Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Yêu cầu xác minh phản ánh “Giả mù chữ để được giảm thiểu phần thi lý thuyết sát hạch GPLX”

Theo TTXVN - 01/04/2023 | 14:52 (GTM + 7)

Liên quan đến phản ánh hiện tượng “Giả mù chữ để được giảm thiểu phần thi lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe”, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã có Công văn số 1878/ CĐBVN-QLVT,PT&NL gửi Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai đề nghị kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh trên.

Một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe dành cho người học. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe dành cho người học. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai lập đoàn kiểm tra để xác minh vụ việc và báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước 10/4/2023.

Đặc biệt, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai có giải pháp ngăn chặn các hành vi của đồng bào dân tộc thiểu số giả không biết đọc, viết Tiếng Việt để được đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại địa phương đối với một số trường hợp đặc thù. Trường hợp phát hiện có vi phạm thì xử lý nghiêm theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 28/3, cơ quan báo chí đã phản ánh nhiều trường hợp biết đọc, biết viết nhưng vẫn xin xác nhận của địa phương là “mù chữ” để được giảm thiểu phần thi lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe.

Trong quá trình xác minh trên địa bàn huyện Bảo Thắng có 15 trường hợp, huyện Bắc Hà có 3 trường hợp, huyện Si Ma Cai có 1 trường hợp; huyện Bảo Yên có 3 trường hợp; huyện Mường Khương có 12 trường hợp; huyện Bát Xát có 93 trường hợp. Kết quả xác minh cho thấy, có 77/127 học viên biết đọc, viết chữ Tiếng Việt, 4 người không xác minh được do không có dữ liệu dân cư hoặc không có thông tin cư trú tại địa phương.

Trong một diễn biến liên quan, đầu tháng 2 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã ký ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Mục tiêu của kết hoạch này là thanh, kiểm tra nhằm phát hiện bất cập trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (nếu có). Từ đó sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền biện pháp khắc phục, hoàn thiện thể chế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

"Việc thanh, kiểm tra cũng nhằm đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có) và hướng dẫn các đơn vị được thanh tra, kiểm tra thực hiện đúng quy định của pháp luật", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Giao thông Vận tải sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thuộc quyền quản lý. Việc thanh, kiểm tra phải xong trước ngày 15/4/2023.

Bộ Giao thông Vận tải thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các Sở Giao thông Vận tải. Việc kiểm tra này Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu xong trong tháng 4/2023.

Đoàn kiểm tra số 1 do Thanh tra Bộ chủ trì, phối hợp với Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin sẽ kiểm tra tại các tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Hoà Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông, Bình Phước, Lâm Đồng, Khánh Hoà, Bình Định, Phú Yên.

12

Đoàn kiểm tra số 2 do Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, Cục Đường bộ Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin tiến hành kiểm tra tại các tỉnh, thành phố như: Hải Phòng, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Trà Vinh.

Đoàn kiểm tra số 3 do Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì tiến hành kiểm tra tại các tỉnh, thành phố như: Tp. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Hà Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau.

Bộ Giao thông Vận tải giao Thanh tra Bộ tham mưu thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra các Sở Giao thông Vận tải việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe và hướng dẫn Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở trong thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở đào tạo lái xe, trung tâm sát hạch lái xe thuộc quyền quản lý.

Vụ Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức đoàn kiểm tra do đơn vị chủ trì đảm bảo chất lượng, tiến độ, tổng hợp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả kiểm tra.

Cục Đường bộ Việt Nam căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, kết quả thanh tra, kiểm tra và kiến nghị của các đơn vị, địa phương, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

"Vụ Vận tải tham mưu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo tổ chức thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng và phòng ngừa tiêu cực trong công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có văn bản gửi UBND, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố và Cục Đường bộ Việt Nam về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và quản lý chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp, đổi giấy giấy phép lái xe…/.

Ý kiến của bạn
Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xây 1 đường “bít” 3 đường

Thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Xây 1 đường “bít” 3 đường

Công trình đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ là dự án trọng điểm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian đi TP.HCM về Cần Thơ từ 04 giờ xuống còn 02 giờ, “chia lửa” phương tiện với Quốc lộ 1A và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của vùng ĐBSCL.

Tai nạn liên tục trên đoạn đường hơn 500m

Tai nạn liên tục trên đoạn đường hơn 500m

Tổng đài Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh từ người dân sinh sống tại đường Hồ Văn Long, phường Tân Tạo, quận Bình Tân (TP.HCM) về tình trạng mặt đường xuống cấp xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, khiến tai nạn xảy ra liên tục. Tình trạng này lại càng nguy hiểm hơn mỗi khi trời mưa.

Khi điểm nghẽn được khơi thông, bất động sản sẽ hồi phục

Khi điểm nghẽn được khơi thông, bất động sản sẽ hồi phục

Đầu quý 2/2023, thị trường bất động sản ghi nhận những tín hiệu tích cực nhờ hàng loạt những quyết sách tháo gỡ của Chính phủ. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm và phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường.

Đình chỉ giáo viên có hành vi không đúng chuẩn mực với học sinh nữ

Đình chỉ giáo viên có hành vi không đúng chuẩn mực với học sinh nữ

Một thầy giáo Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Nhà Bè, TP.HCM) bị tố có hành vi không chuẩn mực với nữ sinh trong lớp học.

Tối 9/6, rào chắn đường Nguyễn Trãi, người dân có 2 ngày cuối tuần làm quen

Tối 9/6, rào chắn đường Nguyễn Trãi, người dân có 2 ngày cuối tuần làm quen

Liên quan đến kế hoạch rào chắn đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), thông tin đến VOV Giao thông, ông Trương Quốc Bảo – Trưởng Ban Quản lý dự án nước thải Yên Xá cho hay, việc rào chắn sẽ được thực hiện từ 21h30’ ngày 9/6 (thứ Sáu) và dự kiến thực hiện đến ngày 8/12/2023.

Các địa phương liên quan đã sẵn sàng cho khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM

Các địa phương liên quan đã sẵn sàng cho khởi công dự án Vành đai 3 TP.HCM

Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đi qua 4 tỉnh, thành là TP.HCM, Long An, Bình Dương và Đồng Nai, với tổng mức đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã hoàn thành, thậm chí một số tỉnh nơi còn vượt mức tiến độ đề ra.

Tránh làm đột ngột khiến doanh nghiệp và người dân chới với

Tránh làm đột ngột khiến doanh nghiệp và người dân chới với

Xử lý nạn xe dù, bến cóc là câu chuyện lâu dài, cần giải pháp đồng bộ. Do đó, việc cấm hoàn toàn xe giường nằm vào nội ô TP.HCM phải có sự đánh giá, phân tích tác động trực tiếp đến hoạt động lưu thông của người dân và doanh nghiệp, nhằm tìm ra phương án tốt nhất trước khi áp dụng.

// //