Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Quán café tại ga Long Biên, làm sao để đảm bảo an toàn?

An Bình: Thứ sáu 16/06/2023, 10:12 (GMT+7)

Như PV Kênh VOV Giao thông đã phản ánh, thời gian vừa qua, tại khu vực của ga Long Biên (Hà Nội) bỗng dưng xuất hiện 1 quán café. Điều đáng nói, quán café này mặc dù chưa được cấp phép, thế nhưng đã đi vào hoạt động, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt.

Vậy, các đơn vị liên quan nói gì, làm sao để vừa đảm bảo an toàn giao thông lại vừa phát triển được loại hình du lịch thu hút được nhiều du khách này?

Theo ghi nhận của PV, quán café Hỏa Xa tại ga Long Biên (Đồng Xuân, Hoàn Kiếm, HN) cách đường ray tàu hỏa khoảng 2m. Thời gian vừa qua, quán café này đã trở thành điểm đến ưa thích, thu hút nhiều bạn trẻ và du khách nước ngoài đến trải nghiệm.

Ngồi sát ngay đường ray, đứng - nằm trên đường ray hay ngồi “tán gẫu” chờ tàu qua để trải nghiệm cảm giác “uống café bên cạnh đoàn tàu đang chạy” chính là một trong những lý do mà quán café Hỏa Xa thu hút rất đông du khách mỗi ngày.

Mặc dù đã có rào chắn và biển cảnh báo nguy hiểm, thế nhưng với nhiều người, đây lại là một trải nghiệm thú vị.

Người dân tự do chụp ảnh tại đường tàu. Đa phần là khách đến uống cafe tại ga Long Biên. Ảnh PV ghi nhận vào chiều ngày 10/6

Người dân tự do chụp ảnh tại đường tàu. Đa phần là khách đến uống cafe tại ga Long Biên. Ảnh PV ghi nhận vào chiều ngày 10/6

Việc quán café Hỏa Xa được đưa vào hoạt động cũng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều của các du khách. Có người cho rằng hiện Hà Nội đang thiếu các điểm du lịch mới lạ, độc đáo. Do đó thực khách đến quán café Hỏa Xa không chỉ uống cà phê mà còn tìm hiểu về cuộc sống của người Hà Nội, nét độc đáo của tuyến đường sắt đi xuyên qua trung tâm TP.

Thay vì đề xuất dẹp thì Hà Nội nên chấp nhận mô hình quán café đường tàu là một trải nghiệm du lịch vừa tạo được việc làm, vừa tăng thêm thu nhập cho người dân. Thế nhưng, cũng có người cho rằng đây là hình thức trải nghiệm nguy hiểm, cần được quản lý chặt để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Nhận thấy quán café Hỏa Xa nằm trong khuân viên ga Long Biên chưa đảm bảo an toàn giao thông đường sắt, mới đây, Đội CSGT Đường sắt (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) phối hợp với Công an phường Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiến hành kiểm tra tại quán café Hỏa Xa. Theo kết luận của tổ công tác, quán cafe Hỏa Xa đang hoạt động nằm ngay cạnh đường ray tàu hỏa, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt.

Trao đổi với PV VOV Giao thông, Đại úy Hoàng Anh Quân, cán bộ Công an phường Đồng Xuân cho biết: “Hoạt động của quán café chúng tôi thấy đang vi phạm an toàn đường sắt, hoạt động khi chưa có giấy phép, chúng tôi sẽ yêu cầu phải bổ sung đầy đủ giáy phép hoạt động, nếu không có chúng tôi sẽ yêu cầu tạm dừng hoạt động của quán café này. Chúng tôi cũng yêu cầu quản lý ga không để cho khách tự chạy ra đường ray để chụp ảnh và Công an phường cũng liên tục tuần tra, kiểm soát để duy trì trật tự trên khu vực ga”.

Lý giải về việc quán café Hỏa Xa chưa có phép nhưng đã đi vào hoạt động, ông Nguyễn Tất Thương, giám đốc chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết, hiện các giấy phép hoạt động, an toàn VSTP cũng như PCCC đang được thực hiện theo quy định và sẽ được cấp phép trong thời gian tới.

Còn về công tác đảm bảo an toàn cho du khách khi đến trải nghiệm quán café Hỏa Xa, ông Nguyễn Tất Thương khẳng định: “Điểm dịch vụ phục vụ hành khách này vừa là phòng chờ đối với hành khách đến với nhà ga nhưng đồng thời hành khách cũng được hưởng dịch vụ kèm theo khi sử dụng phòng chờ này. Đây cũng là công trình nằm trong nhà ga nên đảm bảo an toàn.

Chúng tôi có nhân viên thường xuyên nhắc nhở, thực hiện đúng theo quy định đảm bảo an toàn, đối với hành khách khi đi qua lại phạm vi nhà ga, sử dụng dịch vụ tại đây đều có nhân viên hướng dẫn. Trong trường hợp hành khách muốn tham quan khu vực nhà ga, cầu đều phải có nhân viên trực tiếp hướng dẫn và đưa đi tham quan mới đảm bảo an toàn. Trong trường hợp hành khách có vi phạm chúng tôi sẽ có sự nhắc nhở và xử lý kịp thời”.

Người dân thoải mái chụp ảnh tại đường ray tàu mà không hề có sự nhắc nhở từ nhân viên nhà ga

Người dân thoải mái chụp ảnh tại đường ray tàu mà không hề có sự nhắc nhở từ nhân viên nhà ga

Theo chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, về nguyên tắc đường sắt là phạm vi cần được bảo vệ để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Nếu sử dụng đường sắt kết hợp kinh doanh để thu hút khách du lịch, cần phải có những biện pháp đảm bảo an toàn giao thông để bảo vệ tính mạng của người dân, tuyệt đối không được chạy theo lợi nhuận nếu an toàn của người dân không được đảm bảo.

“Một ngày tàu chạy mấy chuyến, vào những giờ nào, trong giờ tàu chạy thì phải rào lại, còn các giờ khác không có tàu chạy qua thì có thể mở. Các công ty du lịch và cơ quan công quyền muốn phát triển du lịch, cho người dân có thể trải nghiệm được thì tất cả giờ tàu không chạy chắc chắn thì có thể mở ra để người dân vào trải nghiệm, có thể thiết kế hàng rào kéo được và mở cho người dân tham quan. Đấy là điều cần nghiên cứu cụ thể nếu muốn phát triển du lịch mà vẫn đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Khương Kim Tạo nói.

Mô hình khai thác du lịch bên cạnh đường ray đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng và phát triển nhằm thu hút du khách. Thế nhưng không thể phủ nhận việc du khách ngồi cạnh đường ray để uống nước, mua bán, chụp ảnh… đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Do đó, các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội và Tổng công ty ĐSVN cần có những nghiên cứu, biện pháp cụ thể trong việc “phát triển du lịch bên cạnh đường ray” để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tránh lợi bất cập hại.

 

An Bình/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn