Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

“Phủ xanh” xe buýt: Càng cấp bách, càng phải kỹ lưỡng

Minh Thùy: Thứ hai 14/10/2024, 20:00 (GMT+7)

Mục tiêu “xanh hóa” 100% xe buýt vào năm 2030 của TP.HCM là cần thiết nhưng cũng là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi quyết tâm cao từ nhiều phía cùng cơ chế đột phá.

Giao thông xanh đang là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam

Giao thông xanh đang là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam

Cùng với Hà Nội, TP.HCM nằm trong top 50 thành phố ô nhiễm trên thế giới, theo hệ thống theo dõi chất lượng không khí IQAir. Thống kê đến cuối năm 2023, thành phố có khoảng 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 nghìn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ khu vực khác di chuyển vào thành phố.

Tỷ lệ sở hữu phương tiện giao thông cá nhân cao dẫn đến ùn tắc giao thông thường xuyên, phát thải từ giao thông là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng không khí ngày càng tệ hơn; nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng tăng trong những năm qua.

Cấp bách bảo vệ môi trường là thế. Kể từ năm 2010, UBND TP.HCM đã có chủ trương “xanh hóa” xe buýt. Song với hơn 500 xe chạy bằng điện hoặc nhiên liệu sạch trong tổng số hơn 2.000 xe buýt hoạt động, không phải là con số quá lớn trong hơn 10 năm.

Chưa kể, những doanh nghiệp tiên phong đầu tư loại phương tiện này vẫn không ngừng than khó. Dễ thấy nhất là sản lượng hành khách vẫn không thể cạnh tranh với các loại hình vận chuyển khác như taxi, xe công nghệ, xe máy, ô tô cá nhân.

Kinh phí đầu tư lớn nhưng sản lượng và mức trợ giá của thành phố không đủ để doanh nghiệp thu hồi vốn và bù đắp cho những khó khăn về chi phí vận hành và bảo trì. Nhiều doanh nghiệp thua lỗ, chỉ cố gắng duy trì đoàn phương tiện hiện có, không thể tiếp tục đổ tiền đầu tư xe buýt.

Đặc biệt là tuyến buýt điện D4 dù mang lại lợi ích về môi trường và giao thông nhưng trợ giá thấp, thiếu trạm sạc, hạ tầng hỗ trợ chưa đồng bộ nên sau 2 năm thí điểm đơn vị vận hành từng xin thành phố dừng hoạt động vì thua lỗ.

Đây là những việc mà chính quyền thành phố, đặc biệt là Sở Giao thông vận tải phải bàn tính và có những quyết sách tháo gỡ. Cụ thể là ưu đãi lãi suất vay, giảm thuế phương tiện, trả góp theo chu kỳ đầu tư để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.

“Xanh hóa” xe buýt là một tiến trình cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản tiến tới mục tiêu phát triển bền vững hạ tầng xanh, kinh tế xanh

“Xanh hóa” xe buýt là một tiến trình cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản tiến tới mục tiêu phát triển bền vững hạ tầng xanh, kinh tế xanh

Mức trợ giá cần được “tính đúng, tính đủ” sát với chi phí trượt giá nhiên liệu thực tế, tiền lương nhân công, sửa chữa. Thời gian hợp đồng thầu nên từ 5-10 năm; nhất là cân nhắc kéo dài gói thầu với những tuyến buýt có lượng hành khách thấp để khuyến khích doanh nghiệp ổn định.

Bên cạnh đó, tăng hợp đồng thời gian sử dụng xe, thay vì chỉ dưới 10 năm trong khi niên hạn xe theo quy định pháp luật là 20 năm, nhằm tránh bài toán “đầu tư lớn, thu lợi nhỏ” cho doanh nghiệp.

Trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là sau năm 2020 do ảnh hưởng sau dịch COVID-19, hành khách đi xe buýt giảm hẳn, để tránh gây khó cho doanh nghiệp, thành phố chỉ nên đấu thầu đối với các tuyến hiện hữu có phương tiện đang hoạt động hơn mười năm, hay theo niên hạn sử dụng phương tiện từ cao đến thấp.

Vấn đề quan trọng nữa là sớm ban hành các văn bản pháp lý về điều kiện đấu thầu, quy chuẩn phương tiện, niên hạn sử dụng, nhà cung cấp, chính sách hoán cải, thanh lý phương tiện đã qua khai thác… để doanh nghiệp, hợp tác xã có căn cứ thực hiện và tham gia đấu thầu công bằng, minh bạch.

Ngoài ra, thành phố cần vận hành cơ chế đặc thù để sớm đầu tư đồng bộ về hạ tầng trạm sạc, nhiên liệu, bãi đỗ, cơ sở sửa chữa, đầu tư công nghệ tiên tiến, cũng như từng bước tổ chức mạng lưới giao thông ưu tiên cho xe buýt để tăng tầng suất hoạt động. Kết hợp với biện pháp tuyên truyền, thu hút hành khách bằng chính sách giá vé, chương trình ưu đãi góp phần tăng sản lượng hành khách.

Giao thông xanh đang là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới, không chỉ ở Việt Nam. “Xanh hóa” xe buýt là một tiến trình cần sự đồng lòng, đồng bộ để phá vỡ các rào cản tiến tới mục tiêu phát triển bền vững hạ tầng xanh, kinh tế xanh.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chơi Pickleball và những cảnh báo về nguy cơ “phản thể thao”

Chơi Pickleball và những cảnh báo về nguy cơ “phản thể thao”

Pickleball – môn thể thao mới nhưng lại có sức hút vô cùng lớn với cộng đồng người chơi tại Việt Nam thời gian qua. Tuy nhiên, không ít người đã luyện tập môn thể thao này với cường độ rất cao, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ chấn thương cho cơ thể.

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ tai nạn ở hầm chui Kim Liên

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) vừa phát đi thông báo tìm kiếm nhân chứng và người biết thông tin về một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại hầm chui Kim Liên rạng sáng 10/5/2025, khiến một người bị thương và người điều khiển phương tiện liên quan đã bỏ chạy khỏi hiện trường.

Công an mời thanh niên dùng chân đạp ngã xe máy lên làm việc

Công an mời thanh niên dùng chân đạp ngã xe máy lên làm việc

Bước đầu, nam thanh niên 19 tuổi khai rằng do mâu thuẫn khi lưu thông trên đường nên dùng chân đạp ngã xe máy của nạn nhân.

Bão số 1 có thể mạnh lên cấp 12 trong chiều và đêm 13/6

Bão số 1 có thể mạnh lên cấp 12 trong chiều và đêm 13/6

Cập nhật mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 18,4 độ vĩ bắc; 108,5 độ kinh đông, trên vùng biển phía tây nam đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Sạt lở đê sông Sài Gòn, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Sạt lở đê sông Sài Gòn, di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Một đoạn bờ đê sông Sài Gòn bị sạt lở đã đe dọa nhiều hộ dân sống gần đó buộc phải di chuyển khẩn cấp.

“Content” bệnh nhân và trách nhiệm của ngành y tế

“Content” bệnh nhân và trách nhiệm của ngành y tế

Câu chuyện quyền riêng tư của bệnh nhân bị xâm phạm không còn xa lạ. Khi điện thoại trở thành công cụ ghi hình dễ dàng, khi phần đông người dùng mạng xã hội thích tin tức giật gân thì ranh giới giữa chia sẻ chuyên môn và xâm phạm đời tư càng trở nên mờ nhạt.

Xe bồn lao vào tiệm tóc, người phụ nữ may mắn thoát nạn

Xe bồn lao vào tiệm tóc, người phụ nữ may mắn thoát nạn

Sau khi tông vào dải phân cách, chiếc xe bồn đã lao vào tiệm tóc bên đường….