Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Phố cổ Hà Nội: Hàng chục cột đèn tín hiệu nhếch nhác sau nhiều năm dừng hoạt động

Minh Hiếu: Thứ hai 24/10/2022, 20:00 (GMT+7)

Nhiều nút giao thông tại khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã trở thành nút giao tự điều tiết, không sử dụng đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, các cột đèn giao thông tại đây không được thu hồi mà vẫn tồn tại, trở thành chướng ngại vật trên vỉa hè

Bà Nguyễn Thị Liên, bán hàng nước trên phố Hàng Bạc, đã không ít lần giúp khách du lịch nước ngoài và các cháu nhỏ sang đường giữa dòng xe như mắc cửi. Đèn tín hiệu tại ngã tư Hàng Bạc - Hàng Đào đã dừng hoạt động từ lâu, khiến không ít khách bộ hành loay hoay tìm cách sang đường:

"Cái đèn này không có tín hiệu mười mấy năm rồi. Ở phố này, từ trên cầu đi xuống đông lắm, nếu có đèn xanh đèn đỏ thì đỡ va chạm ở ngã tư này", bà Liên cho biết.

Không chỉ tại đây mà nhiều cụm đèn tín hiệu giao thông khác tại phố cổ đã dừng hoạt động, thiết bị hư hỏng, trở nên nhếch nhác và mất mỹ quan đô thị. Theo khảo sát của phóng viên, có 9 ngã tư tại khu vực phố cổ quận Hoàn Kiếm đã trở thành nút giao tự điều tiết, không còn hoạt động của đèn tín hiệu.

Hầu hết cột đèn bị vỡ bóng, lòi dây điện ra ngoài, bị người dân tận dụng treo đồ, hoặc trở thành nơi dán quảng cáo tràn lan. Thậm chí có cột đèn sắp đổ, nghiêng tựa vào thân cây, như đèn cho người đi bộ tại ngã tư Hàng Điếu - Bát Đàn.

Một cột đèn giao thông cũ đã ngưng hoạt động, vỡ bóng, lòi cả dây điện ra ngoài tại phố Bát Đàn, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội

Một cột đèn giao thông cũ đã ngưng hoạt động, vỡ bóng, lòi cả dây điện ra ngoài tại phố Bát Đàn, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội

Đa số người dân ủng hộ việc không tổ chức đèn tín hiệu tại một số nút giao trong phố cổ để tránh ùn tắc giao thông, nhưng mong muốn ban, ngành chức năng sớm thu hồi thiết bị hư hỏng để không trở thành chướng ngại vật trên vỉa hè:

"Ngã tư ngắn, đi chưa được 10 cái nhà lại có 1 cái đèn. Nếu làm đèn đỏ ở đây, ô tô không kịp đi thì tắc đường hết. Vỉa hè lại còn nhỏ nữa, tốt nhất là bỏ cái này đi."

"Cứ để như thế này, không dùng đến thì nó phải hư hỏng chứ, cho nó đi chỗ khác, chỗ nào cần cho đỡ phí. Bây giờ để mấy cái cột lù lù trông nó vướng víu."

"Nếu không sử dụng nữa thì nên bỏ đi để mỹ quan thành phố đẹp hơn và không gây cản trở cho lối đi bộ."

Trao đổi với VOV Giao thông, đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GT-VT Hà Nội cho biết, đơn vị đang triển khai kế hoạch cải tạo đèn tín hiệu tại 9 nút giao trên địa bàn thành phố, trở thành các cụm đèn tín hiệu sang đường với nút bấm chủ động cho người đi bộ.

Trong số đó có 6 cụm đèn tại khu vực phố cổ, 3 cụm đèn không hoạt động còn lại trong phố cổ sẽ được thu hồi. Dự kiến, việc triển khai sẽ hoàn thành trước ngày 30/11/2022.

Thậm chí có cột đèn sắp đổ, nghiêng tựa vào thân cây, như đèn cho người đi bộ tại ngã tư Hàng Điếu - Bát Đàn

Thậm chí có cột đèn sắp đổ, nghiêng tựa vào thân cây, như đèn cho người đi bộ tại ngã tư Hàng Điếu - Bát Đàn

Bà Trần Thị Hồi, ở phường Cửa Đông, rất vui khi biết tin cơ quan chức năng sẽ lắp đặt đèn tín hiệu cho người đi bộ sang đường. Tuy nhiên, bà mong muốn việc duy tu, bảo dưỡng và xử lý vi phạm được thực hiện thường xuyên, để những cụm đèn này thực sự phát huy hiệu quả:

"Bấm hay không bấm thì ý thức của người đi xe máy này, người đi ô tô này, người ta có dừng cho người đi bộ hay không? Hay là bấm mà đi vẫn phải giơ tay? Nếu mà làm triệt để được, để những cụ già, trẻ nhỏ đi học, qua đường đảm bảo an toàn thì quá tốt."

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn