Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Quy định về thuế với cá nhân bán hàng online như thế nào?

Như Ngọc: Thứ năm 19/09/2024, 08:33 (GMT+7)

Trên Trang thông tin điện tử của Tổng cục thuế (https://gdt.gov.vn) cũng đã có chuyên mục riêng hỗ trợ các cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế và nộp thuế điện tử.

Gian hàng bán đồ công nghệ của một ứng dụng thương mại điện tử

Gian hàng bán đồ công nghệ của một ứng dụng thương mại điện tử

Để tìm hiểu về các quy định liên quan về chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, chúng tôi sẽ có nội dung trao đổi với bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ cá nhân kinh doanh, Tổng cục Thuế.

PV: Thưa bà, một số cá nhân kinh doanh có phản hồi với chương trình là trước đây họ đã kinh doanh trên sàn Shopee nhưng chưa thực hiện đăng ký thuế, nộp thuế. Trong trường hợp các cá nhân bị truy thu tiền thuế và bị xử phạt vì không thực hiện nghĩa vụ khai, nộp thuế; vậy mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi chậm nộp tờ khai hoặc không nộp tờ khai thuế sẽ là như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: Để hỗ trợ tối đa cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, trong thời gian qua Ngành thuế đã tiếp cận theo cái hướng là sẽ triển khai các chương trình tuyên truyền, hỗ trợ sâu, rộng đến người dân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ các quy định pháp luật thuế. Cơ quan thuế luôn luôn ưu tiên hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT tự giác kê khai và nộp thuế theo quy định.

Trường hợp NNT không thực hiện việc kê khai, nộp thuế hoặc kê khai không đầy đủ số thuế phải nộp theo quy định, tùy theo mức độ vi phạm của người nộp thuế, cơ quan thuế sẽ xử lý theo quy định tại Luật Quản lý thuế và Nghị định số 125 ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Nếu NNT có hành vi gian lận, trốn thuế thì cơ quan thuế sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

PV: Như vậy thì cũng đã có những quy định rất rõ về việc xử phạt đối với những hành vi gian lận, trốn thuế. Theo quy định của Luật quản lý thuế, các sàn thương mại điện tử sẽ phải cung cấp thông tin của người kinh doanh trên sàn cho cơ quan thuế. Vậy cụ thể quy định này là như thế nào? Các thông tin phải cung cấp cho cơ quan thuế là thông tin gì, tần suất cung cấp ra sao? Các cá nhân kinh doanh thì rất quan tâm tới vấn đề này, xin bà cho biết rõ hơn?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: đến Căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 1 Nghị định số 91 ngày 30/10/2022 của Chính phủ, tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan thuế thông tin của của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hàng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau, bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Quy định như vậy tôi cho rằng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan thuế hơn so với các quy định trước đây.

PV: Xin cảm ơn bà.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn