Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Phòng ngừa pháo tự chế: Trước tiên phải quản chặt mua bán nguyên liệu

Xuân Tú: Thứ tư 18/01/2023, 05:00 (GMT+7)

Trước nhu cầu sử dụng pháo nổ tăng cao mỗi dịp Tết, không ít tai nạn thương tâm đã xảy ra do người dân tự mua nguyên liệu để chế tạo pháo.

Mặc dù đã có quy định cụ thể trong việc quản lý mua bán chất nổ, nhưng thực tế vẫn còn bất cập dẫn tới việc người dân dễ dàng kinh doanh, mua bán nguyên liệu nguy hiểm, dễ cháy nổ. 

PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VP Luật Chính pháp, Đoàn LS TPHN về vấn đề này.

PV: Xin LS cho biết theo các Luật và quy định hiện hành, việc mua bán nguyên liệu để chế tạo pháo được quy định ra sao? Phải chăng vẫn còn những bất cập khi người dân vẫn dễ dàng mua được chất đó?

Luật sư Đặng Văn Cường: Hiện nay các nguyên liệu làm pháo nổ chủ yếu sử dụng bột Lưu huỳnh, dây cháy chậm hay bột than đá, Kali Clorua… những thứ này có thể mua bán dễ dàng trên mạng theo từng sản phẩm hoặc combo dưới dạng phân bón, hóa chất.

Những thứ này được xác định là tiền chất thuốc nổ, đây là chất có sự quản lý của nhà nước theo quy định Luật quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Luật đang nghiêm cấm chế tạo sản xuất mua bán. Có mặt trái là trên Google hay Youtube thì rất dễ dàng tìm kiếm các hướng dẫn chế tạo pháo từ những vật liệu bán trên mạng.”

Không khó để tìm được hướng dẫn làm pháo trên...Youtube. Ảnh minh họa

Không khó để tìm được hướng dẫn làm pháo trên...Youtube. Ảnh minh họa

PV: Theo LS, các cơ quan chức năng cần làm gì để những ngày Tết thực sự an vui, không còn hiểm họa từ pháo tự chế?

Luật sư Đặng Văn Cường: Dưới góc độ pháp lý thì nếu nhỡ may bị tại nạn do tự chế pháo, thì nếu cơ quan chức năng xác minh là những tai nạn đó là do sản xuất pháo thì ngoài việc cứu chữa, vẫn sẽ xử lý hành chính hoặc thậm chí xử lý hình sự nếu cần thiết chứ không đơn giản là bỏ qua.

Phụ huynh cũng nên quan tâm chú ý con em mình, nêu gương nếu có dùng pháo, thì cần mua pháo của nhà nước sản xuất và bán đúng quy định, nói không với tự chế pháo.

Còn trên mạng thì cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý kiểm tra để siết chặt mua bán vật liệu làm pháo, ví dụ dây cháy chậm, rất dễ nhận biết, nếu mua bán số lượng lớn có thể khởi tố hình sự.

PV: Xin cảm ơn Luật sư.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn