Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thuế và Cuộc sống

Ngành thuế đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ chuyển đổi số

Như Ngọc: Thứ năm 12/09/2024, 08:27 (GMT+7)

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của xã hội nói chung và ngành Thuế nói riêng. Trong thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã đạt những kết quả tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Thuế tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của quốc gia.

Xác định rõ tầm quan trọng, ý nghĩa, hiệu quả, tiện ích mà chuyển đổi số mang lại, thời gian qua Tổng cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp. Qua đó, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý thuế, hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu thu ngân sách ở mức cao nhất.

Ngày 6 tháng 1 năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06 phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Mục tiêu tổng quát là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngành thuế triển khai nhiều giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Ngành thuế triển khai nhiều giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Quyết định số 06 và của Bộ Tài chính, thời gian qua, toàn ngành Thuế đã và đang quyết liệt đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi mã số thuế theo mã định danh cá nhân, đồng bộ dữ liệu về thuế đối với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư. Cụ thể, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với Bộ Công an để trao đổi thông tin giữa CSDL thuế với CSDL quốc gia về dân cư để truy vấn thông tin về mã số định danh tương ứng với các mã số thuế.

Nếu như trước đây mỗi công dân được cấp một số CMND hoặc CCCD rồi lại được cấp thêm mã số thuế, mã số sổ BHXH, số thẻ Bảo hiểm y tế...thì công dân phải ghi nhớ rất nhiều loại thông tin và kê khai các thông tin này cho các cơ quan quản lý nhà nước khác nhau. Khi sử dụng thống nhất mã số định danh công dân làm mã số thuế để giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan Thuế và sử dụng mã định danh để giải quyết thủ tục hành chính với các cơ quan nhà nước khác thì người dân chỉ cần kê khai thông tin số định danh của mình. Do vậy, người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục, giảm giấy tờ cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai rà soát trường hợp cá nhân có thông tin đăng ký thuế khớp đúng với CSDL quốc gia về dân cư, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành triển khai việc sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, xác thực thông tin người nộp thuế trên các nền tảng của ngành Thuế. Theo đó, cá nhân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào ứng dụng eTax Mobile, iCaNhan; hoặc truy cập ứng dụng VneID vào chuyên mục thuế để tra cứu thông tin, nộp thuế.

Ngành Thuế xác định triển khai rà soát, chuẩn hóa MST cá nhân là nhiệm vụ quan trọng đã được Chính phủ, Bộ Tài chính chỉ đạo để hoàn thiện việc đồng bộ dữ liệu về thuế với CSDL quốc gia về dân cư, và làm sạch, thống nhất sử dụng mã số định danh làm mã số thuế như Luật Quản lý thuế quy định.

Chuyển đổi số ngành thuế thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thúc đẩy phát triển KT-XH, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, giúp người dân, doanh nghiệp giảm được chi phí, nhân lực, tiết kiệm thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Thời gian tới, Tổng cục thuế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công An đẩy mạnh công tác này để tiến tới hoàn thành việc sử dụng mã định danh công dân làm mã số thuế, tạo nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

 

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn