cụ thể ra sao?

Ông Bùi Hoà An: Chúng tôi dự kiến lộ trình thực hiện có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tiến hành thí điểm TOD tại các vùng phụ cận, đầu mối giao thông tập trung tại các nhà ga tuyến metro số 1, metro số 2 và các nút giao thuộc Vành đai 3 TP.HCM.

Bước 2 sẽ thực hiện tại các đầu mối giao thông đường sắt gắn với đề án phát triển đường sắt đô thị của TP.HCM theo kết luận 49 của Bộ Chính Trị và nghiên cứu đề xuất bổ sung các khu vực phụ cận, các nút giao thông thuộc Vành đai 4 TP.HCM hay cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

PV: Là một chủ trương hoàn toàn mới nên việc triển khai hẳn sẽ khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, lúng túng. Vậy chúng ta mong muốn gì để đề án này được thực hiện một cách hiệu quả?

Ông Bùi Hoà An: Để xây dựng đề án TOD đáp ứng yêu cầu của NQ98 đảm bảo chặt chẽ, khoa học và khả thi, hiệu quả cần có thời gian nghiên cứu, phân tích , đánh giá kỹ, tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan liên quan.

Đồng thời báo cáo tổ công tác được thành lập theo Quyết định 2541 của UBDN TP trước khi trình UBND thành phố.

Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các đơn vị tư vấn, các cơ quan chuyên ngành có chức năng, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, thiết kế đô thị, thiết kế hạ tầng giao thông để tổ chức lập đề án.

Đây là vấn đề mới của TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung nên cũng cần tham khảo cách làm, tư duy triển khai của các quốc gia trên thế giới thông qua đội ngũ chuyên gia nước ngoài.

PV: Xin cám ơn ông.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Học sinh THPT thiếu kỹ năng lái xe an toàn

Hiện nay, số học sinh THPT tại TP.HCM điều khiển xe máy và vi phạm các quy định khi tham gia giao thông khá phổ biến, từ đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Các ngành chức năng cần tăng cường quản lý và tuyên truyền cho các em.

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Hà Nội: Phường Trần Hưng Đạo xử lý vi phạm trật tự đô thị

Sáng 17/6, Ban Chỉ đạo 197 phường Trần Hưng Đạo ra quân xử lý, lập lại Trật tự đô thị (TTĐT) - Trật tự an toàn giao thông (TTATGT) – Vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn phường.

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Có nên hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự?

Hiện nay, chế tài hình sự đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được áp dụng theo hướng khoan hồng, nhân đạo. Do đó, hiện đang có nhiều tranh luận về độ tuổi trẻ vị thành niên phải chịu trách nhiệm hình sự; có ý kiến cho rằng, cần phải hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự mới đủ sức răn đe.

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

“Cơm treo” nghĩa tình, câu chuyện đẹp giữa thành phố Cần Thơ

Những ngày gần đây, nếu có dịp đi trên đường Ba Tháng Hai, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ (đoạn đối diện cổng C - Trường Đại học Cần Thơ) chúng ta dễ dàng bắt gặp tấm bảng có dòng chữ “Cơm treo gởi tới bà con khó khăn. Mở lên nếu có hãy lấy một phần”.

Nôn nao vì khói xe công trình

Nôn nao vì khói xe công trình

Tại không ít công trình xây dựng, những chiếc xe cẩu, máy xúc, máy trộn bê tông,… cũ kỹ xả khói đen đặc, ảnh hưởng lớn đến người dân xung quanh. Trong khi đó, nguồn thải gây ô nhiễm không khí này hiện chưa được quan tâm và quản lý đúng mức.