Không thể để “quái xế” lộng hành
Những tiếng rú ga, nẹt pô xuất hiện trở lại gần đây trên một số tuyến đường, thậm chí ngay giữa trung tâm lúc đêm về sáng, trở thành nỗi bất an, khiếp đảm với người tham gia giao thông!
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đồng thời, đã thực hiện mạnh mẽ xã hội hóa các cơ sở, đào tạo sát hạch lái xe, cơ bản, đáp ứng nhu cầu học và sát hạch lái xe của xã hội.
Bộ Giao thông Vận tải cũng thường xuyên triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý.
Tuy nhiên, đây là lĩnh vực có phạm vi, ảnh hưởng lớn đối với xã hội, tác động đến nhiều đối tượng. Qua thanh tra, kiểm tra, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy, một số nơi có hiện tượng buông lỏng trong công tác quản lý, giám sát dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ tiêu cực.
Từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập các Đoàn kiểm tra toàn diện công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các Sở Giao thông Vận tải trên phạm vi toàn quốc. Cùng đó, quán triệt quá trình kiểm tra phải tuân thủ nguyên tắc công khai, minh bạch, độc lập, khách quan, nghiêm túc, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật về kết quả thanh, kiểm tra.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra 40/63 Sở Giao thông Vận tải, bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra Bộ đã tổng hợp một số tồn tại, sai phạm. Cụ thể, trong quản lý công tác đào tạo, một số Sở Giao thông Vận tải để cơ sở đào tạo gửi báo cáo tiếp nhận danh sách học viên một số khoá học qua phần mềm chậm hơn nhiều ngày so với quy định.
Một số Sở Giao thông Vận tải còn hạn chế trong khai thác dữ liệu trên phần mềm hệ thống dữ liệu DAT (thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) nên chưa kịp thời phát hiện, xử lý đối với cơ sở đào tạo không thực hiện đúng nội dung, chương trình, kế hoạch, tiến độ đào tạo, tổ chức thi kết thúc khoá học cho học viên khi chưa đủ điều kiện, chưa phát hiện, xử lý đối với các phiên học có dấu hiệu bất thường về dữ liệu DAT của cơ sở đào tạo.
Cũng theo Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Lâm Văn Hoàng, trong sát hạch, một số sở duyệt danh sách học viên dự sát hạch khi chưa có đầy đủ dữ liệu trích xuất qua thiết bị DAT.
Theo quy định phải có báo cáo kết quả thực hành lái xe trên đường qua thiết bị DAT; đủ số km thực hành lái xe trên đường, có dữ liệu học thực hành lái xe ban đêm, lái xe với xe số tự động của học viên để xem xét trước khi thực hiện công tác sát hạch.
Qua hình ảnh lưu trữ, tại một số kỳ sát hạch, trong Phòng sát hạch lý thuyết lái xe mô tô hạng A1 có hiện tượng thí sinh trao đổi với nhau khi làm bài và sát hạch viên trao đổi, hỗ trợ thí sinh.
Đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều Sở Giao thông Vận tải chưa xây dựng, trình UBND cấp tỉnh ban hành quy định về đào tạo, sát hạch lái xe hạng A1, A4 cho đồng bào dân tộc thiểu số không biết đọc, biết viết tiếng Việt.
Cũng theo Chánh thanh tra Lâm Văn Hoàng, trong quá trình kiểm tra, các Đoàn kiểm tra đã chủ động yêu cầu các Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở đào tạo có dấu hiệu vi phạm hoặc chưa thực hiện đúng quy định pháp luật; xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị có vi phạm; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan; trường hợp phát hiện có dấu hiệu tiêu cực phải chuyển cơ quan chức năng xem xét, xử lý theo quy định.
Hiện Thanh tra Bộ đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổng hợp, phân tích, đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm và sẽ chuyển thông tin đến cơ quan công an để xem xét, xử lý theo quy định.
Bên cạnh đó, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc Bộ rà soát, đánh giá đề xuất, kiến nghị của các cơ quan quản lý, các cơ sở đào tạo, sát hạch, các chuyên gia và dư luận xã hội để từ đó nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật để phù hợp thực tiễn, nâng cao chất lượng, tăng cường hơn nữa tính công khai, minh bạch trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
"Để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại địa phương, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, tăng cường chỉ đạo nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Đồng thời, thực hiện các giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng, hiệu quả gắn với phòng chống, tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe; tổ chức thực hiện nghiêm các tồn tại, sai sót, kiến nghị đã được các Đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra hoặc qua thông tin phản ánh của báo chí, người dân và doanh nghiệp", ông Lâm Văn Hoàng cho hay./.
Những tiếng rú ga, nẹt pô xuất hiện trở lại gần đây trên một số tuyến đường, thậm chí ngay giữa trung tâm lúc đêm về sáng, trở thành nỗi bất an, khiếp đảm với người tham gia giao thông!
Ban Quản lý đường sắt đô thị đang chạy đua 50 ngày đêm để đưa tuyến metro số 1 vận hành chính thức. Dự kiến tháng 12/2024 chạy thử Metro số 1, miễn phí cho người dân toàn thành phố 30 ngày và bắt đầu vận hành thương mại từ tháng 1/ 2025.
Sau sự việc một người tử vong khi bị đoàn "quái xế" tông trúng khi đang đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Hà Nội. Nhiều người đặt câu hỏi, trách nhiệm của gia đình và người giám hộ ở đâu trong những vụ việc con trẻ chơi game thâu đêm, tụ tập đi “bão”?
Cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án giao thông trọng điểm, có vai trò huyết mạch trong việc kết nối khu vực miền Tây với miền Đông Nam Bộ. Đến nay, tiến độ thi công tại hai đoạn phía Đông và phía Tây của dự án cao tốc này đã cơ bản hoàn thiện.
Từ ngày 01/11/2024, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt chính thức hoạt động trên cơ sở hợp nhất Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn theo phương án cơ cấu lại doanh nghiệp. Sau hợp nhất mục tiêu phát triển của vận tải đường sắt là gì?
Vừa qua UBND TP.HCM đưa ra dự thảo mới nhất về việc xây dựng khung giá cho thuê nhà ở xã hội với mức giá khởi điểm 96.000 đồng/m2 đã khiến nhiều người dân, đặc biệt là những đối tượng có thu nhập thấp, cảm thấy lo lắng và bất ngờ.
Theo Phòng CSGT Hà Nội, từ đầu năm 2024 đến nay, kênh zalo CSGT Hà Nội, đơn vị đã nhận được hơn 7.000 lượt tin nhắn tương tác từ người dân, qua đó xử lý 2.400 phương tiện vi phạm.