Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Gấp rút tổ chức thi sát hạch, bổ sung nhân lực đăng kiểm viên

Lê Tùng: Thứ hai 13/03/2023, 14:56 (GMT+7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, sau chỉ đạo của Bộ GTVT về việc gấp rút tổ chức thi sát hạch, nhằm bổ sung nhân lực đăng kiểm viên cho các trung tâm, Cục đã tổ chức ngay kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ diễn ra trong ngày 12/3 tại Trung tâm đăng kiểm 2906V (đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

6r4a5378-1159

Theo đó, kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên có 27 người dự thi, gồm 25 người thi tuyển đăng kiểm viên bậc thường và 2 người thi tuyển đăng kiểm viên bậc cao. Dự kiến sẽ có kết quả trong ngày 13/3.

Được biết, người dự tuyển phải học đại học ngành kỹ thuật, cơ khí, ô tô; trải qua tập huấn tối thiểu 12 tháng, có xác nhận thực tập đạt số lượng xe theo yêu cầu. Với đăng kiểm viên bậc cao phải có 36 tháng kinh nghiệm. Tại kỳ thi sát hạch lần này, số học viên dự thi là những người đã trải qua quá trình đào tạo thực hành, thực tập tại các trung tâm đăng kiểm phía Bắc từ năm 2021 và năm 2022.

27 học viên chia làm hai đợt thi lý thuyết, mỗi người một đề khác nhau, thời gian thi 45 phút với nội dung là những kiến thức về nghiệp vụ và văn bản pháp lý. Đối với đăng kiểm viên bậc cao có thêm nội dung phân tích, đánh giá và chẩn đoán.

Thi đạt phần thi lý thuyết, học viên mới có thể tiếp tục dự thi phần thực hành với 5 công đoạn kiểm tra trên dây chuyền, dưới sự giám sát của các đánh giá viên. Ứng viên đạt từ 3 công đoạn trở lên đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, công đoạn không đạt sẽ bổ sung sau 6 tháng. Nếu đạt dưới 3 công đoạn thì thi lại sau một tháng (thi lại cả lý thuyết và thực hành).

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hội đồng kiểm tra đánh giá cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới được thành lập có 8 thành viên là những lãnh đạo, chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới, các đăng kiểm viên bậc cao có kinh nghiệm ở các trung tâm đăng kiểm và chuyên viên Trung tâm Chuyển đổi số dữ liệu phương tiện Quốc gia và tập huấn nghiệp vụ.

Mặc dù nhu cầu về đăng kiểm viên đang cấp bách, nhưng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, không thể hạ chất lượng kỳ thi và phải đảm bảo nguồn nhân lực đầu ra. Tất cả các học viên đã trải qua kỳ thi nghiêm túc, đúng quy trình. Quá trình đánh giá, nếu học viên đạt yêu cầu, hội đồng sẽ báo cáo kết quả lên Cục để cấp giấy chứng nhận.

Dự kiến, ngày 19/3 tới đây, tại TP.HCM, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ tổ chức đợt sát hạch tiếp theo với khoảng hơn 60 học viên tham dự.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong năm 2023 sẽ có 10 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra trong các tháng 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11,12; 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao diễn ra vào các tháng 3, 6, 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Hiện, do các sai phạm xảy ra tại trung tâm đăng kiểm trên cả nước khiến nguồn nhân lực đăng kiểm viên toàn quốc bị thiếu hụt nghiêm trọng ước khoảng 500 đăng kiểm viên, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài việc vận động các địa phương chi viện nguồn nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm ở 2 thành phố lớn trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đẩy mạnh việc sát hạch, đào tạo nguồn nhân lực để bổ sung lâu dài cho các đơn vị đăng kiểm.

Hà Nội mở cửa hoạt động trở lại 5 trung tâm đăng kiểm

Trong ngày 13/3, tại Hà Nội sẽ có 5 trung tâm đăng kiểm hoạt động trở lại, nâng tổng số trung tâm đăng kiểm đang mở cửa ở thành phố lên 13 đơn vị.

Cụ thể, 5 trung tâm đăng kiểm được khôi phục hoạt động trong hôm nay gồm: 29-03V (có địa chỉ tại Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội), 29-07D (Km1, Quốc lộ 3, Du Nội, Đông Anh, Hà Nội), 29-11D (Quốc lộ 6A, Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội), 29-17D (đường Nguyễn Văn Linh, Tổ 16, Long Biên, Hà Nội) và 29-18D (Sơn Tây, Hà Nội).

Để đưa thêm 5 trung tâm đăng kiểm khôi phục hoạt động, mở cửa trở lại trong ngày đầu tuần, Cục Đăng kiểm và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã làm việc xuyên ngày đêm, phối hợp để tập huấn nguồn nhân lực, hiệu chuẩn máy móc thiết bị, sao chép phần mềm cơ sở dữ liệu, bố trí phân công lực lượng trên cơ sở thực tế mỗi đơn vị đăng kiểm để việc triển khai được nhịp nhàng, hài hoà nhất.

Lê Tùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.