Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Doanh nghiệp ngành thực phẩm “tăng tốc” sản xuất hàng hoá dịp cận Tết

Như Ngọc - Thùy Linh - 17/01/2023 | 8:36 (GTM + 7)

Tết nguyên đán Quý Mão đã cận kề, đây cũng là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nhiều doanh nghiệp đang “tăng tốc” các hoạt động sản xuất để phục vụ người dân.

# Chính phủ dự trù đề xuất xây dựng Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) và đề nghị đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025. Như vậy, phải đến năm 2026, Luật thuế TNCN mới được sửa đổi. 

# Còn Bộ Tài chính vừa đề xuất mức giảm tiền thuê đất năm nay là tương đương năm ngoái, tức giảm 30% cho các DN, hộ gia đình, cá nhân.

Ảnh minh họa: Baoquocte

Ảnh minh họa: Baoquocte

# Trong Báo cáo “Kinh tế Việt Nam năm 2022 và triển vọng 2023” nhấn mạnh thông điệp về việc ưu tiên chính sách cần tiếp tục tập trung vào đổi mới hệ thống thể chế kinh tế theo hướng thân thiện hơn với đổi mới sáng tạo

Theo chuyên gia kinh tế, PGS. TS. Lê Xuân Bá, để làm được điều đó thì cần đẩy mạnh cơ cấu lại kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở đổi mới sáng tạo trong mọi ngành và lĩnh vực:

"Theo tôi thì đổi mới sáng tạo trong thể chế quan trọng hơn nhiều so với đổi mới sáng tạo trong khoa học công nghệ. Nếu chúng ta có thể chế tốt thì chúng ta sẽ có khoa học công nghệ tốt. Do đó, đổi mới sáng tạo là phải nhấn mạnh đổi mới sáng tạo trong thể chế kinh tế, để làm cơ sở đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực khác. và như vậy phải có cơ chế khuyến khích đổi mới sáng tạo, có cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, vì việc chung".

So với các năm trước, triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2023 có thể chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố hơn. Việc “cải tổ” nội lực nền kinh tế cũng là cách để có thể xử lý hiệu quả những rủi ro trong môi trường kinh tế quốc tế đầy biến động.

# Chuyển sang các thông tin khác: VNDirect dự báo, năm nay Ngân hàng Nhà nước sẽ ưu tiên cải thiện dự trữ ngoại hối, đưa quỹ này phục hồi về 100 tỷ USD vào cuối năm. 

# Ở lĩnh vực BĐS, theo DKRA, tại TP.HCM và vùng phụ cận, mặt bằng giá bán sơ cấp căn hộ khó có những biến động tăng giá trong năm 2023.

# Tết nguyên đán Quý Mão đã cận kề, đây cũng là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nhiều doanh nghiệp đang “tăng tốc” các hoạt động sản xuất để phục vụ người dân.

Công nhân Công ty Vissan thực hiện những đơn hàng phục vụ Tết Quý Mão 2023. Ảnh: Hoàng Hùng/SGGP

Công nhân Công ty Vissan thực hiện những đơn hàng phục vụ Tết Quý Mão 2023. Ảnh: Hoàng Hùng/SGGP

Theo bà Lê Phương Ngọc, phụ trách Truyền thông và thương hiệu Công ty cổ phần Bánh Mứt Kẹo Hà Nội, năm nay mặc dù giá đầu vào nguyên liệu tăng hơn so với mọi năm, nhưng công ty luônnỗ lực tìm giải pháp để đưa ra thị trường các sản phẩm với giá cả phù hợp nhất:

"Đến thời điểm này chúng tôi nhận thấy sức mua đã tăng lên so với cả một tuần trước đây. Do đó, doanh nghiệp cũng đang tập trung hết các ca sản xuất và tăng cường điều tiết các tổ từ sản xuất, cho đến đóng gói để đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường. Về giá cả thì chúng tôi cũng vẫn giữ sự ổn định của thị trường, để đảm bảo là sức mua, cũng như là quyền lợi của người tiêu dùng".

Sau hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch, năm nay kinh tế đất nước đã có sự phục hồi và phát triển hơn, đời sống người dân được cải thiện. Do đó nhu cầu mua sắm Tết năm nay được dự báo sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá đóng cửa giao dịch các mặt hàng thuộc nhóm nông sản và phần lớn các mặt hàng trong nhóm nguyên liệu công nghiệp do kỳ nghỉ lễ trong ngày 16/01. Trong khi đó, lực bán có phần chiếm ưu thế trên bảng giá kim loại và năng lượng, đã kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,11% xuống 2.427 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận ở mức 1.200 tỷ đồng.

Giá dầu kết thúc chuỗi tăng 7 phiên liên tiếp trước các áp lực chốt lời, với dầu WTI giảm 1,38% xuống 78,76 USD/thùng. Bên cạnh đó, một số lo ngại về dòng chảy nguồn cung từ Nga đang giảm bớt, khi mà quốc gia này tăng cường vận chuyển dầu tới các điểm đến quan trọng bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ. Đặc biệt, khối lượng dầu nhập khẩu từ Nga của Ấn Độ trong năm 2022 đã tăng lên mức kỷ lục và gấp 33 lần so với năm 2021. Điều này cũng góp phần hạn chế đà tăng của giá.

# Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen vừa thông báo với Quốc hội rằng nước này sẽ chạm mức trần nợ vào ngày 19/1.

# Và nhiều ngân hàng lớn tại Mỹ đã dự báo khả năng nền kinh tế số 1 thế giới sẽ rơi vào suy thoái nhẹ và trích quỹ dự phòng nợ xấu lên tới hàng tỉ USD. 

# Bộ Năng lượng Nga cho biết, đang nghiên cứu biện pháp ngăn giá dầu thô nước này tiếp tục đi xuống so với quốc tế. 

# Và theo thống kê, dự trữ ngoại tệ trên toàn thế giới đã giảm 10% trong năm ngoái khi các nước bán USD để cố gắng bảo vệ nội tệ. 

# TTCK Mỹ vẫn giữ vững sắc xanh sau khi gặp áp lực chốt lời vào đầu phiên. Các chỉ số chính đóng cửa ở mức cao trong ngày. DJIA tăng 112,6 điểm (0,33%), S&P 500 và Nasdaq tăng 0,4% và 0,71%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, nhìn chung, chỉ số VNIndex vẫn đang tiếp diễn trạng thái tích lũy đi lên (sideway up) trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, trong phiên hôm nay chỉ số đã chớm vượt lên khu vực MA 20 tuần. Trong các phiên tới, nếu kiểm định MA 20 tuần thành công, đà hồi phục của chỉ số VNIndex có thể sẽ mở rộng với mục tiêu đầu tiên là ngưỡng kháng cự 1.080 điểm.

Ý kiến của bạn
Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu khởi sắc trong quý I/2024

Thống kê trong 3 tháng đầu năm, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt hơn 14,8 nghìn tỷ đồng, trong đó, riêng TPDN Bất động sản chiếm tỷ trọng 43%.

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Để tiết kiệm năng lượng trở thành thói quen

Hằng năm, vào ngày thứ bảy cuối cùng của tháng 3 lại diễn ra sự kiện Giờ Trái Đất. Tại Việt Nam, nhiều hoạt động hưởng ứng đã diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích việc bảo tồn năng lượng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện trở thành thói quen của mọi người dân thì cần nhiều giải pháp hơn nữa.

// //