Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Sạt lở bờ sông Kinh Lộ tiếp diễn, người dân thấp thỏm chờ kè

Phan Nhơn: Thứ năm 10/04/2025, 15:00 (GMT+7)

Thời gian qua, đường dây nóng VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh hai vị trí bờ trái Rạch Giồng-sông Kinh Lộ, xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) và bờ phải sông Đồng Nai thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi (TP Thủ Đức) tiếp tục sạt lở, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt các hộ dân xung quanh.

Cả hai khu vực này sạt lở  một phần do bị ảnh hưởng bởi triều cường mỗi ngày và tác động của sóng tàu tạo ra làm cho tình hình sạt lở bờ sông ngày càng diễn ra mạnh mẽ.

Móng nhà cạnh bờ kênh sông Kinh Lộ - Nhà bè bị sạt lở người dân phải dời vào trong cách vị trí cũ hơn 20m

Móng nhà cạnh bờ kênh sông Kinh Lộ - Nhà bè bị sạt lở người dân phải dời vào trong cách vị trí cũ hơn 20m

Nhà ông Nguyễn Văn Quánh sống quanh khu vực sông Kinh Lộ ( Nhà Bè) dù trước đó được nâng cấp xây dựng bờ kè, song còn một đoạn chưa hoàn thiện nên căn nhà ông nhiều năm cạnh sông bị sạt lở, nền đất bị sụt lún.

Ông cũng nghe năm nay Nhà nước triển khai xây đoạn kè còn lại lại để cuộc sống gia đình ổn định: “Còn khúc này chưa làm bờ kè thôi, hồi xưa ở đây được báo trước là sạt lở nhà xây bị sụp xuống nên tôi tháo dỡ đem ra đằng trước xây dựng để đằng sau trống vậy đó chứ sợ sụp xuống. Bây giờ tôi mong sao Nhà nước làm bờ kè cho người dân bớt sợ này kia, sợ nhất ban đêm ngủ sụp xuống không hay”.

Đoạn bờ kè được xây dựng một phần, phần còn lại khoảng 400m bị cỏ mọc um tùm đang bị sạt lở ảnh hưởng đời sống người dân

Đoạn bờ kè được xây dựng một phần, phần còn lại khoảng 400m bị cỏ mọc um tùm đang bị sạt lở ảnh hưởng đời sống người dân

Trong khi đó, hoàn cảnh của gia đình bà Nguyễn Thị Bương (71 tuổi) đã bị “hà bá” cuốn căn nhà ra sông cách đây mấy năm, hiện trạng chỉ còn một mảng tường sót lại, xung quanh cây cỏ mọc um tùm. Miếng đất ngày xưa của gia đình giờ là bến neo chiếc ghe hằng ngày gia đình dùng đi lại và mưu sinh.

Với bà Bương và 7 thành viên khác đó là một mảng kí ức buồn khi chỉ chưa đầy nửa tháng, căn mất dần dần trong sự vô vọng. Và hiện giờ, căn nhà hiện tại cũng bị ảnh hưởng của tình trạng sụt lún, những mảng tường và nền nhà cũng bị nứt do tác động, bà lo lắng cuộc sống sắp tới đây, mong mỏi sớm xây kè để bảo vệ tài sản, không còn sống cảnh lo sợ một ngày “hà bá” nuốt chửng căn nhà như trước: “Đất này bên mẹ, tôi sống từ hồi giờ ở đây, từ lúc làm bờ kè bên kìa thì bên đây bắt đầu sạt lở, tiêu tan sập nhà hết trơn. Bị sập mất một căn nhà, sợ gần chết, thấy là bắt run bắt sợ ngủ cũng không yên tâm. Cũng mong sao có bờ kè vững chắc để ngủ cho yên tâm chứ mỗi đêm thập thò cũng mệt lắm”.

Không chỉ riêng những hộ dân sống cạnh sông Kinh Lộ, Nhà Bè, hiện nay TP.HCM thống kê  trên địa bàn thành phố có 31 vị trí sạt lở bờ sông, kênh rạch nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm có 8 vị trí. Địa phương có nhiều vị trí sạt lở là huyện Nhà Bè có 7 vị trí; thành phố Thủ Đức, huyện Cần Giờ, quận Bình Thạnh có 5 vị trí; quận 12 và huyện Bình Chánh có 4 vị trí; huyện Củ Chi có 1 vị trí.

Vết tích vị trí căn nhà một hộ dân bị “hà bá” nuốt chửng chỉ, giờ vị trí này là chiếc ghe đang neo đậu

Vết tích vị trí căn nhà một hộ dân bị “hà bá” nuốt chửng chỉ, giờ vị trí này là chiếc ghe đang neo đậu

Vừa qua, Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đã có quyết định phê duyệt dự án thực hiện phòng chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP. Hai đoạn bờ kè kênh rạch tại hai vị trí ở huyện Nhà Bè và thành phố Thủ Đức sẽ được xây kè chống sạt lở trong năm nay với tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng. Hai đoạn này sẽ được xây dựng tường, chân kè kiên cố kết hợp hệ thống thoát nước và hành lang sau kè rộng hơn 2m.

Tổng chiều dài toàn bộ hai tuyến kè khoảng 500m,  trong đó, vị trí bờ trái Rạch Giồng-sông Kinh Lộ có chiều dài khoảng 400m và vị trí bờ phải sông Đồng Nai có chiều dài khoảng 100m. Dự án xây dựng công trình kè kiên cố nhằm khắc phục tình trạng sạt lở nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, trụ sở làm việc của Trạm cảnh sát đường thủy Cát Lái. Đồng thời, góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cảnh quan khu vực, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Tổng mức đầu tư 142 tỷ đồng, có 35 tỷ đồng cho công  tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và gần 81 tỷ đồng chi phí xây dựng, còn lại là một số chi phí khác. Trung tâm Quản lý đường thủy, Sở Giao thông Công chánh làm chủ đầu tư, dự án dự kiến sẽ được thực hiện và hoàn thành ngay trong năm 2025, từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM.

Phan Nhơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.

Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội

Nuối tiếc những đặc sản Hà Nội

Từ những câu ca dao quen thuộc như một “bản đồ ẩm thực” của kinh thành, Hà Nội xưa hiện lên với những sản vật độc đáo: dưa La ruột đỏ au, húng Láng thơm cay đặc trưng, cá rô Đầm Sét chắc ngọt, cốm Vòng tinh tế…

'Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ'

"Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ"

Đêm qua (21/11), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên người dân vùng ngập lũ phía Đông tỉnh Đắk Lắk.

Hãy đi chậm lại vì sự an toàn của mình và mọi người

Hãy đi chậm lại vì sự an toàn của mình và mọi người

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại TP.HCM năm 2025 được tổ chức trong không khí trang nghiêm, thể hiện sự chia sẻ sâu sắc trước những mất mát của các gia đình nạn nhân.

Công nghệ nào cho truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam?

Công nghệ nào cho truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại Việt Nam?

Trong bối cảnh kinh tế số đang trở thành động lực tăng trưởng mới, truy xuất nguồn gốc hàng hóa đóng vai trò ngày càng quan trọng trong quản lý thị trường, chống gian lận thương mại và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

Lái xe trên cao tốc, khoảng cách nào là phù hợp?

Lái xe trên cao tốc, khoảng cách nào là phù hợp?

Giữ khoảng cách khi tham gia giao thông trên cao tốc tưởng chừng là việc bình thường, song trên thực tế không phải lái xe nào cũng nắm vững thói quen này. Nhiều vụ va chạm, tai nạn với nhiều quy mô khác nhau đã xảy ra mà nguyên nhân được xác định là do tài xế không đảm bảo khoảng cách an toàn.

Mưa lũ lịch sử ở Nam Trung Bộ: Nhiều yếu tố cực đoan, hiếm gặp xuất hiện cùng lúc

Mưa lũ lịch sử ở Nam Trung Bộ: Nhiều yếu tố cực đoan, hiếm gặp xuất hiện cùng lúc

Theo các chuyên gia, mưa lũ lịch sử xảy ra ở Nam Trung Bộ có nhiều yếu tố cực đoan, hiếm gặp xuất hiện cùng lúc.