Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sáng 15/6, thông tin Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã được Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030 và 2 năm bảo hành đến năm 2032.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là hơn 37.486 tỉ đồng và vốn đối ứng là hơn 10.403 tỉ đồng. Hiện nay, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án hoàn tất công tác thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án trong cuối tháng 6/2023 theo đúng trình tự thủ tục của Luật đầu tư công, làm cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện công tác thu xếp tài chính ODA cho dự án (gia hạn các hiệp định vay đã ký và bổ sung các hiệp định vay mới), công tác đấu thầu các gói thầu chính của dự án.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đạt gần 87%. Trong đó, 4/6 quận đã đạt 100%. Vướng mắc chính là 66 các trường hợp tại Quận 3 liên quan đến đơn giá bồi thường. Trong tháng 4/2023 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố đã thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này để đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.
Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (gồm công trình cấp thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, ánh sáng,...) đã được các sở ngành phê duyệt dự toán bồi thường. Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã hoàn tất phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán các gói thầu tương ứng và đang tiến hành lựa chọn nhà thầu.
Ông Vũ Văn Vịnh (Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 – thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, vào ngày 22/6, Ban Quản lý dự án 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu.
“Chúng tôi đã sẵn sàng để tổ chức khởi công và đảm bảo việc thi công theo tiến độ đã được thành phố phê duyệt. Trong đó có kế hoạch lựa chọn nhà thầu để đảm bảo chất lượng tiến độ cũng như giải ngân số vốn đã được thành phố giao trong năm 2023. Trong năm 2023 thành phố đã giao hơn 400 tỷ cho công tác di dời, chúng tôi hy vọng việc khởi công tháng 6 và thực hiện trong vòng 20 tháng. Và sẽ hoàn thành trong năm 2023 để sẵn sàng bàn giao mặt sạch cho các nhà thầu chính”, ông Vịnh khẳng định.
Cũng theo ông Vịnh, hạng mục công trình chính đầu tiên của Dự án (Công trình CP1- Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương) đã được nghiệm thu hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng (hiện đang là văn phòng làm việc Ban quản lý dự án và các đơn vị Tư vấn, và khi dự án hoàn thành sẽ là trung tâm vận hành tuyến/OCC).
Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án, trong đó hiện đang tập trung tuyển chọn tư vấn chung cho dự án (gói thầu Tư vấn CS2B, với nhiệm vụ và vai trò chính là tư vấn thiết kế, đấu thầu, kiểm soát dự án và giám sát thi công xây dựng) sử dụng vốn ODA của Ngân hàng KfW, tổ chức đấu thầu rộng rãi cạnh tranh quốc tế.
Đến nay, gói thầu Tư vấn chung này đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển/giai đoạn 1 (đã chọn được danh sách ngắn gồm 04 ứng viên/liên danh từ các quốc gia: Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam…) và sẽ tiếp tục phát hành giai đoạn 2 trong tháng 8/2023 và hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024 để thực hiện công tác rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.
Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.
Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.