Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sắp khởi công di dời hạ tầng kĩ thuật để làm tuyến metro số 2

Nhất Hoàng: Thứ năm 15/06/2023, 14:22 (GMT+7)

Công tác lựa chọn nhà thầu thi công di dời các công trình hạ tầng kĩ thuật (HTKT) của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đã cơ bản hoàn tất và sẽ được khởi công di dời vào sáng 22/6, dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 87% và dự kiến hoàn tất trong năm 2023

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt gần 87% và dự kiến hoàn tất trong năm 2023

Sáng 15/6, thông tin Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đã được Thủ tướng Chính phủ có Quyết định phê duyệt chủ trương gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến năm 2030 và 2 năm bảo hành đến năm 2032.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 47.890 tỉ đồng, trong đó vốn ODA là hơn 37.486 tỉ đồng và vốn đối ứng là hơn 10.403 tỉ đồng. Hiện nay, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án hoàn tất công tác thẩm định để trình UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án trong cuối tháng 6/2023 theo đúng trình tự thủ tục của Luật đầu tư công, làm cơ sở pháp lý để tiếp tục thực hiện công tác thu xếp tài chính ODA cho dự án (gia hạn các hiệp định vay đã ký và bổ sung các hiệp định vay mới), công tác đấu thầu các gói thầu chính của dự án.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã đạt gần 87%. Trong đó, 4/6 quận đã đạt 100%. Vướng mắc chính là 66 các trường hợp tại Quận 3 liên quan đến đơn giá bồi thường. Trong tháng 4/2023 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố đã thành lập tổ công tác để tham mưu giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc này để đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của dự án trong cuối năm 2023.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án (gồm công trình cấp thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, ánh sáng,...) đã được các sở ngành phê duyệt dự toán bồi thường. Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã hoàn tất phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công – dự toán các gói thầu tương ứng và đang tiến hành lựa chọn nhà thầu.

 Ông Vũ Văn Vịnh (Giám đốc Ban quản lý Dự án 2 – thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, vào ngày 22/6, Ban Quản lý dự án 2 sẽ khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu.

“Chúng tôi đã sẵn sàng để tổ chức khởi công và đảm bảo việc thi công theo tiến độ đã được thành phố phê duyệt. Trong đó có kế hoạch lựa chọn nhà thầu để đảm bảo chất lượng tiến độ cũng như giải ngân số vốn đã được thành phố giao trong năm 2023. Trong năm 2023 thành phố đã giao hơn 400 tỷ cho công tác di dời,  chúng tôi hy vọng việc khởi công tháng 6 và thực hiện trong vòng 20 tháng. Và sẽ hoàn thành trong năm 2023 để sẵn sàng bàn giao mặt sạch cho các nhà thầu chính”, ông Vịnh khẳng định.

Dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành (đến năm 2032)

Dự kiến hoàn thành đưa vào vận hành khai thác năm 2030 và 2 năm cho công tác bảo hành (đến năm 2032)

Cũng theo ông Vịnh, hạng mục công trình chính đầu tiên của Dự án (Công trình CP1- Tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại Depot Tham Lương) đã được nghiệm thu hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng (hiện đang là văn phòng làm việc Ban quản lý dự án và các đơn vị Tư vấn, và khi dự án hoàn thành sẽ là trung tâm vận hành tuyến/OCC).

Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị đang tổ chức đấu thầu các gói thầu chính của dự án, trong đó hiện đang tập trung tuyển chọn tư vấn chung cho dự án (gói thầu Tư vấn CS2B, với nhiệm vụ và vai trò chính là tư vấn thiết kế, đấu thầu, kiểm soát dự án và giám sát thi công xây dựng) sử dụng vốn ODA của Ngân hàng KfW, tổ chức đấu thầu rộng rãi cạnh tranh quốc tế.

Đến nay, gói thầu Tư vấn chung này đã hoàn thành giai đoạn sơ tuyển/giai đoạn 1 (đã chọn được danh sách ngắn gồm 04 ứng viên/liên danh từ các quốc gia: Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Việt Nam…) và sẽ tiếp tục phát hành giai đoạn 2 trong tháng 8/2023 và hoàn thành quy trình đấu thầu huy động tư vấn vào đầu năm 2024 để thực hiện công tác rà soát thiết kế, tổ chức đấu thầu các gói thầu xây lắp và thiết bị chính của dự án trong cuối năm 2024 và khởi công xây dựng một số gói thầu trong năm 2025.

Dự án Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng chiều dài 11,042 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; cung cấp và lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ như đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.