Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Quý 4/2024 sẽ khởi công Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại ĐBSCL

Hoàng Hà: Thứ bảy 02/09/2023, 06:19 (GMT+7)

Trước kiến nghị của cử tri các tỉnh ĐBSCL về việc sớm bố trí nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp, mở rộng một số tuyến quốc lộ huyết mạch trong vùng, mới đây Bộ GTVT đề xuất Chính phủ dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến QL53, 62, 91B tại ĐBSCL sử dụng vốn vay Ngân hàng thế giới (WB).

Đề xuất này đã được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Vậy kế hoạch thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ này sẽ được triển khai thế nào?

Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Vũ Hải Tùng - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đầu tư xây dựng đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam.

 

PV: Mới đây Bộ GTVT đã có quyết định giao Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến QL53, 62, 91B tại Đồng bằng sông Cửu Long, xin ông cho biết kế hoạch triển khai cụ thể dự án này?

Ông Vũ Hải Tùng: Sau khi được Bộ GTVT giao nhiệm vụ lập báo có nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến quốc lộ này, Cục Đường bộ VN đã giao nhiệm vụ cho Ban QLDA 3 và Ban QLDA 8 cùng thực hiện việc tổ chức lập báo có nghiên cứu tiền khả thi.

Tuy nhiên, việc này liên quan và phụ thuộc nguồn vốn chuẩn bị đầu tư, đến nay các Ban QLDA đang triển khai công tác chuẩn bị, phấn đấu đến tháng 1 năm 2024 Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư, sau khi có chủ trương đầu tư sẽ triển khai các thủ tục về lập dự án đầu tư và trình Thủ tướng phê duyệt, sau đó sẽ đàm phán kí kết hiệp định với nhà tài trợ.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT phấn đấu đến quý 4/2024 sẽ khởi công dự án, tiến độ này vô cùng sít sao, bởi đối với các dự án vay ODA từ trước đến nay các thủ tục tương đối phức tạp, phải qua nhiều bộ ngành, nhiều vòng và với dự án này ít nhất 3 vòng.

Thứ nhất là đề xuất dự án thì Thủ tướng đã phê duyệt rồi, sau đó đến chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư và đàm phán kí kết hiệp định...rất nhiều thủ tục.

Tuyến quốc lộ 91B đã xuống cấp trầm trọng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng (Ảnh: dangcongsan.vn)

Tuyến quốc lộ 91B đã xuống cấp trầm trọng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng (Ảnh: dangcongsan.vn)

PV: Hiện nay tại khu vực đang triển khai hàng loạt dự án như cao tốc như: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang... việc triển khai đồng loạt 3 quốc lộ thuộc dự án này sẽ phải đối mặt với các khó khăn về vật liệu, Cục Đường bộ VN đã lường trước vấn đề này và sẽ có giải pháp gì?

Ông Vũ Hải Tùng: Đối với dự án nâng cấp cải tạo 3 tuyến quốc lộ này thực tế vật liệu đắp cũng không nhiều, chủ yếu là vật liệu đá phục vụ làm móng mặt đường và thứ hai là vật liệu cát đang là vấn đề khó và quan trọng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên khối lượng cát sử dụng cho dự án này không lớn.

Khi dự án này triển khai sử dụng nhiều vật liệu rơi vào giữa năm 2024 trở đi cho đến năm 2025, 2026, hy vọng khi đó nguồn vật liệu cung cấp cho các dự án cao tốc đã cơ bản hoàn thành. Đồng thời hy vọng tại thời điểm đó vật liệu cát biển dùng để đắp có thể có những hướng dẫn và cho phép sử dụng ở phạm vi nhất nhất định, sẽ làm giảm bớt khó khăn về nguồn vật liệu.

PV: Ngoài vấn đề vật liệu thì việc giải phóng mặt bằng dự báo cũng sẽ gặp nhiều trở ngại, về phía Cục ĐBVN đã có sự chuẩn bị thế nào?

Ông Vũ Hải Tùng: Trong 3 quốc lộ thì trừ QL91B đã được giải phóng mặt bằng cơ bản ở bước trước và dự án trước đây, còn lại QL53 và QL62 thì khối lượng giải phóng mặt bằng cũng tương đối nhiều.

Hiện nay Cục Đường bộ VN đang chỉ đạo các Ban QLDA và các đơn vị đi điều tra, đánh giá khối lượng đơn giá giải phóng mặt bằng, đảm bảo sao cho khi triển khai không bị tăng tổng mức đầu tư quá nhiều.

Đây là yếu tố tương đối phức tạp, vì hiện nay theo quy định về khung giá đất của địa phương ban hành khá thấp so với đơn giá thị trường và sắp tới Luật Đất đai sửa đổi được ban hành, việc đền bù sẽ theo giá thị trường, đây cũng là vấn đề tương đối khó khăn.

Vì vậy để đảm bảo cho dự án được triển khai thuận lợi và không phải điều chỉnh dự án sau này, chúng tôi đang chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đánh giá khối lượng và đơn giá giải phóng mặt bằng.

Hiện tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo 3 quốc lộ này dự kiến là 309 triệu USD, tương đương với 7.100 tỷ đồng, hiện các Ban QLDA đang rà soát lại các chi phí, kể cả chi phí xây dựng và chi phí giải phóng mặt bằng, tuy nhiên nhiều khả năng chi phí giải phóng mặt bằng sẽ phát sinh.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Ấm lòng những chuyến xe nghĩa tình

Với mong muốn hỗ trợ những bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí, anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã đứng ra vận động mạnh thường quân và anh em địa phương thành lập nên Câu lạc bộ Chuyến xe nghĩa tình chở bệnh nhân cấp cứu và chuyển viện hoàn toàn miễn phí.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.