Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quyết dẹp nạn chèo kéo khách, mê tín dị đoan tại lễ hội Côn Sơn – Kiếp Bạc

Hoàng Hà: Thứ hai 26/02/2024, 06:02 (GMT+7)

Ngay trước lễ hội tiểu Ban ANTT đã họp với các hộ kinh doanh, tổ trông giữ/bến bãi xe tại khu di tích… nên các hiện tượng cò mồi trong khu vực bãi xe, khu dịch vụ mà cả khu vực ngã ba - đường vào di tích cũng được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu có vi phạm.

Lễ khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 diễn ra ngày 25/2 (tức 16 tháng giêng). Các bến bãi xe được sắp xếp khoa học, bổ sung thêm hàng trăm thùng rác, bố trí thêm nhà vệ sinh công cộng và biển bảng chỉ dẫn.

Đặc biệt, Ban tổ chức quyết tâm dẹp nạn chèo kéo du khách, chống mê tín dị đoan và tích cực tuyên truyền nếp sống văn minh nơi thờ tự cho nhân dân và du khách tới lễ phật thánh. 

Liên quan đến vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Lê Duy Mạnh - Phó trưởng Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc xung quanh những nét mới của lễ hội năm nay và các giải pháp phòng chống nạn chèo kéo du khách và mê tín dị đoan.

PV: Ông có thể cho biết những nét mới của Lễ khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024?

TS Lê Duy Mạnh: Lễ hội truyền thống mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 duy trì các nghi lễ, diễn xướng, trò chơi dân gian diễn ra từ xưa đến nay. Cụ thể như: Hội thi gói bánh chưng, giã bánh giầy; rước nước, tế trên núi Ngũ Nhạc, tế tại đền thờ Nguyễn Trãi, giỗ Đệ Tam tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn giả, Mông Sơn thí thực...

Năm nay để chuẩn bị Hồ sơ đề cử Quẩn thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là Di sản thế giới, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức thêm một số hoạt động nhằm quảng bá thêm giá trị văn hóa của Thiền phái phật giáo Trúc lâm, văn hóa con người Hải Dương và của xứ Đông nói chung.

Empty

Cụ thể lễ hội có 3 điểm mới, một là lễ khai hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc 2024 diễn ra ngày 16 giêng âm lịch, kết hợp với việc đón quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận bộ tượng Tam Thế Phật chùa Côn Sơn là bảo vật quốc gia, được truyền hình trực tiếp và có màn nghệ thuật đặc sắc “Linh khí Côn Sơn”. Qua đó giới thiệu, quảng bá giá trị của Thiền phái Trúc lâm, Đệ Tam tổ Huyền Quang đối với chùa Côn Sơn cũng như lịch sử phát triển của Thiền phái phật giáo Trúc lâm ở Khu di tích Côn Sơn.

Thứ hai tổ chức tuần văn hóa du lịch và xúc tiến thương mại, quy tụ 45 gian hàng đến từ các huyện/thị xã trong tỉnh Hải Dương và các tỉnh đồng bằng sông Hồng, nhằm quảng bá tiềm năng và tạo thành các tua liên tỉnh/liên khu vực trong kết nối phát triển du lịch.

Thứ 3 đó là giải việt dã “Hành trình kết nối di sản” quy tụ hơn 1.000 vận động viên hàng đầu VN tham gia giải Marathon kết nối các điểm di sản trong Hồ sơ Di sản thế giới của Khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc.

Empty

PV: Thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự, Ban Quản lý di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc đã tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân khi tham gia lễ hội như thế nào?

TS Lê Duy Mạnh: Thực hiện nếp sống văn minh trong mỗi kỳ lễ hội là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, ngay từ trước khi lễ hội diễn ra chúng tôi đã cho chỉnh sửa lại toàn bộ hệ thống biển bảng tại Khu di tích. Nội dung nói về những quy định thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, được dịch ra song ngữ tại tất cả các điểm di tích và những nơi công cộng.

Chúng tôi cũng tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh hàng ngày, phát tờ rơi tại lối vào các di tích và thường xuyên bố trí cán bộ trực tại các điểm di tích nhắc nhở bà con thực hiện đúng nội quy. Ngoài ra, chúng tôi phối hợp với Đài PTTH Hải Dương, Đài PTTH TP Chí Linh mở chuyên mục “Thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội” vào mỗi cuối tuần.

Empty

PV: Công tác tuyên truyền tới các hộ kinh doanh dịch vụ trong phòng chống cháy nổ, dẹp nạn chèo kéo du khách và chống mê tín dị đoan được thực hiện như thế nào?

TS Lê Duy Mạnh: Hệ thống bến bãi xe và các loại dịch vụ tại Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc do địa phương quản lý, chúng tôi phối hợp với địa phương tổ chức các cuộc họp, mời các hộ kinh doanh kí cam kết bán hàng đúng giá, niêm yết giá và đúng quy định; về phòng chống cháy nổ yêu cầu mỗi một hộ kinh doanh đều phải trang bị hệ thống bình và chủ động khu vực tập kết có nguồn nước.

Đặc biệt ngay trước lễ hội tiểu Ban ANTT đã họp với các hộ kinh doanh, tổ trông giữ/bến bãi xe tại khu di tích… nên các hiện tượng cò mồi trong khu vực bãi xe, khu dịch vụ mà cả khu vực ngã ba - đường vào di tích cũng được lực lượng công an kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu có vi phạm.

Về cơ bản tình trạng chèo kéo du khách tại Khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc được khống chế về kiểm soát rất tốt. Liên quan đến việc chống các hoạt động mê tín dị đoan, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở các hộ kinh doanh dịch vụ viết sớ, các thầy cúng, đảm bảo tuyệt đối trong khu vực nội tự của khu di tích không có hiện tượng xem bàn tay tướng số, đổi tiền lẻ... chỉ có các hoạt động văn hóa theo quy định được phép hoạt động tại các điểm di tích. 

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Bệnh nhi nguy kịch sau vụ ngộ độc bánh mì đang được hồi sức cấp cứu thế nào?

Trong gần như cùng một thời điểm, đã có hai vụ nghi ngộ độc thực phẩm hàng loạt xảy ra, đó là vụ nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai: Số ca nhập viện lên 469, bệnh nhi thở máy có dấu hiệu khả quan

Thông tin từ Sở Y tế Đồng Nai, tính đến sáng nay (03/5), các bệnh viện tại thành phố Long Khánh đã tiếp nhận cấp cứu 469 ca nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại tiệm bánh Băng (phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh).

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

TP.HCM: Vụ ngộ độc thực phẩm khiến 15 học sinh tiểu học cấp cứu, chưa bé nào xuất viện

Sáng 3/5, BV Lê Văn Thịnh, TP Thủ Đức - nơi tiếp nhận 15 học sinh của 4 trường tiểu học trên địa bàn nghi ngộ độc thực phẩm nhập viện cho biết, hiện sức khỏe các em được cải thiện và đang tiếp tục được theo dõi.

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Tự sự của đêm: Tiếng lòng mình...

Người ta nói những người thức đêm thường có hai lý do chính: hoặc là vì công việc, hoặc là để đối diện với chính mình. Vậy bạn thuộc lý do gì?

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Kết nối không gian văn hóa qua dự án nghệ thuật trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật

Ngày 03/5, tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức “Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật Công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật Công cộng Phúc Tân”.

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Từ chối thu gom rác thải không phân loại, liệu có thực hiện được?

Công nhân môi trường có quyền kiểm tra túi đựng rác thải sinh hoạt của người dân và từ chối thu gom nếu chưa phân loại.

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Ngáy và ngưng thở khi ngủ, âm thầm gây hại cho tài xế

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình để ngủ, song không mấy ai hiểu hết về khoa học giấc ngủ, giấc ngủ cũng biểu hiện sức khỏe thể chất tinh thần của một con người.