Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Sân bay Nội Bài tiếp tục thử nghiệm giảm thời gian chờ cho hành khách

Lê Tùng - Hải Hà: Thứ ba 25/07/2023, 13:28 (GMT+7)

Hôm nay (25/7), Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài tiếp tục thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2, sau khi có văn bản chấp thuận của Cục Hàng không Việt Nam.

Giao diện NoiBai A-CDM tại màn hình cong tiện lợi cho việc theo dõi khai thác thông tin (Ảnh: Lê Tùng/VOVGT)

Giao diện NoiBai A-CDM tại màn hình cong tiện lợi cho việc theo dõi khai thác thông tin (Ảnh: Lê Tùng/VOVGT)

Sau thành công của việc triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình phối hợp ra quyết định (Airport Collaborative Decision Making, gọi tắt là A-CDM) tại Cảng HKQT Nội Bài lần 1 (từ ngày 26/3 đến ngày 30/4/2023) với hơn 3.000 lượt chuyến bay trong khung giờ áp dụng A-CDM cất hạ cánh an toàn, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Quyết định chấp thuận tiếp tục triển khai thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 (từ nay đến hết tháng 10/2023) tại Cảng HKQT Nội Bài.

Thời gian thử nghiệm khai thác thực tế mô hình A-CDM lần 2 tại Cảng HKQT Nội Bài chia làm 2 giai đoạn được áp dụng cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế đi/đến qua Cảng, cụ thể:

Giai đoạn 1, áp dụng A-CDM liên tục 8 tiếng mỗi ngày, tính từ 8h đến 16h ngày 25/7 – 31/8/2023.

Giai đoạn 2, áp dụng A-CDM liên tục 12 tiếng mỗi ngày, tính từ 08h đến 20h ngày 01/9 – 31/10/2023.

Việc thử nghiệm khai thác mô hình A-CDM trong thời gian liên tục, kéo dài với nhiều tình huống khác nhau sẽ giúp đánh giá sát sao, chính xác hơn hiệu quả của hệ thống A-CDM.

Các chỉ số đều hiển thị trên màn hình (Ảnh: Lê Tùng/VOVGT)

Các chỉ số đều hiển thị trên màn hình (Ảnh: Lê Tùng/VOVGT)

Về quy trình A-CDM, trong đợt thử nghiệm khai thác thực tế lần 2, để tăng hiệu quả của hệ thống, đòi hỏi mọi mắt xích tham gia phải tuân thủ nghiêm 16 cột mốc quan trọng tính từ khi Cảng bắt đầu nhận kế hoạch bay từ các hãng hàng không cho đến khi tàu bay cất cánh an toàn. Mỗi đơn vị tham gia cần xây dựng, triển khai quy trình tác nghiệp của nội bộ đến mọi cá nhân, bộ phận liên quan.

Cụ thể, thống nhất thời gian gửi kế hoạch bay: Các hãng hàng không gửi kế hoạch bay đến Cảng trước 10h sáng hàng ngày, nếu thay đổi gửi lại trước 18h cùng ngày; Thời gian xác định chuyến bay chậm muộn được thống nhất siết chặt, muộn từ 15’ – 60’, hãng hàng không phải gửi điện văn thông báo chuyến bay “delay”; Nếu muộn trên 60’, hãng hàng không phải ban hành kế hoạch bay mới.

Trong 16 cột mốc của quy trình phục vụ chuyến bay, có 2 cột mốc quan trọng nhất cần các bên lưu ý và tuân thủ nghiêm: Thời gian rời vị trí mục tiêu (TOBT) và Thời gian cho phép nổ máy mục tiêu (TSAT).

Về chỉ số TOBT, để đảm bảo cho việc tính toán được chính xác và cung cấp kịp thời, các đơn vị phục vụ mặt đất có trách nhiệm cập nhật các dữ liệu theo tiến trình của tàu bay vào hệ thống A-CDM Portal (lưu ý nhập dữ liệu giờ thực tế tàu bay vào vị trí đỗ muộn nhất sau 2’ kể từ khi tàu bay dừng tại vị trí đỗ) để đảm bảo giờ TOBT được cập nhật chính xác, từ đó đảm bảo chuỗi quy trình tính toán tiếp theo đúng giờ.

Về chỉ số TSAT, tổ lái lưu ý chỉ xin cấp huấn lệnh nổ máy trong khung +-5 phút so với giờ TSAT đã ban hành, nếu sớm so với khung giờ này, đài chỉ huy sẽ yêu cầu tổ lái chờ và xin cấp huấn lệnh lại trong khung giờ TSAT, nếu muộn so với khung giờ TSAT, chuyến bay sẽ bị đưa ra khỏi trình tự khởi hành.

Ảnh: Lê Tùng/VOVGT

Ảnh: Lê Tùng/VOVGT

Theo ông Tô Tử Hà – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, Tổ trưởng Tổ A-CDM tại Nội Bài chia sẻ: “Lần 1 thử nghiệm chúng ta đã đạt được kết quả khả quan. Sang lần 2 rất cần sự nỗ lực của tất cả các đơn vị trong công tác bố trí kỹ thuật, nhân lực, tuân thủ nghiêm quy trình để đảm bảo triển khai áp dụng A-CDM thành công, đặc biệt khi có các tình huống bất ngờ xảy ra”.

Việc triển khai áp dụng thử nghiệm thực tế mô hình A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài đã có những hiệu quả bước đầu đo đếm được như nâng cao tính đúng giờ, tuân thủ kế hoạch bay của các đơn vị liên quan, nâng cao khả năng dự báo lập kế hoạch cho chuyến bay, nâng cao khả năng phối hợp giữa các đơn vị trong việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực hàng không, tiết kiệm chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường.

Đó là cơ sở đánh giá thành công bước đầu của dự án, từ đó tạo tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng để báo cáo lên các cấp có thẩm quyền tiến hành áp dụng chính thức A-CDM tại Cảng HKQT Nội Bài trong thời gian tới.

Lê Tùng - Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vành đai 2 trên cao và Đại lộ Thăng Long: Gọi là đường gì cho chuẩn?

Vành đai 2 trên cao và Đại lộ Thăng Long: Gọi là đường gì cho chuẩn?

Như VOV Giao thông đã thông tin, lâu nay, dư luận vẫn băn khoăn tên gọi, cấp đường của Đại lộ Thăng Long, Đường Vành đai 3 trên cao, Vành đai 2 trên cao, có được coi là cao tốc, hay đường đô thị?

Tránh nguy cơ “dịch chồng dịch” mùa tựu trường?”

Tránh nguy cơ “dịch chồng dịch” mùa tựu trường?”

8 tháng đầu năm 2024, khu vực phía Nam ghi nhận hơn 2000 ca sốt phát ban nghi sởi. Trong đó, có hơn 800 ca dương tính với vi rút sởi và có 3 ca tử vong. Riêng tại TP.HCM, ghi nhận hơn 500 ca mắc, chiếm hơn 1/2 toàn khu vực.

Xúc động Lễ Khai giảng 'hát Quốc ca bằng tay'

Xúc động Lễ Khai giảng "hát Quốc ca bằng tay"

Quốc ca vang lên. Khối các học sinh bình thường bắt đầu cất tiếng hát. Nửa còn lại, những học sinh đặc biệt của trường cũng ngước mắt nhìn lá cờ đỏ sao vàng tung bay và "hát" Quốc ca bằng ngôn ngữ ký hiệu.

Hiện tượng bạo hành như ở Mái ấm Hoa Hồng không phải là hiếm gặp?

Hiện tượng bạo hành như ở Mái ấm Hoa Hồng không phải là hiếm gặp?

Ngay trong ngày bảo mẫu Võ Thị Mỹ Linh bạo hành bé hơn 6 tháng tuổi bị tuyên án tù chung thân thì cũng là lúc hình ảnh ngược đãi, bạo hành trẻ từ Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12 tiếp tục được phơi bày, khiến dư luận càng thêm phẫn nộ, bức xúc.

Hà Nội: Giao thông thông thoáng, an toàn ngày khai giảng

Hà Nội: Giao thông thông thoáng, an toàn ngày khai giảng

Sáng nay 5/9, hàng triệu học sinh các cấp trên địa bàn Thủ đô tham dự lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025, nhiều tuyến phố, cổng trường tuy có đông đúc nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc.

Rạch Giá (Kiên Giang): Rác thải ngổn ngang bờ biển, công viên

Rạch Giá (Kiên Giang): Rác thải ngổn ngang bờ biển, công viên

Theo phản ánh của người dân, dọc hành lang bờ biển thành phố Rạch Giá, đoạn công viên bờ hồ Phú Cường đang trong tình trạng rác thải ngổn ngang, gây ô nhiễm và đặc biệt mất mỹ quan khi khu vực này là đô thị lấn biển với những tòa nhà sang trọng.

Hành trình đưa rau củ đến những bếp ăn từ thiện của lão nông miền Tây

Hành trình đưa rau củ đến những bếp ăn từ thiện của lão nông miền Tây

Đều đặn hơn ba năm qua, ông Nguyễn Văn Vui, 56 tuổi, ngụ huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long miệt mài chở hàng tấn rau củ đến các bếp ăn từ thiện tại khắp các tỉnh thành miền Tây. Lão nông này quan niệm, chỉ cần làm được việc có ích cho xã hội thì cực nhọc cách mấy ông cũng không nản lòng.