Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Ra mắt Robot công nghiệp của 9X Việt

Hải Bằng: Thứ năm 24/04/2025, 12:11 (GMT+7)

Chiều 23/4, Công ty Cổ phần Công nghệ ELBOT đã tổ chức buổi lễ ra mắt sản phẩm cánh tay Robot công nghiệp Elbot 6 bậc tự do Made in Viet Nam. Đây là thiết bị có thể làm việc chung an toàn với con người và linh hoạt trong không gian nhỏ hẹp.

 

Anh Hữu Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ ELBOT chia sẻ về những khó khăn khi chế tạo cánh tay robot made in VietNam

Anh Hữu Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ ELBOT chia sẻ về những khó khăn khi chế tạo cánh tay robot made in VietNam

ELBOT được chế tạo từ chất liệu thép và nhôm đúc nguyên khối, thiết kế theo dạng mô đun sải tay dài 1310mm, độ chính xác ±0.1mm, tải trọng tối đa 6kg và trọng lượng chỉ 43kg, đáp ứng được đường kính không gian làm việc lên đến 2.6m - một thiết kế tối ưu giữa hiệu suất và tính linh hoạt cho nhiều ngành công nghiệp.

Cánh tay Robot 6 bậc tự do sử dụng chất liệu thép và nhôm đúc nguyên khối, thiết kế theo dạng mô đun có sải tay dài 1310mm, độ chính xác ±0.1mm, tải trọng tối đa 6kg và trọng lượng chỉ 43kg, đáp ứng được đường kính không gian làm việc lên đến 2.6 m - một thiết kế tối ưu giữa hiệu suất và tính linh hoạt cho nhiều ngành công nghiệp.

Cận cảnh cánh tay Robot công nghiệp Elbot 6 bậc tự do

Cận cảnh cánh tay Robot công nghiệp Elbot 6 bậc tự do

Trong quá trình tính toán tải trọng và các phần liên quan đến độ chính xác, robot có một sai số tích lũy, để đạt được độ chính xác đến 0.1mm, tất cả các khấc của robot phải đạt đến độ gia công, chế tạo rất chính xác. Cánh tay robot 6 bậc tự do bao gồm 3 bậc tự do cho chuyển động định vị (gốc → cổ tay) - chuyển động trong không gian 3D để đưa tay robot đến đúng vị trí và 3 bậc tự do cho chuyển động định hướng (cổ tay) cho phép xoay, nghiêng, gập đầu công cụ (end - effector) theo nhiều hướng.

Sản phẩm này được anh Hữu Trung, một 9x người Việt sáng chế và phát triển. Robot công nghiệp 6 bậc tự do mang tên ELBOT với 80% nguyên liệu của Việt Nam và chỉ với dung sai 0.1mm ở phiên bản ELBOT Mark 3 và chỉ 0.05mm ở phiên bản Mark 4.

Các đại biểu trải nghiệm cánh tay robot sắp được đưa vào sử dụng tại nhiều dự án của Việt Nam

Các đại biểu trải nghiệm cánh tay robot sắp được đưa vào sử dụng tại nhiều dự án của Việt Nam

Nhận biết được robot là một công cụ hữu ích không chỉ trong công việc mà còn trong đời sống, nhưng chi phí để sở hữu một thiết bị công nghệ cao vô cùng tốn kém khiến nó chưa được phổ biến. Vì thế, anh Hữu Trung quyết định chế tạo một sản phẩm công nghệ cao Made in Viet Nam với chi phí thấp để cạnh tranh với các sản phẩm đã có mặt trên thị trường. Sản phẩm không chỉ dành cho các đơn vị lớn mà còn dành cho các doanh nghiệp nhỏ hay cơ sở đào tạo, cá nhân cũng đều có thể tiếp cận.

Bên cạnh đó, ELBOT là một quá trình tối ưu về mọi mặt như nguyên vật liệu, lựa chọn phương pháp gia công từ chi phí cho tới cách sử dụng công nghệ, một công cụ bổ trợ hoặc phục vụ, hỗ trợ con người làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm và giảm thiểu nguy cơ an toàn lao động. Đồng thời, sản phẩm phù hợp cho việc nghiên cứu, giảng dạy và phát triển công nghệ. Trong hai năm, sản phẩm không phải bảo trì hay bảo dưỡng.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.