Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cảm hứng Mekong

Quang Triều - Chàng trai nối những nhịp cầu

Thanh Phê: Thứ sáu 22/12/2023, 15:13 (GMT+7)

Dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng anh Trần Huỳnh Quang Triều, người sáng lập nhóm thiện nguyện Minh Phước đã có cho mình nhiều dự án thiện nguyện có sức lan tỏa và tạo được niềm cảm hứng cho các bạn trẻ mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Triều cùng các bạn rong ruổi các tỉnh miền Tây để chăm lo, xây nhà, cầu nối nhịp những bờ vui nơi những vùng quê khó. Cảm hứng mekong hôm nay mời các bạn cùng gặp anh Quang Triều, lắng nghe chia sẻ về hoạt động của nhóm thiện nguyện, quá trình xây cầu cho các vùng quê cùng những dự định ấp ủ cho tương lai.

Anh Trần Huỳnh Quang Triều (Thứ 4 từ phải sang) tại lễ khởi công cầu Minh Phước 1, Vĩnh Long

Anh Trần Huỳnh Quang Triều (Thứ 4 từ phải sang) tại lễ khởi công cầu Minh Phước 1, Vĩnh Long

PV: Chào Quang Triều, cơ duyên nào đưa Triều đến với công tác thiện nguyện để mình quyết định lập nhóm Thiện Nguyện Minh Phước?

Trong những năm về trước, mình tự cảm thấy rằng bản thân mình có quá nhiều may mắn trong cuộc sống và cuộc sống của mình thật sự may mắn hơn rất là nhiều người. Chính vì vậy, mình mới nảy ra suy nghĩ là mình sẽ phải chia sẻ và cho đi để hỗ trợ cho những người kém may mắn hơn mình.

Những hành động đầu tiên của mình trong hoạt động từ thiện đó chính là xem các bài đăng trên mạng xã hội, những người cần giúp đỡ thì mình có chuyển khoản một ít tiền cho những trường hợp đó. Và theo thời gian, về lâu về dài thì những người thân xung quanh mình, bạn bè của mình người ta thấy được những hoạt động của mình. Người ta rất ủng hộ mình và cũng muốn tham gia cùng với mình.

Chính vì thế, mình mới thành lập nên nhóm thiện nguyện Minh Phước. Ngoài việc hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp cần giúp đỡ thì mình còn mong muốn rằng sẽ tạo nên môi trường để cho tất cả mọi người xung quanh mình người ta có điều kiện, có duyên để người ta đến hỗ trợ những trường hợp đó. 

PV: Gắn với công tác thiện nguyện 5 năm qua với hành trình xây cầu khắp miền Tây, điều gì khiến anh quyết định cùng nhóm mình thực hiện điều đó?

Đối với nhóm thiện nguyện Minh Phước thì hơn 90% các thành viên trong nhóm đều là những người trẻ. Hiện tại, trong nhóm có rất là nhiều bạn sinh năm 2000 trở đi. Chính vì tụi mình là những người trẻ nên tụi mình có nhiều sức trẻ và đồng hành với nhau trong rất nhiều chương trình.

Có những khoảng thời gian, hoạt động của nhóm dày đặc và liên tục ở nhiều nơi khác nhau, có lúc thì lên Tây Bắc, Hà Giang, có lúc xuống Đất Mũi, Cà Mau.

Cái may mắn của mình khi hoạt động nhóm thiện nguyện Minh Phước chính là nhận được sự tin yêu và đồng hành của các bạn. Rất là hiếm khi mình phải đi từ thiện một mình. Lúc nào cũng có bạn bè đồng hành cùng với mình. Cũng có rất là nhiều bạn không đi được nhưng mà họ sẽ ủng hộ từ xa và hỗ trợ về mặt hậu cần cho bọn mình.

Chính vì thế trong những năm hoạt động thiện nguyện của nhóm, các chương trình mà nhóm tổ chức đều diễn ra suôn sẻ và thành công tốt đẹp.

PV: Nhóm của mình đa số là những người trẻ, di chuyển xa liên tục khắp nơi để làm điều tử tế. Qúa trình đó, có ai ủng hộ, đồng hành cùng mình không?

Một khi địa phương đã liên hệ với bên mình nhờ hỗ trợ xây dựng cầu có nghĩa là ở ngay tại nơi đó điều kiện về vật tư, vật chất cũng như máy móc rồi xử lý địa hình gặp nhiều khó khăn cho nên người ta mới nhờ mình hỗ trợ. Theo mình, việc khó khăn trước tiên đó chính là việc mình phải xem lại địa hình chỗ đó xây dựng một cây cầu có ổn hay không. Rồi tiếp theo sau đó mình mới bắt đầu thi công.

Thi công thì gặp khó khăn trong vấn đề máy móc, thiết bị, cơ sở vật chất, vận chuyển máy móc hoặc là mình phải vận chuyển các vật liệu xây dựng này kia các thứ. Đặc biệt là đối với những nơi vùng sâu, vùng xa, địa hình xấu khó xây dựng cầu.

PV: Để xây dựng được nhiều cây cầu ở khắp mọi nơi đối với người trẻ là không phải dễ. Anh và nhóm vượt qua những khó khăn nào?

Nhóm thiện nguyện Minh Phước thành lập cũng đã gần 10 năm rồi và trong những năm tháng đầu tiên, sức của mình còn nhỏ thì tụi mình có thể đóng góp những việc nhỏ nhưng mà theo thời gian thì những chương trình và những hoạt động của nhóm ngày càng được phát triển, được nhiều người biết đến nhận được nhiều sự đồng hành hơn nữa chính vì thế nhóm mới tổ chức thêm nhiều chương trình hơn nữa để giúp đỡ được cho nhiều người hơn nữa.

Cụ thể là trong những năm gần đây thì nhóm có làm thêm chương trình Mái ấm Minh Phước xây dựng nhà tình thương cho bà con nghèo tại miền Tây. Hiện tại, nhóm cũng xây dựng được hơn 33 căn nhà và trong năm 2023, nhóm có làm thêm 1 chương trình là về xây dựng cầu giao thông cần có cầu để giao thông và giao thương hoặc các địa phương có cầu bị hư hỏng nặng, cần sửa lại. Trong năm nay, nhóm đưa vào hoạt động 5 cây cầu.

Các thành viên nhóm thiện nguyện    Minh Phước tham gia khánh thành cầu Minh Phước 4, Long An

Các thành viên nhóm thiện nguyện

Ảnh 2. Anh Trần Huỳnh Quang Triều nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

Minh Phước tham gia khánh thành cầu Minh Phước 4, Long An

PV: Mình biết là không chỉ xây cầu mà nhóm của Triều còn xây nhà cho những hộ khó khăn nữa. Qua những căn nhà, cây cầu được dựng xây nên, anh có muốn chia sẻ điều gì?

Thông qua hành trình đi xây dựng cầu từ thiện của nhóm thì mình vẫn thấy rằng là bà con ở nhiều nơi người ta còn khó khăn quá. Ở rất là nhiều nơi, các bé nhỏ đi học mỗi buổi sáng phải đi qua cây cầu khỉ rất là nguy hiểm, còn người lớn để mà đi qua được bờ sông bên kia phải đi qua chặng đường rất là xa.

Nhóm chỉ mong rằng mình có đủ duyên, đủ sức để có thể làm được nhiều điều hơn nữa, xây dựng được nhiều cây cầu hơn nữa để có thể giúp đỡ cho bà con có cây cầu để đi qua đi lại, giao thương buôn bán thuận tiện, an toàn.

PV: Dự định của anh Triều và các bạn trong nhóm thiện nguyện thời gian tới là gì?         

Ngoài việc duy trì và phát triển những hoạt động mà nhóm đã làm trong suốt thời gian qua và làm cố định vào mỗi tháng thì trong thời gian tới nhóm hy vọng rằng mình sẽ có đủ duyên, đủ sức để có thể mở một quán ăn chay không đồng hoặc là bán 2 ngàn, 5 ngàn cũng được để phục vụ cho bà con nghèo, bà con lao động người ta được ăn những bữa ăn ngon với mức chi phí nó phù hợp với bà con.

Và hơn hết, đây sẽ là chỗ cho các bán trẻ, những bạn thành viên trong nhóm có nơi để lui tới, nấu ăn, nấu uống cho bà con nghèo, là nơi để các bạn phát tâm từ thiện của mình.

PV: Cảm ơn Quang Triều với những chia sẻ vừa rồi

Anh Trần Huỳnh Quang Triều nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

Anh Trần Huỳnh Quang Triều nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

"Đối với người trẻ đi miền Tây để cất nhà hay xây cầu rất là ít luôn, hầu như cũng không có. Đa phần các bạn trẻ sống ở Thành phố Hồ Chí Minh thường làm công tác thiện nguyện ở TP.HCM như là cấp phát thức ăn như này kia cho bà con này kia thôi".

"Nhóm thiện nguyện Minh Phước hỗ trợ cho gia đình một căn nhà, cũng rất là mừng".

Xây dựng, bàn giao 4 căn nhà tình thương, 2 cây cầu giao thông nông thôn và hỗ trợ quà cho 400 hộ nghèo tại huyện Cái Nước tỉnh Cà Mau. Đó là hoạt động gần nhất, trong số hàng trăm hoạt động mà nhóm Thiện Nguyện Minh Phước do anh Trần Huỳnh Quang Triều cùng nhóm bạn của mình đã thực hiện tại khắp cả nước.

Là con cả trong một gia đình có 2 anh em, trải qua nhiều biến cố, anh Trần Huỳnh Quang Triều, 30 tuổi luôn trăn trở làm sao có thể giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn. Như một chữ duyên, nghĩ là làm, dù tốt nghiệp ngành báo chí nhưng anh quyết định rẽ hướng giúp đời, giúp người. Quang Triều đã đứng ra sáng lập nhóm thiện nguyện Minh Phước.

Chia sẻ với chúng tôi, chàng trai Quang Triều, nói: "Đi tỉnh với tần suất dày đặc thì chắc chắn phải mệt nhưng mình suy nghĩ mình mệt một, nhưng mỗi chuyến đi của mình đều mang được những lợi ích, giá trị thiết thực đến những người khó khăn nên mình cố gắng đi. Mình mệt một nhưng lợi ích mình mang lại cho người khó khăn là mười. Vì điều đó nên mình cũng có động lực mình ráng đi rất là nhiều".

Với anh Triều và những người bạn của mình cho đi là còn mãi nên dù bận rộn với công việc kinh doanh thời trang, nhưng chính sự yêu thương, muốn giúp đỡ mọi người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình nên chị Nguyễn Thị Như Quỳnh đã quyết định đồng hành cùng Quang Triều, trong hành trình làm công tác thiện nguyện ở khắp các tỉnh thành, nhiều nhất là các tỉnh miền Tây.

Chị Nguyễn Thị Như Quỳnh, bộc bạch: "Khi mọi người nhận được một ngôi nhà, thì mọi người rất vui, rất hạnh phúc từ lúc đó mình khởi lên muốn cùng Triều giúp mọi người có được một ngôi nhà. Chỉ cần biết hôm sau mình sẽ đi đến các tỉnh miền tây, dậy từ lúc 3 giờ sáng nhưng cảm thấy rất nhiều năng lượng luôn, vui, không hề cảm thấy mệt".

Nói về những việc làm của anh Trần Huỳnh Quang Triều, chị Lê Nguyễn Phương Huyền Thoại ở thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, địa phương nhận được nhiều sự quan tâm, đồng hành từ nhóm chia sẻ: "Mỗi một công trình mà Triều đi cất nhà, xây cầu Triều đều trực tiếp đi khảo sát trước mọi công đoạn từ cái lúc bắt đầu khảo sát hoàn cảnh đều đích thân Triều đi làm hết…"

Anh Trần Huỳnh Quang Triều (bìa trái) nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

Anh Trần Huỳnh Quang Triều (bìa trái) nhận giải thưởng Tình nguyện quốc gia 2023

Mỗi người ai cũng có riêng cho mình một quan niệm về hạnh phúc. Nhưng với Quang Triều và những người bạn của mình hạnh phúc không đâu xa là giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn trong cuộc sống, đem đến tình thương yêu, sự sẻ chia trong cộng đồng bằng những việc làm tử tế vì cho đi còn mãi. Hiện tại, cả nhóm làm việc trên tinh thần thiện nguyện, không có thù lao. Vì thế, mọi người phải tranh thủ, cắt bớt thời gian dành cho gia đình, bản thân để đi làm việc của nhóm.

Theo anh Triều, sở dĩ nhóm chọn xây cầu bởi vì nó mang lại nhiều giá trị và lợi ích cho cộng đồng, chứ không chỉ cho một vài cá nhân. Một cây cầu hoàn thành thay thế những cây cầu cũ, xuống cấp có thể giúp bà con đi lại, giao thương thuận tiện hơn vừa đảm bảo an toàn và góp phần phát triển kinh tế ở mỗi vùng quê.

"Không chỉ riêng mình mà tất cả những ai làm công tác xã hội hoặc làm từ thiện trước tiên mình phải có trái tim yêu thương. Hầu như tụi mình nỗ lực 200% để có thể mang đến những điều tốt nhất cho bà con. Trong vấn đề xây dựng cầu thì nhóm mình là đơn vị đứng ra tài trợ thì bọn mình có nhiệm vụ kết hợp cùng với những đơn vị thi công cùng xây dựng nên một cây cầu an toàn để bà con sử dụng về lâu về dài", anh Triều chia sẻ.

 Chính từ những việc làm cao đẹp của mình, mới đây tại lễ trao giải thưởng tình nguyện Quốc gia 2023 anh Trần Huỳnh Quang Triều đã nhận được bằng khen của Uỷ Ban Trung Ương Hội LHTN Việt Nam cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tình nguyện 2023 và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Tuy nhiên, điều mà nhóm cảm thấy hạnh phúc lớn nhất là sự cho đi và đổi lại là những tiếng cười, niềm hạnh phúc của mỗi người dân, địa phương mà nhóm đi qua với những công trình đông đầy ý nghĩa.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Cây xanh bật gốc trong giông lốc, nhiều tuyến phố Hà Nội gặp khó khăn

Dự báo trong ngày 7/9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh Bắc Bộ với trọng tâm là các tỉnh, thành Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định. Cơ quan khí tượng đã đưa ra cảnh báo rủi ro thiên tai cấp 4 đối với Quảng Ninh, Hải Phòng.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Để “mái ấm” biến thành “địa ngục”, lỗ hổng nào trong khâu quản lý?

Những đứa trẻ sinh ra kém may mắn, những tưởng được che chở ở nơi gọi là “mái ấm”, nhưng không ngờ, bị xách, bị quăng, bị đánh đập không thương tiếc.

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

Mong chờ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài

TP.HCM và Tây Ninh đang tập trung chuẩn bị những bước tiếp theo để triển khai dự án. Tại Tây Ninh, việc triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án đang được các sở, ngành, địa phương gấp rút thực hiện, phấn đấu hoàn thành vào ngày 15/4/2025.

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 bảo mẫu tại Mái ấm Hoa Hồng

Ngày 06/9/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Diệp Ngọc Tuyền về tội “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật hình sự.

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ GTVT: Tập trung triển khai các biện pháp ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công điện gửi các cơ quan, đơn vị trong ngành liên quan đến việc tập trung ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3 (bão Yagi).