Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Năm 2025 sẽ chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 và 3

Quách Đồng - Lê Tùng: Chủ nhật 03/12/2023, 10:07 (GMT+7)

Dự kiến năm 2025 sẽ hoàn thành hệ thống pháp luật để chuyển thu phí không dừng sang giai đoạn 2 - trả sau và giai đoạn 3 - bỏ barie tại các trạm thu phí.

Theo ông Tô Nam Toàn - Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế, Cục Đường bộ Việt Nam, dự kiến Luật Đường bộ sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua trong năm 2024, trong đó sẽ quy định lộ trình chuyển đổi sang giai đoạn 2, giai đoạn 3 thu phí không dừng.

“Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ thí điểm thu phí trên đường cao tốc theo mô hình đầu vào tự do, đầu ra có barie kiểm soát; cũng như xây dựng phương án để triển khai rộng trên toàn quốc.

Hiện nay chúng tôi đang đưa vào chương trình xây dựng Luật Đường bộ, sau khi Luật này được thông qua, cộng với các nghị định hướng dẫn thì cũng là điều kiện để cho phép triển khai các giai đoạn tiếp theo. Khi Luật Đường bộ có hiệu lực thì sẽ dự kiến năm 2025, trả sau và bỏ barie sẽ gần như được triển khai đồng thời", ông Tô Nam Toàn cho biết.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 4,6 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí không dừng, đạt trên 90% tổng số phương tiện trên cả nước. Số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Từ ngày 1/8/2022 tất cả tuyến cao tốc trên toàn quốc triển khai dịch vụ thu phí không dừng (ETC). Việc đưa hệ thống ETC vào sử dụng giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý Nhà nước.

Sau hơn 1 năm triển khai thu phí không dừng vẫn có nhiều thời điểm xảy ra trục trặc kỹ thuật. Song, nhìn chung, hệ thống ETC đã được vận hành khá trơn tru dần dần khắc phục được các sự cố kỹ thuật.

Mặt khác, chỉ sau một thời gian ngắn tỉ lệ phương tiện dán thẻ ETC đã tăng nhanh chóng. Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, tới nay đã có khoảng 96% phương tiện đã hoàn thành việc dán thẻ ETC.

Có thể thấy rằng, tiện ích mà dịch vụ ETC mang lại hiệu quả hơn so với phương thức thủ công trước đây, tình trạng ùn tắc tại trạm thu thu phí cũng đã giảm.

Theo chủ trương của Chính phủ, Bộ GTVT, thu phí không dừng có 4 giai đoạn: Trong đó khi số phương tiện dán thẻ thu phí không dừng đạt trên 90% có thể chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 là vẫn còn barie nhưng khách hàng có thể trả tiền phí sau khi đi qua trạm. Giai đoạn 3 là bỏ barie và giai đoạn 4 là bỏ barie và bỏ trạm thu phí, chỉ có các thiết bị ETC treo trên giá long môn để xe qua tự do. Với việc đã có khoảng 96% phương tiện hoàn thành dán thẻ ETC thì dự án thu phí không dừng gần như đã đủ điều kiện để chuyển sang giai đoạn 2.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, trong 4 giai đoạn trên, việc chuyển từ giai đoạn 1 sang giai đoạn 2 là khó khăn nhất, cần có hành lang pháp lý chuẩn. Do vậy, Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ETC cần được nâng lên thành nghị định để có hiệu lực pháp lý cao hơn.

Được biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn. Xe không phải dừng khi thu phí giúp tiết kiệm thời gian, giảm ùn tắc và tiết kiệm nhiên liệu. Dự kiến đến ngày 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Trước đó, cao tốc được thiết kế 4 trạm thu phí, mỗi trạm có hai làn lối ra và hai lối vào. Trong mỗi lối ra vào sẽ gồm 1 làn ETC và 1 làn hỗn hợp, gồm ETC và MTC (thu phí một dừng).

Sau khi điều chỉnh, lối vào trạm của tuyến được bố trí 1 làn ETC và làn dừng khẩn cấp, không có barie và cabin thu phí. Thiết bị camera gắn trên giá long môn sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô qua trạm để trừ tiền. Ở lối ra được điều chỉnh 2 làn ETC và 1 cabin thu phí, 1 barie tự động. Xe đi qua khu vực barie với tốc độ 60km/h, thay vì 40 km/h như trước.

Các trạm thu phí gồm nhiều linh kiện và thiết bị không có sẵn trên thị trường mà phải đặt hàng như: Giá long môn, camera, biển báo, đèn... 

Quách Đồng - Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Cụ thể các tuyến đường dự kiến cấm xe máy chạy xăng của Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp để bảo đảm đến ngày 1/7/2026 không còn mô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực vành đai 1.

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Người đi xe máy làm cách nào để biết xe bị phạt nguội?

Thính giả Mạnh Hải hỏi: “Hình thức phạt nguội hiện nay rất phổ biến. Không chỉ ô tô mà xe máy cũng bị giám sát và xử lý phạt nguội thông qua camera giao thông. Vậy làm sao để người đi xe máy biết xe mình có bị phạt nguội hay không?”

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Hà Nội cấm xe máy chạy xăng từ Vành đai 1, người dân đi lại thế nào?

Như VOVGT đã thông tin, tại Chỉ thị số 20, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, từ tháng 7/2026, Hà Nội không còn xe môtô, xe gắn máy sử dụng xăng lưu thông trong Vành đai 1. Vậy, việc đi lại của người dân bị ảnh hưởng ra sao? Hệ thống vận tải hành khách công cộng đã đáp ứng được đến đâu?

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Tăng phí xe xăng: Động thái chiến lược thúc đẩy giao thông xanh

Ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy giao thông xanh, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng môi trường đô thị.

Mưa lớn kỷ lục, cảnh báo thiên tai ra sao với tỉnh thành mới?

Mưa lớn kỷ lục, cảnh báo thiên tai ra sao với tỉnh thành mới?

Miền Bắc và miền Trung đang trải qua một mùa hè mưa nhiều hiếm thấy, nhiều địa phương như: Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Tĩnh,… có lượng mưa đột biến, cao hơn kỷ lục hàng chục năm.

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Lấy tạng của người hiến chết não không cần ý kiến gia đình, liệu có khả thi?

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác, Bộ Y tế đề xuất, nếu một người đã đăng ký hiến tạng trước khi qua đời, sau khi được xác định chết não có thể tiến hành lấy mô, tạng mà không cần có sự đồng ý của gia đình.

Vùng phát thải thấp: Thế giới thực hiện ra sao?

Vùng phát thải thấp: Thế giới thực hiện ra sao?

 Theo Chỉ thị 20,Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội, trong quý III/2025 lập, công bố đề án vùng phát thải thấp; thực hiện các giải pháp chuyển đổi phương tiện, đến ngày 1/7/2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiện liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1