Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quy chuẩn đường cao tốc: Phải đảm bảo xe chạy liên tục với tốc độ cao và an toàn

Hoàng Hà: Thứ sáu 22/09/2023, 06:06 (GMT+7)

Chúng ta đã có tiêu chuẩn về đường cao tốc được ban hành năm 2012, đã tiệm cận được những điều kiện tối thiểu của đường cao tốc rồi, thế nhưng hiện nay việc vận dụng của chúng ta chưa tuân thủ hết cái đó.

Mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành công điện về việc khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc và tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên hiện nay Việt Nam đã có tiêu chuẩn về đường ô tô cao tốc, tiêu chuẩn này liệu còn phù hợp và việc quy dựng quy chuẩn đường cao tốc cần lưu ý những vấn đề gì? PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, mới đây Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc. Tuy nhiên, được biết hiện nay chúng ta đã có tiêu chuẩn về đường ô tô cao tốc TCVN 5729 : 2012. Vậy theo ông tiêu chuẩn này có còn phù hợp trong điều kiện hiện nay hay không?

Ông Trần Chủng: Trước hết chúng ta phải định nghĩa rõ, theo Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam có 2 loại tài liệu, tài liệu thứ nhất là quy chuẩn kỹ thuật và tài liệu thứ hai là tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc gia. Ý nghĩa của quy chuẩn là đưa ra những điều kiện tối thiểu hoặc tối đa phải thỏa mãn, còn tiêu chuẩn nó hướng dẫn để làm sao có thể thiết kế và thi công đạt yêu cầu tối thiểu hoặc tối đa.

Như vậy quy chuẩn hiện nay cũng là một loại hình tài liệu kỹ thuật rất mới ở VN và cũng có một số ngành, ví dụ như ngành xây dựng dân dụng đang áp dụng, phổ biến hiện nay là Quy chuẩn 02 là quy chuẩn về điều kiện tự nhiên của VN như gió, bão, động đất…

Vậy nên bất kỳ công trình nào xây dựng ở VN đều phải sử dụng số liệu của quy chuẩn 02 này. Quy chuẩn 02 đưa ra điều kiện tối thiểu từ đó sẽ thiết kế, sau đó thiết kế công trình cụ thể sẽ có những tiêu chuẩn, các số liệu về gió, bão đều phải lấy từ quy chuẩn này.

Và hiện nay chúng ta đã có tiêu chuẩn về đường cao tốc được ban hành năm 2012, nó đã tiệm cận được những điều kiện tối thiểu của đường cao tốc rồi, thế nhưng hiện nay việc vận dụng của chúng ta chưa tuân thủ hết cái đó. Trong đó định nghĩa về đường cao tốc khá chuẩn, yêu cầu tối thiểu là phải đảm bảo giao thông và mục đích cuối cùng của quy chuẩn là đạt những điều kiện ấy để đảm bảo an toàn và sự bền lâu cho công trình.

Theo tôi tiêu chuẩn về đường cao tốc hiện nay vẫn đang còn nguyên giá trị. Những tiêu chuẩn về đường cao tốc hiện nay đã quy định khá đủ, từ thiết kế tuyến cho đến công trình cụ thể, thiết kế để đảm bảo an toàn đều đã có.

Việt Nam đã có tiêu chuẩn về đường ô tô cao tốc, tiêu chuẩn này liệu còn phù hợp (Ảnh minh họa)

Việt Nam đã có tiêu chuẩn về đường ô tô cao tốc, tiêu chuẩn này liệu còn phù hợp (Ảnh minh họa)

PV: Như ông vừa cho biết thì các tiêu chuẩn hiện nay vẫn còn nguyên giá trị. Vậy theo ông khi xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc cần lưu ý những vấn đề gì?

Ông Trần Chủng: Theo tôi nếu xây dựng quy chuẩn mới về đường cao tốc thì cần phải lập Đề án để xây dựng quy chuẩn, trong đó phải làm rõ mục tiêu sẽ giải quyết những vấn đề cụ thể gì, phạm vi và nội dung chi tiết của quy chuẩn là gì?

Đồng thời trong quá trình biên soạn cần phải tham vấn những tiêu chuẩn tương ứng của quốc tế, bởi vì quy chuẩn đưa ra, nếu sau này có DN nước ngoài tham gia thiết kế cao tốc sẽ phải tuân thủ quy chuẩn ấy.

Theo Luật Tiêu chuẩn quy chuẩn bắt buộc phải áp dụng, còn tiêu chuẩn đôi khi có thể tự nguyện lựa chọn tiêu chuẩn nào thích hợp để áp dụng cho dự án. Tôi nghĩ để có thảo luận chi tiết hơn thì phải có nền là thiết kế sơ bộ của quy chuẩn ấy, thì từ đó các nhà khoa học sẽ thảo luận và lựa chọn nội dung mà chúng ta tiến hành.

PV: Vậy theo ông khi xây dựng quy chuẩn cần lưu ý các quy định về số làn đường, mặt cắt ngang, tốc độ thiết kế... như thế?

Ông Trần Chủng: Tất cả những nội dung này chính là tiêu chuẩn hiện hữu đã quan tâm tất cả điều đó rồi, từ đó quy định ra đường cao tốc của VN có mấy loại. Hiện nay tiêu chuẩn quy định có 4 loại đường cao tốc.

Hiện nhiều người cứ nghĩ rằng đường cao tốc thì tốc độ là quan trọng, nhưng đường cao tốc nó có ý nghĩa cơ bản là xe chạy với vận tốc cao liên tục. Cho nên trong điều kiện nhất định về môi trường, không gian, địa mạo, lưu lượng xe...đường cao tốc có thể quy định tốc độ khác nhau, hiện nay VN đang quy định 4 loại tốc độ 60km/h, 80km/h, 100km/h và 120km/h.

Như vậy nếu xe chạy trên đường cao tốc quy định như vậy nó phải chạy liên tục và để chạy được với các tốc độ tương ứng như trên thì cấu tạo của mặt cắt đường đều giống nhau, có thể 3 làn xe, 4 làn xe hoặc 8 làn xe, trên cơ sở lưu lượng xe và nhu cầu để chọn số làn xe tương ứng.

Và đã là đường khẩn cấp thì bao giờ cũng phải có làn dừng khẩn cấp, nhưng cũng có một số quốc gia họ vẫn dùng biển khẩn cấp, vấn đề quan trọng là tổ chức giao thông và đảm bảo ATGT của toàn tuyến là rất quan trọng để xe có thể chạy liên tục trên tuyến với tốc độ cao trong suốt cả hành trình.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Hồi sinh một cây cầu: Nghệ thuật dẫn lối giữa phố cổ Hà Nội

Giữa nhịp sống cũ kỹ của phố cổ Hà Nội, có một lối đi tưởng chừng bình lặng trên đường Trần Nhật Duật đang bừng tỉnh theo cách không ai ngờ tới.

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Tăng cường di chuyển xanh vì Hà Nội sạch đẹp

Trước lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ trong Vành đai 1 từ năm sau, Hà Nội đang tăng cường các tiện ích giao thông công cộng, chuyển đổi mạnh mẽ trong quản lý phương tiện để người dân dần thích ứng, vì một môi trường xanh, sạch, đẹp.