Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Phân luồng nhiều tuyến đường ở Quận 1 (TP.HCM): Có thực sự giảm kẹt xe?

Nhất Hoàng: Thứ ba 27/06/2023, 16:14 (GMT+7)

Vừa qua, Sở GTVT TP.HCM tổ chức phân luồng giao thông mới 1 số tuyến đường ở quận 1 như Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đinh Tiên Hoàng, đường Yersin.. để giảm ùn tắc. Tuy nhiên, đến nay tình hình giao thông có thực sự giảm kẹt xe và có gây khó khăn gì cho người dân?

Sau hơn 3 tuần tổ chức lưu thông 1 chiều các loại xe trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) theo hướng từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến đường Nguyễn Thị Minh Khai, tình hình giao thông trên tuyến đường này đã giảm. Ghi nhận của phóng viên, không còn cảnh lộn xộn và dòng xe nối đuôi nhau từ đường Nguyễn Đình Chiểu đến Nguyễn Thị Minh Khai.

"Thấy là có lực lượng chức năng đã điều phối con đường này chỉ còn 1 chiều thôi, thì thấy là đi 1 chiều như vậy thì nó đỡ kẹt xe và dễ đi hơn rất là nhiều."

"Lúc trước là 7 đến 8 giờ là khỏi đi luôn, đông quá đông, chịu không nổi. Nên giải pháp phân luồng thấy đỡ đỡ rồi, dễ di luôn."

Lực lượng chức năng hướng dẫn người lái xe không đi vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đoạn vừa chuyển sang một chiều. Ảnh: T.T.D/Tuổi trẻ

Lực lượng chức năng hướng dẫn người lái xe không đi vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đoạn vừa chuyển sang một chiều. Ảnh: T.T.D/Tuổi trẻ

Tuy nhiên, việc phần luồng mới tuyến đường này lại khiến áp lực giao thông đổ dồn về vòng xoay Điện Biên Phủ, đường Hoàng Sa, đường Đinh Tiên Hoàng gần đó tăng cao. Đặc biệt là vào giờ cao điểm, khi lượng xe từ đường Điện Biên Phủ đổ dồn về vòng xoay rất lớn, gây ùn ứ giao thông.

Ngoài ra, do đường Nguyễn Bỉnh Khiêm phân luồng thành đường 1 chiều đã khiến lượng xe đổ dồn về đường Hoàng Sa, đường Đinh Tiên Hoàng khá lớn.

“Thấy nó đỡ hơn cái là nó có vòng tròn 1 chiều thôi, chứ còn hồi xưa thì 2 chiều nó rối hơn nhưng mà tôi thấy cũng kẹt, đặc biệt là giờ cao điểm. Bình thường thì nó đõ hơn, bình thường lúc phân luồng hay không phân luồng thì giống nhau, còn giờ cao điểm tôi thấy cũng vậy à.”

Ngoài đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, đường Đinh Tiên Hoàng vừa qua cũng được Sở GTVT điều chỉnh theo hướng cấm xe rẽ trái qua tuyến Lê Duẩn 6-8h và 16-19h mỗi ngày. Đồng thời, đường Lê Duẩn đoạn từ Nguyễn Bỉnh Khiêm đến Đinh Tiên Hoàng cũng sẽ lắp đặt 100 m dải phân cách để ngăn xe lấn trái.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đã thí điểm đóng dải phân cách trên đường Tôn Đức Thắng tại nút giao với tuyến Nguyễn Du để hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, giải pháp này đã khiến đường Tôn Đức Thắng hướng cầu Ba Son đến Lê Duẩn bị ùn tắc nghiêm trọng.

Tuyến đường khác ở Quận 1 cũng được điều chỉnh phân luồng thành đường 1 chiều. Theo đó, đường Yersin sẽ tổ chức một chiều theo hướng từ Phạm Ngũ Lão đến Trần Hưng Đạo, thay vì hai chiều như hiện nay.

Sau điều chỉnh, xe phải đi vòng qua đường Nguyễn Thái Học hoặc đường Lê Lai cách đó vài trăm mét chứ không theo lộ trình cũ được. Do đó, việc phân luồng này khiến việc buôn bán, cho thuê mặt bằng của người dân ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

 

Trả lời VOV Giao thông về đến vấn đề này, ông Nguyễn Kiên Giang (Phó Phòng khai thác hạ tầng thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết, việc chuyển đổi các tuyến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Yersin... thành đường một chiều là nhằm giải quyết những bất cập giao thông đang tồn tại ở những khu vực này. Trước khi điều chỉnh, Sở đã cùng các đơn vị khác giám sát, theo dõi, cập nhật tình hình giao thông trên từng tuyến, điểm giao với các tuyến đường lân cận... Từ đó mới đưa ra đánh giá, đề xuất phương án xử lý.

Theo ông Giang, hiện nay, các khu vực này đã có chuyển biến tích cực về giao thông:  “Đường Nguyễn Bỉnh Khiêm khi chúng tôi tổ chức lưu thông 1 chiều thì tại giao lộ Nguyễn Bỉnh Khiêm – Nguyễn Thị Minh Khai là tình trạng giao cắt đã giảm hẳn, và cải thiện rất là tốt giao lộ này. Thứ 2 là vòng xoay Điện Biên Phủ là tình trạng các phương tiện lưu thông sai luật, không tham gia vòng xoay mà cứ quay đầu trước, gây mất an toàn giao thông là đã giảm.

Tuy nhiên có 1 vị trí, nhưng mà vị trí này chúng tôi đã dự tính trước, đó là việc đóng dải phân cách tim đường Tôn Đức Thắng tại vị trí Nguyễn Du. Tuy nhiên, đến ngày thứ 2 là chúng tôi tháo dỡ cái này và quay trở lại phương án cũ là nó ổn định trở lại.

Theo các chuyên gia, việc tổ chức đường một chiều là giải pháp trước mắt, về lâu dài TP.HCM cần tập trung nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của người dân. Bên cạnh đó, cần đến việc mở rộng đường, cải tạo các nút giao thông, giải tỏa lấn chiếm lề đường, tổ chức giao thông thông minh... Các giải pháp phát triển xe công cộng, giảm xe cá nhân vào trung tâm TP.HCM cũng cần làm sớm.

 

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn