Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Liên quan đến một số giải pháp về tổ chức giao thông, mới đây, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng, cần tiến hành sơn, kẻ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, ký hiệu trên mặt đường để người tham gia giao thông dễ nhận biết và chấp hành.
Đồng thời, rà soát lại các vị trí đặt biển báo đảm bảo đủ điều kiện hiệu lực của biển báo, độ sắc nét của biển báo, khoảng cách đặt biển báo không bị che khuất, tránh chồng chéo gây khó nhìn và nhận biết của người tham gia giao thông.
Bên cạnh đó, Cục CSGT cũng nêu ý kiến cần tổ chức lại làn đường trong phố, mỗi làn rộng từ 3m3 - 3m5, tất cả xe máy đi hết bên phải giúp đảm bảo an toàn giao thông hơn.
Đáng chú ý, theo Cục CSGT, chỉ trong hai tuần, một camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã ghi nhận được 2.000 tài xế ô tô vi phạm giao thông trong đó phần lớn là các trường hợp không thắt dây an toàn, sử dụng điện thoại khi đang lái xe.
Cụ thể, không thắt dây đai an toàn 1.813 trường hợp, chiếm 90,46%; Dùng tay sử dụng điện thoại 28 trường hợp, chiếm 1,41%; vi phạm khác 743 trường hợp.
Thời gian tới, Cục sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng và công an địa phương lắp đặt hơn 5.000 camera giám sát trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, đường đô thị tại địa phương.
Ngoài bổ sung thêm camera giám sát, Cục Cảnh sát giao thông sẽ huấn luyện hệ thống trí tuệ nhân tạo nhận diện và ghi nhận vi phạm về thắt dây an toàn của cả lái xe và người ngồi trên ô tô làm căn cứ xử phạt nghiêm theo quy định.
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.