Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Sắm Tết tiết kiệm, thiết thực

Hoàng Anh: Chủ nhật 15/01/2023, 06:00 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm kinh tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19, năm nay, chi phí dành cho gia đình sắm Tết không thể dư giả như các năm trước. Bởi thế mà ngay từ bây giờ nhiều bà nội trợ đã dự trù kế hoạch chi tiêu cho dịp Tết sắp đến sao cho vừa hợp lý, tiết kiệm, thiết thực mà vẫn ý nghĩa.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phóng viên có cuộc trò chuyện cùng chị Vân Trang, chủ một cửa hàng đồ ăn tại phố Nguyễn Khang (Cầu Giấy) về những kinh nghiệm mà chị có được sau nhiều năm lập gia đình và tự mình sắm Tết.

Chào chị Trang, Tết năm nay đến sớm hơn mọi năm nên việc sắm Tết cũng cấp tập hơn rất nhiều, khi vừa phải hoàn thành các công việc cuối năm vừa chuẩn bị mua sắm cho ngày lễ quan trọng nhất năm. Vậy Tết năm nay của gia đình chị có khác gì so với mọi năm không?

Thật ra mọi năm khi kinh tế không bị eo hẹp lắm thì mình thường để sát Tết mới sắm sửa. Mình thấy người ta đăng bán cái gì ngon, cái gì hấp dẫn là mình mua, nói chung là mua khá nhiều, nhiều lúc mua bừa phứa ra đấy mà cũng không dùng hết. Táo có thể mua một thùng, tốn tiền triệu nhưng Tết mình cũng đi chơi là chính nên lúc sờ đến táo thì hỏng hết rồi.

Năm nay, mình sẽ cân đối, tính toán lại sao cho hợp lý, chi tiêu tiết kiệm. Một số khoản thực sự không cần thiết mình sẽ bớt đi. Ví dụ có những năm gia đình mình sẽ đi du lịch, Tết ở nhà mùng 1, mùng 2 đến mùng 3 Tết là nhà mình đã đi du lịch thì năm nay có thể mình sẽ cắt phần đó đi mà chỉ đi chơi một số điểm quanh Hà Nội gần hơn và sẽ tiết kiệm chi phí hơn, ra Tết kinh tế khởi sắc hơn thì mình sẽ đi chơi bù sau.

Một cái nữa là mình làm kinh doanh nên là Tết có truyền thống đi tặng quà, biếu quà khách hàng. Mọi năm khi tình hình kinh tế tốt hơn thì bao giờ tặng quà Tết khách hàng, mình cũng sẽ chi mạnh tay hơn thì năm nay mình sẽ cân đối lại. Ví dụ như trong gói quà Tết tặng khách hàng hay tặng bạn bè, người thân, ông bà, mình sẽ cân đối lại những sản phẩm trong giỏ quà Tết đó sao cho nó vừa thiết thực, vừa hợp lý và vẫn đẹp nhưng nó cũng quá tốn kém.

Ngày Tết các chị em thường có thói quen trang hoàng nhà cửa, mua thực phẩm chất đầy tủ lạnh. Tôi để ý là các năm trước, những facebook bán đồ giò, chả hay các món ăn truyền thống trong những ngày Tết thường trong tình trạng quá tải. Chị đã có dự định gì cho việc mua sắm Tết chưa?

Tết bao giờ nhà mình cũng chỉ có hai phần: ăn uống và trang trí Tết. Đồ ăn thì mình chỉ cần chuẩn bị cho khoảng 2 - 3 ngày Tết. Còn sau đó thì siêu thị bây giờ cũng mở cửa rất sớm nên mình sẽ mua đồ ăn dưới siêu thị cho tươi.

Về đồ trang trí Tết của nhà mình, như mọi năm, mình mua nhiều lắm, ví dụ như cây quất to để ở ngoài sân rồi một cành đào to nữa. Năm nay, mình cũng thấy một số bạn bè có xu hướng trang trí nhà cũng rất hiện đại, cũng xinh. Ví dụ, những cây quất xinh xinh để trên bàn, mình cũng rất thích.

Bây giờ, các bạn đã bán những cành mận giá rất rẻ chỉ khoảng 80-90 nghìn. Mình nghĩ Tết giá cũng chỉ khoảng hơn 100.00 đồng. Năm nay mình sẽ mua quất nhỏ hơn để bàn và một cành đào xinh xinh cắm cạnh ti vi, mình nghĩ thế là hợp lý rồi.

Chị có thể chia sẻ một vài “mẹo” để mua sắm tiết kiệm được không?

Tết năm nay đến khá sớm nên mình cũng chuẩn bị tương đối sớm hơn năm trước. Mình đã tranh thủ đợt săn sale ở trên shopee vì mình là chúa nghiện shopee. Vào những dịp sale ví dụ như 11/11, 12/12 trên các trang thương mại điện tử sale rất nhiều và mình cũng tranh thủ mua, ví dụ như quần áo cho con, mua những đồ khô cho Tết…

Thực ra giá mình cũng có so sánh rồi, sẽ rẻ hơn ở siêu thị cũng tương đối đấy, khoảng 20-30% nếu bạn có thể tranh thủ mua trên Shopee những được giảm giá như vậy. Có những sản phẩm giảm giá đến 50 % nữa. Đối với một gia đình 4 người như nhà mình sẽ tiết kiệm được tương đối.

Ngoài ra, ở trên Facebook của mình cũng có rất nhiều bạn kinh doanh bán hàng online những đồ Tết. Đến gần Tết thì các bạn ấy bán rất nhiều mà chủ yếu là làm theo phương thức là mua gom hoặc mua chung, tức khoảng độ 3-4 người mua số lượng lớn ví dụ như mua khoảng 50 quả bưởi thì giá sẽ tốt hơn.

Những sản phẩm để lâu được hoặc những đồ mà mình tiên lượng sẽ sử dụng trong Tết thì mình sẽ cố gắng mua sớm hoặc sẽ mua chung thì sẽ tiết kiệm hơn được khoảng 20 – 30%. Mình nghĩ đấy là một cách tiết kiệm cho chi tiêu Tết.

Cảm ơn chị về những chia sẻ với chương trình!

Săn hàng giảm giá, mua chung, tận dụng những đồ trang trí từ năm cũ, lên kế hoạch chi tiêu và các thực phẩm cần thiết cho những ngày Tết, mua sắm theo hướng tối giản nhưng vẫn đủ đầy, trọn vẹn ý nghĩa là những bí kíp rất hữu dụng cho các bà nội trợ.

Đây không chỉ “giải pháp” giúp tiết kiệm chi phí trong bối cảnh kinh tế khó khăn hậu Covid mà là một xu hướng sắm Tết thiết thực, không lãng phí mà chúng ta nên học tập và áp dụng lâu dài. 

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.