Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Sản xuất thức ăn hữu cơ từ bột vỏ sầu riêng lên men

Mỹ Phụng: Chủ nhật 10/12/2023, 09:21 (GMT+7)

Ý tưởng “Sản xuất thức ăn hữu cơ từ bột vỏ sầu riêng lên men kết hợp nguyên liệu địa phương và nuôi vịt theo phương pháp hữu cơ” đã mở ra hướng xử lý vỏ sầu riêng. Nếu được đưa vào sản xuất sẽ giúp giải quyết vấn đề rác thải và đem lại giá trị kinh tế lớn cho trái sầu riêng.

Nghiên cứu này cũng vừa đạt được giải nhất Cuộc thi “Ý tưởng học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ II, năm 2023” (INNOBE 2023). Cuộc thi do Mạng lưới Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp khu vực ĐBSCL tổ chức tại Trường Đại học Trà Vinh.

Nhóm tác giả giải nhất đến từ Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, gồm: Võ Trần Anh Huy, Võ Phương Thùy, Phan Nguyễn Thảo Vy và Nguyễn Thanh Thúy. VOV Giao thông đã cuộc trao đổi với bạn Võ Trần Anh Huy để tìm hiểu rõ hơn:

PV: Xin chào Huy, cơ duyên nào mà nhóm mình quyết định thực hiện tái tạo vỏ sầu riêng thành thức ăn chăn nuôi vịt hữu cơ?

Võ Trần Anh Huy: Trong mùa hè, chúng em đi trên đường thấy các hộ thương lái đem sầu riêng về buôn bán nhiều, nhưng chủ yếu là người dân đang sử dụng nhiều sầu riêng bóc phần vỏ, lấy phần ruột.

Phần vỏ này thải trực tiếp ra môi trường, nhưng phần vỏ này chưa được doanh nghiệp hay hộ dân sử dụng nhiều trở thành phụ phẩm gây ô nhiễm môi trường.

Năm 2023, sản lượng sầu riêng cả tỉnh Bến Tre là 2500 tấn. Trong những năm gần đây thì giá các nguyên liệu tăng cao, giá thịt vịt thì giảm.

Từ đó dẫn đến kinh tế của các hộ chăn nuôi đang bị giảm xuống mạnh. Mà xu hướng sống xanh, nhu cầu về thực phẩm thịt vịt an toàn đang tăng mạnh.

Nhóm tác giả đến từ Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, gồm: Võ Trần Anh Huy, Võ Phương Thùy, Phan Nguyễn Thảo Vy và Nguyễn Thanh Thúy

Nhóm tác giả đến từ Trường THPT Huỳnh Tấn Phát, huyện Bình Đại, gồm: Võ Trần Anh Huy, Võ Phương Thùy, Phan Nguyễn Thảo Vy và Nguyễn Thanh Thúy

Trong khi đó, trên thị trường hiện nay tràn lan những sản phẩm thịt bẩn, kém chất lượng, lạm dụng chất kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng. Từ những vấn đề trên chúng em đã nghiên cứu đã được một số hộ dân chế biến bột vỏ sầu riêng thành thức ăn trên người nhưng chỉ với một lượng nhỏ.

Chúng em nghiên cứu thành phần thấy thành phần vỏ sầu riêng có thể thay thế một phần nguyên liệu trong sản xuất thức ăn cho vịt. Từ đó nhóm nghiên cứu đã đề xuất và lên kế hoạch thực hiện dự án sản xuất thức ăn hữu cơ từ bột vỏ sầu riêng lên men kết hợp với phương pháp nuôi vịt hữu cơ.       

PV: Quy trình sản xuất của mình có phức tạp không?

Võ Trần Anh Huy: Quy trình khá đơn giản chứ không phức tạp. Đầu tiên nhóm sẽ lát vỏ sầu riêng, lát bỏ phần xanh lấy phần thịt xay nhuyễn, sau đó ủ với bột u nguyên từ 7-10 ngày. Rồi xây dựng công thức phối trộn, chúng ta phối trộn các nguyên liệu nén thành viên và sau đó cho vịt ăn.

Thức ăn có thể sản xuất tại gia đình. Lượng thức ăn này sản xuất ra không chứa chất bảo quản nên nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu bảo quản được từ 10-15 ngày.

PV: Theo Huy, tưởng này có dễ ứng dụng cho các hộ nông dân tiến hành sản xuất? 

Võ Trần Anh Huy: Ứng dụng cho hộ nông dân tiến hành sản xuất được vì các công thức phối trộn thức ăn này khá đơn giản. Người dân có thể dễ  thực hiện trong quy mô hộ gia đình, mang lại hiệu quả kinh tế cao cộng thêm là sản phẩm thịt vịt tạo ra chất lượng cao, mang lại một nguồn kinh tế khá lớn cho các hộ nông dân.

PV: Dự định của nhóm mình về dự án này là gì?

Võ Trần Anh Huy: Chúng em thực hiện đầu tư mô hình dự án này hết 30 triệu nên chúng em đã “vẽ” ra kế hoạch kinh doanh trong vòng một năm tới. Chúng em sẽ kinh doanh theo 2 dòng sản phẩm song song là thức ăn hữu cơ và thịt vịt hữu cơ.

Giá của 1 loại/1kg thức ăn thì chúng em bán trên thị trường giá 8.500-9.000 đồng/kg. Có thể thấp hơn các loại thức ăn thương phẩm trên thị trường vì mục tiêu chúng em hướng tới là cải thiện kinh tế cho các hộ chăn nuôi và giảm các tác động đến ô nhiễm môi trường.

Về phần vịt hữu cơ, chúng em bán các sản phẩm thức ăn hữu cơ cho các hộ kinh doanh và chuyển giao công nghệ sản xuất cho các hộ và tập huấn cho các hộ nuôi vịt theo phương pháp hữu cơ. Vịt hữu cơ bán trên thị trường, chúng em dự kiến giá có thể cao hơn các loại vịt bình thường khoảng 5.000-10.000 đồng/kg. Tuy giá thị trường cao nhưng sản phẩm mang lại rất chất lượng, hiệu quả. 

PV: Cảm ơn những chia sẻ của Huy về dự án này. Chúc nhóm mình sẽ thực hiện được những dự định sắp tới nhé!

Mỹ Phụng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn