Tai nạn đường sắt, bi kịch từ sự bất cẩn?
Chỉ trong nửa đầu năm 2025, cả nước ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Với quyết tâm chuyển mình, Phú Quốc không chỉ bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng mà còn mở ra cơ hội thu hút du khách quốc tế yêu thích trải nghiệm xanh, góp phần định hình tương lai phát triển bền vững cho đảo ngọc.
Theo UBND TP. Phú Quốc, năm 2025, thành phố dự kiến đón khoảng 5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 1 triệu lượt khách quốc tế. Đây là những con số ấn tượng, khẳng định Phú Quốc đã và đang từng ngày phát triển, tỏa sáng, trở thành “thiên đường” du lịch trong mắt du khách trong và ngoài nước.
Không dừng lại ở đó, trong tương lai, Phú Quốc sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tiên phong của cả nước trong xây dựng đô thị hướng đến Net Zero và đón chào Hội nghị APEC 2027.
Để làm được điều này, ông Lê Quốc Anh - Bí thư Thành ủy Phú Quốc cho biết, hiện nay Phú Quốc đang tập trung mọi nguồn lực để đầu tư vào kết cấu hạ tầng và các công trình trọng điểm. Trong đó, chú trọng đến các công trình xử lý ô nhiễm, xây dựng nhiều khu xử lý rác và nước thải, thực hiện các dự án phát triển đô thị tăng trưởng xanh, đầu tư xây dựng hệ thống giao thông công cộng xanh…
Đây là những kế hoạch cần thiết và quan trọng để hướng đến một hòn đảo xanh, một Phú Quốc phát triển bền vững.
“Nếu chúng ta không có một giải pháp, không có một nhận thức mới, không có sự chuẩn bị thì có thể hòn đảo này sẽ không đón được trên 10 triệu khách. Mà nếu có đón được 10 triệu khách nhưng chúng ta không có giải pháp tốt thì sẽ trở thành một vấn nạn về môi trường cho thành phố trong thời gian tới”, ông Lê Quốc Anh cho biết.
Trên hành trình tiên phong hướng Phú Quốc thành một hòn đảo xanh và phát triển bền vững, yếu tố chuyển đổi giao thông xanh đóng vai trò rất quan trọng, góp phần giảm phát thải khí nhà kính – một vấn đề mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đang đặt mục tiêu và nỗ lực hướng đến.
Tiến sĩ Phạm Văn Đại – Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright đánh giá, đảo Phú Quốc rất phù hợp và có nhiều lợi thế hơn các tỉnh/thành khác trên cả nước trong việc thực hiện chuyển đổi đổi giao thông xanh. Đây cũng là lộ trình chiến lược mà Phú Quốc tiên phong đi đầu trong việc xây dựng và thực hiện chương trình chuyển đổi số trước năm 2027 và chuyển đổi xanh trước năm 2030; hướng tới Đảo Phú Quốc không có xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu (cả xe hơi và xe máy), là một trong những hòn đảo có môi trường tốt nhất thế giới.
“Phú Quốc có thể khắc phục được nhược điểm cố hữu của xe điện đó là quãng đường di chuyển không quá dài. Thứ 2, đó là việc chuyển đổi sang xe điện thì sẽ tác động ngay trực tiếp các lợi ích kinh tế của chúng ta trong việc cải thiện những trải nghiệm của du khách. Đó là chúng ta giảm được ô nhiễm không khí, giảm ô nhiễm tiếng ồn, phù hợp với xu hướng du lịch hiện tại và trong tương lai là du lịch bền vững.
Cuối cùng là chi phí cạnh tranh khi chúng ta dễ phát triển những hạ tầng trạm sạc do diện tích của đảo nhỏ hơn; chúng ta phát huy được những lợi thế về năng lượng tái tạo, cũng như chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí vận tải xăng dầu từ đất liền ra đảo. Đây là 3 lợi ích quan trọng có lợi thế so sánh so với các địa phương khác của Việt Nam trong việc thực hiện chuyển đổi giao thông xanh.”
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh - Giám đốc Điều hành GSM thị trường Việt Nam, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, để đồng hành cùng Phú Quốc hướng tới mục tiêu trở thành thành phố Net Zero, trong thời gian tới, Vingroup sẽ sát cánh cùng thành phố trong việc đầu tư theo lộ trình, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông.
Cụ thể, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế hoặc đầu tư mới sẽ sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh sẽ đạt tối thiểu 50%; đồng thời, 100% xe taxi thay thế hoặc đầu tư mới cũng sẽ chuyển sang sử dụng năng lượng sạch. Đến năm 2050, toàn bộ xe buýt và xe taxi tại Phú Quốc sẽ vận hành bằng điện hoặc năng lượng xanh. Tập đoàn cũng sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các tuyến vận tải xanh kết nối từ sân bay đến cảng biển và các điểm du lịch lớn. Đồng thời, triển khai lắp đặt mạng lưới trạm sạc điện với mật độ dày đặc (khoảng 3km/trạm) tại các resort, khu dân cư, trung tâm du lịch và cảng du lịch.
“Vingroup mong muốn gửi đến thông điệp đó là sự cam kết của chúng tôi, đồng lòng cùng với UBND tỉnh Kiên Giang và TP. Phú Quốc chung tay để xây dựng một Phú Quốc ngày một xanh và trở thành một đô thị tiên phong Net Zero của Việt Nam.”
Với quyết tâm mạnh mẽ, Phú Quốc đang từng bước tiến đến đô thị Net Zero đầu tiên của cả nước. Khi đó, một hòn đảo xanh sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống và trải nghiệm du lịch du khách, từ đó thúc đẩy kinh tế và phát triển địa phương, trở thành một trong những điểm đến đáng nhớ và đáng sống nhất thế giới.
Chỉ trong nửa đầu năm 2025, cả nước ghi nhận hàng loạt vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Nam tài xế container điều khiển xe bằng một chân, một tay cầm điện thoại lướt tiktok, không thắt dây an toàn điều khiển xe trên cao tốc Pháp Vân – Cao Bồ - Mai Sơn – Quốc lộ 45 đã bị lực lượng CSGT thuộc Cục phát hiện, ngăn chặn, xử lý.
Mức phạt 6 triệu đồng, trừ 6 điểm GPLX đối với hành vi xe máy đi vào cao tốc dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, vẫn còn người liều lĩnh bất chấp pháp luật, tự gây nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Hệ thống cyclotron tại Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp thuốc phóng xạ 18F-FDG cho máy PET/CT đã hoạt động 17 năm liên tục bị hư hỏng, bệnh viện từng phải gửi sang Mỹ sửa chữa, gây gián đoạn thời gian dài.
Dòng xe nối đuôi nhau gần 5km trên tuyến quốc lộ 1 kéo dài từ khuya đến gần trưa…
Hôm qua (24/6), tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Đào tạo sát hạch lái xe Hùng Vương (Thạch Thất, Hà Nội), Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe ô tô đầu tiên sau khi đơn vị này tiếp nhận nhiệm vụ.
Quốc hội đã thống nhất chủ trương tách giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành một dự án riêng để chủ động và kịp thời triển khai. Thông tin này đang được dư luận hết sức quan tâm.