Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện trò trên phố

Phố mới và câu chuyện đặt tên

Minh Hiếu: Thứ ba 05/12/2023, 10:59 (GMT+7)

Khi biển chỉ tên phố Trần Đăng Khoa được dựng lên tại phường Long Biên (Hà Nội), không ít người đã hiểu nhầm hoặc tỏ ra ngỡ ngàng. Người dân nơi đây nghĩ sao về tên phố mới được đặt? Họ mong muốn gì về việc đặt tên phố mới trong tương lai khi xung quanh còn rất nhiều con đường “trống” tên?

PV: Xin chào bác, sau khi tuyến phố này được đặt tên là Trần Đăng Khoa thì bác có suy nghĩ gì?

NV: Khi mà chưa đặt tên thì đã nghe thấy mọi người nói chuyện là đường phố trước cửa nhà mình sẽ đặt tên là Trần Đăng Khoa. Các bác bảo rằng vinh dự quá, đường phố của mình được đặt tên của nhà thơ Trần Đăng Khoa.

Rồi đến khi người ta về lắp biển, mọi người mới giải thích là đây không phải là Trần Đăng Khoa nhà thơ, mà là ông ở Bộ Thủy lợi. Thực ra từ xưa đến nay bác cũng chưa nghe thấy ông Trần Đăng Khoa này bao giờ cả.

Thôi thì đặt tên nào cũng được, nhưng mà bác nghĩ nên chọn lọc cho chuẩn thì sẽ tốt hơn. Đặt tên cho một tuyến phố thì nên lấy những nhà lãnh đạo, người có công với đất nước, người ta phải thật nổi tiếng; có hội đồng thẩm định, đưa ra nhiều ý kiến, cân nhắc.

Mà những người được đặt tên phố phường thì người ta cũng cảm thấy vinh dự, xứng đáng với cái công mà người ta bỏ ra cống hiến.

PV: Vâng, theo bác thì cần làm gì để mọi người không hiểu nhầm về tuyến phố Trần Đăng Khoa này?

NV: Theo bác nghĩ kể cả người dân ở bên ngoài đi qua thì người ta cũng nghĩ đây là nhà thơ Trần Đăng Khoa. Nên có một chú thích gì đấy để người ta hiểu kỹ hơn, tránh hiểu nhầm.

Ví dụ sau này tên nhà thơ Trần Đăng Khoa lại đặt ở một tuyến phố nào đấy, thì lại nghĩ là sao ông Trần Đăng Khoa này lại đặt tên phố lắm thế. Nên có chú thích ở dưới là ông này làm ở bộ gì, sinh năm bao nhiêu,… đại khái thế, đơn giản thôi nhưng để người ta hiểu không phải nhà thơ Trần Đăng Khoa.

PV: Vâng, xin chân thành cảm ơn bác với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!

Người dân mong muốn công tác đặt tên đường phố tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn_ đồng thời, biển chỉ tên đường phố mới nên kèm theo chú thích, tránh hiểu lầm không đáng có. Ảnh: Minh Hiếu

Người dân mong muốn công tác đặt tên đường phố tiếp tục được nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn_ đồng thời, biển chỉ tên đường phố mới nên kèm theo chú thích, tránh hiểu lầm không đáng có. Ảnh: Minh Hiếu

Phố Trần Đăng Khoa dài khoảng hơn 600m, nhưng chỉ có 2 biển chỉ tên đặt ở hai đầu phố. VOV Giao thông sẽ tiếp tục trò chuyện một vị khách phương xa tìm đường đến tuyến phố này.

PV: Xin chào anh, đầu tiên anh có thể giới thiệu một chút về mình?

Anh là Dương Quốc Thao, ở Hưng Yên.

PV: Hôm nay tìm đường đến tuyến phố này chắc là anh cũng cảm thấy bỡ ngỡ?

Thực ra là mình cũng bị nhầm đấy, tên Trần Đăng Khoa này cũng bị nhầm với nhà thơ, hơi bỡ ngỡ một chút.

PV: Vâng, tuyến phố này đặt tên theo ông Trần Đăng Khoa, Bộ trưởng Bộ Thủy lợi giai đoạn 1946-1961.

Anh nghĩ là cũng hợp lý thôi, bởi vì thời của ông Trần Đăng Khoa này có rất nhiều người nổi tiếng, thì sẽ lấn át người ở phía sau làm hậu cần chẳng hạn, không được vinh danh như các vị tướng ở chiến trường.

PV: Đường phố phát triển rất nhanh, có thể quỹ tên ngày càng cạn kiệt dần, theo anh thì mình nên có phương án gì để việc đặt tên trong tương lai phù hợp với từng địa phương cũng như là xứng tầm với những danh nhân của đất nước?

Cái này chắc do bên trên người ta quyết định, chứ mình người dân ở dưới để cho các sếp tự quyết thôi.

PV: Vâng, nhưng chắc là mình cũng có mong muốn để quyết định ấy phù hợp hơn chứ ạ?

NV: Chắc là sau này phát triển ở khu nào thì lấy những người có công ở khu vực đấy để đặt tên dần dần thôi.

Sau này chắc là không đủ tên người nổi tiếng, như ông Võ Nguyên Giáp chẳng hạn là không có rồi, hoặc là chuyển sang đánh số.

PV: Vâng, cảm ơn anh rất nhiều với những chia sẻ cùng VOV Giao thông!

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn