Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Sắp hết thời hạn giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước: Thị trường sẽ ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư: Thứ năm 21/11/2024, 21:06 (GMT+7)

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được triển khai từ tháng 9/2024 chính thức kết thúc.

Sau hơn 2 tháng triển khai, chính sách này đã mang lại những thay đổi cho thị trường ô tô Việt Nam như thế nào? Và để cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu sau khi kết thúc chính sách giảm này, các doanh nghiệp cần làm gì?  

Sau 2 tháng rưỡi áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, doanh số bán xe ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Đặc biệt trong tháng 10 vừa qua, doanh số bán xe ô tô đã tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng cao nhất từ đầu năm đến nay. 

Tuy nhiên, đến ngày 30.11 tới là thời hạn kết thúc chính sách giảm giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Do đó, hiện, nhiều showroom cũng tung thêm các chính sách ưu đãi giảm giá cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bên cạnh chinh sách giảm 50% lệ phí trước bạ.  

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kết thúc - Ảnh minh họa Baochinhphu.vn

Chỉ còn khoảng hơn 1 tuần nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ kết thúc - Ảnh minh họa Baochinhphu.vn

Tận dụng cơ hội này, nhiều khách hàng như anh Trần Văn Huy, sinh sống tại Hà Nội đã nhanh tay xuống tiền mua xe trước thời điểm 30/11: "Vừa rồi tôi cũng tìm hiểu về chính sách hỗ trợ phí trước bạ 50%, nghe bảo là đến tháng 11 là hết thì trong tháng 10 vừa rồi gia đình tôi đã mua được 1 chiếc. Cũng may là quyết định mua trong tháng 10 để được hỗ trợ phí trước bạ 50%. Nếu để qua tháng 11 hết hỗ trợ thì số tiền cũng tăng lên đáng kể nên gia đình cũng đi đến thống nhất quyết định là mua".

Để thu hút khách hàng, các đại lý tập trung vào các ưu đãi như: Tặng bảo hiểm thân vỏ, với giá trị từ 10-20 triệu đồng. Hỗ trợ một phần phí trước bạ, giảm trực tiếp từ 10-30 triệu đồng. Tăng thời gian bảo hành xe lên 5-7 năm. Những chương trình này không chỉ nhằm tận dụng nốt thời gian còn lại của chính sách mà còn giúp các hãng xe duy trì đà tăng trưởng khi bước vào tháng 12 – giai đoạn cao điểm tiêu dùng cuối năm.

Theo báo cáo bán hàng của một số hãng xe, tổng lượng xe bán ra của các dòng xe dân dụng đã tăng tới 30-40% chỉ trong vòng 2 tháng. Đây được xem là cú huých lớn cho thị trường ô tô nội địa. Tuy nhiên, anh Nguyễn Hải Linh, đại diện một showroom ở  Hà Nội nhận định: "Thuế trước bạ của nhà nước giảm dành cho xe lắp ráp sẽ kết thúc vào tháng 11 này, những dòng xe nhập khẩu phải chịu sự cạnh tranh của sự giảm giá của xe lắp ráp.  ( 3’11) Nhưng sang tháng thì các dòng xe nhập khẩu bớt sự cạnh tranh bởi xe lắp ráp".

Cũng theo các chuyên gia, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc, các nhà sản xuất ô tô trong nước sẽ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc cạnh tranh với xe nhập khẩu.

Ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng trường Đại học Nguyễn Trãi chỉ ra 3 khó khăn chính mà các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ phải đối mặt: "Khi nhà nước cho dừng chính sách này thì đương nhiên là nó sẽ ảnh hưởng. Thứ nhất là giảm sự cạnh tranh về giá cho xe nội địa ở trong nước. Thứ 2 là các sự cạnh tranh đối với các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là các xe nhập khẩu trong khu vực Asean, khi thuế suất họ nhập khẩu vào bằng 0.

Đây cũng là sức ép cạnh tranh khá là lớn. Tiếp theo là khiến cho số lượng tồn kho sau thời điểm ấy sẽ ở mức rất cao vì không thể nào có sức cạnh tranh như trước được. Do vậy đây cũng là khó khăn rất lớn cho các nhà sản xuất. Khi chính sách này dừng thì cũng khiến cho chi phí sản xuất trong nước sẽ tăng lên".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp thị trường ô tô nội địa sôi động hơn trong những tháng qua. Tuy nhiên, khi chính sách này kết thúc, ngành ô tô Việt Nam sẽ cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn để duy trì đà tăng trưởng.

Một số giải pháp căn cơ từ phía nhà nước được ông Nguyễn Quang Huy đề xuất: "Để có chính sách hỗ trợ cho xe ở trong nước thì chúng ta phải có những giải pháp căn cơ. Ví dụ như ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế xuất nhập khẩu đối với các dây chuyền máy móc thiết bị ở trình độ cao nhập về. Giảm miễn thuế đối với các linh kiện trong nước mà chúng ta nâng cao tỉ lệ lượng hóa được.

Đồng thời định hướng đến lãi suất cho vay dành cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước. Chúng ta cũng định hướng các doanh nghiệp sản xuất sang xe xanh, có hướng thân thiện với môi trường như xe điện hoặc dòng xe Hybrid".

Trong ngắn hạn, những chiến lược bán hàng linh hoạt và các chương trình khuyến mãi sẽ giúp các doanh nghiệp duy trì doanh số. Nhưng về lâu dài, việc đầu tư vào chất lượng sản phẩm và xây dựng sức cạnh tranh bền vững sẽ là chìa khóa để ô tô sản xuất trong nước khẳng định vị thế trước áp lực từ xe nhập khẩu./.

Như Ngọc - Anh Thư/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Thầy giáo mầm non trải lòng đã từng có định kiến khi mới vào nghề

Những năm tháng đầu đời tại trường Mầm non là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của của trẻ. Và không chỉ có các cô giáo, các em nhỏ trường Mầm non 19/5 Thành phố còn có một người bạn đồng hành đầu tiên, người thầy đầu tiên đó là thầy Thái Hồng Duy.

Ngăn ngừa ma túy, thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Ngăn ngừa ma túy, thuốc lá điện tử xâm nhập học đường

Trước thực trạng thuốc lá điện tử, ma túy, cũng như các tệ nạn xã hội có chiều hướng diễn biến phức tạp, đặc biệt là người sử dụng ngày càng trẻ hóa, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhằm ngăn ngừa tình trạng ma túy xâm nhập học đường.

Đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng nhiều đoạn trên tuyến QL21B trước Tết

Đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng nhiều đoạn trên tuyến QL21B trước Tết

Những ngày này tận dụng thời tiết khô ráo, nhà thầu thi công Dự án mở rộng QL21B qua địa bàn huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội đã tập trung máy móc thiết bị, nhân sự đẩy mạnh thi công, quyết tâm đưa một phần dự án vào khai thác cả 2 chiều dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Vì sao ngành hàng không khó thuê tàu bay?

Vì sao ngành hàng không khó thuê tàu bay?

Giá vé máy bay tăng cao trong suốt năm vừa qua do nhiều nguyên nhân. Nhưng, điều đáng buồn là giải pháp thuê thêm tàu bay của các hãng hàng không lại gặp khó vì thủ tục.

Hành khách ngoại ô mong có vỉa hè, nhà chờ để bắt xe buýt an toàn hơn

Hành khách ngoại ô mong có vỉa hè, nhà chờ để bắt xe buýt an toàn hơn

Các tuyến đường cửa ngõ, vành đai phía Nam Hà Nội đang được tích cực triển khai dự án mở rộng. Đây là một tin vui với bộ hành yêu thích đi xe buýt ở khu vực ngoại vi trung tâm.

Huyền thoại “Cánh đồng chó ngáp”

Huyền thoại “Cánh đồng chó ngáp”

Trong lịch sử khẩn hoang của Nam Bộ có một địa danh nổi tiếng khắc nghiệt. Thời khai phá, nơi đó “muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lềnh tựa bánh canh”.

TP.HCM: Vai trò của công tác dân vận trong triển khai dự án trọng điểm

TP.HCM: Vai trò của công tác dân vận trong triển khai dự án trọng điểm

Công tác giải phóng mặt bằng có vai trò quyết định đối với hiệu quả đầu tư, tiến độ dự án và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.