Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Podcast

Phấn khởi vụ lúa Thu Đông

Thanh Phê: Thứ năm 26/10/2023, 09:31 (GMT+7)

Thời điểm này, bà con nông dân tại nhiều địa phương ĐBSCL đang tập trung thu hoạch lúa Thu Đông. Thời tiết thuận lợi cộng với việc bà con có kỹ thuật thâm canh cao nên năng suất lúa đạt khá, giá bán tốt.

Vụ lúa thu đông 2023, nông dân trong tỉnh Kiên Giang gieo sạ được gần 85.000ha, tăng 13.000ha so với kế hoạch. Trong đó, riêng 2 huyện Tân Hiệp và Giồng Riềng chiếm gần 54.000ha, còn lại là Giang Thành, Châu Thành, Hòn Đất, Gò Quao và TP Rạch Giá…Hiện nông dân đang vào vụ thu hoạch, lúa đạt năng suất khá và bán được giá cao nên rất phấn khởi.  

Tương tự, thời điểm này, nhiều cánh đồng trên địa bàn thành phố Cần Thơ cũng đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa thu đông 2023. Giá lúa gạo tăng, bà con nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ 2.000 - 2.500 đồng/kg so với vụ thu đông trước.

Trong khi đó, tại tỉnh Hậu Giang, nắm bắt thị trường xuất khẩu gạo thuận lợi, giá bán lúa hàng hóa ở mức cao, nông dân tại các vùng có điều kiện canh tác đã xuống giống vượt chỉ tiêu kế hoạch về diện tích. Toàn tỉnh đã xuống giống được hơn 27.100ha, tăng hơn 2.600ha so với kế hoạch. Các giống lúa được nông dân sử dụng trong vụ này gồm OM 18, OM 5451, RVT và Đài Thơm 8.

Tính đến thời điểm này, nông dân tại các huyện Châu Thành A, Phụng Hiệp, Vị Thủy, Long Mỹ và thành phố Vị Thanh đã thu hoạch được gần 11.000ha. Ngoài niềm vui vì năng suất lúa cao hơn cùng kỳ, thì giá lúa Thu Đông cũng cao khiến niềm vui của người trồng lúa như được nhân đôi. Ước tính vụ này, nông dân thu được nguồn lợi nhuận khoảng 30-35 triệu đồng/ha.

Ông Trương Phú Quốc, HTX Thuận Tiến, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang vừa thu hoạch xong 3ha lúa, phấn khởi cho biết: Vụ này công tầm nhỏ 600-700 ký hà, bị gì lúa hơi sập nhiều, giá thì 8.000, giá thì cao hơn vụ rồi, vụ rồi 6 ngàn mấy hà, giống 5451, diện tích thu hoạch muốn hết đồng rồi.

Ảnh: Nhật Minh

Ảnh: Nhật Minh

Tương tự HTX Thuận Tiến, nhờ canh tác lúa theo hướng thân thiện môi trường, áp dụng các quy trình canh tác mới các thành viên của HTX Gạo sạch Tân Long, huyện Vị Thủy, Hậu Giang có vụ mùa thắng lợi. Ông Nguyễn Văn Thích, HTX Gạo sạch Tân Long cho biết: Giá lúa hiện giờ nông dân rất phấn khởi, nói chung nông dân năm nay được mùa mà cũng được giá, bà con rất là mừng.

Tại Vĩnh Long, vụ lúa Thu Đông này nông dân xuống giống hơn 35.800ha, tăng khoảng 40% so với vụ thu đông năm trước với các giống phổ biến như OM5451, OM18. Ông Dương Ái Đạo - Phó Phòng NN-PTNT huyện Vũng Liêm cho biết, đến thời điểm này huyện đang thu hoạch lúa Thu Đông chính vụ và giá bán cũng rất cao so với vụ trước: Năng suất đạt từ 5,8 đến 6,2 tấn/ha. Năng suất này đạt cao hơn so với kế hoạch, những nơi đang thu hoạch già từ 8.000/kg trở lên, lợi nhuận của người dân trong vụ thu đông này thì cao so với cùng kỳ năm trước.

Dù giá cao, nhưng ngành nông nghiệp các địa phương ở ĐBSCL luôn khuyến cáo bà con tuân thủ đúng mối liên kết để tránh rủi ro, bởi giá lúa dù lên cao nhưng đến thời điểm nào đó khi thị trường bất ổn giá sẽ biến động. Đặc thù cây lúa có chu kỳ ngắn ngày, nếu mối quan hệ, uy tín trong việc liên kết không được duy trì chặt chẽ, về lâu dài sẽ không bền vững.

Ông Bạch Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, cho hay: Năng suất bình quân của Hậu Giang là 5 tấn 6, vụ Thu Đông. Gía thương lái mua khoảng 7.800-8.200 đồng/kg. Sau khi bà con thu hoạch xong trục, nhận vệ sinh đồng ruộng, đưa nước vô ngâm để phân hủy gốc rạ, tránh ngộ độc hữu cơ cho vụ sau, thứ 2 là bà con chuẩn bị giống, trong quá trình xuống giống theo lịch thời vụ, khuyến cáo của Sở nông nghiệp, áp dụng 3 giảm, 3 tăng, 1 phải 5 giảm …nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng lúa hàng hóa.

Dự báo những tháng cuối năm 2023, giá lúa gạo vẫn có khả năng giữ vững ở mức cao như hiện nay. Nguồn cung gạo xuất khẩu của Việt Nam không còn dồi dào do vụ lúa hè thu đã thu hoạch xong, lúa thu đông diện tích tăng không nhiều.

Nguồn cung gạo các nước trên thế giới vẫn khá hạn hẹp bởi lệnh cấm xuất khẩu từ Ấn Độ. Indonesia có nhu cầu mua số lượng lớn. Philippines có khả năng giảm thuế nhập khẩu từ 35% xuống còn 10% để tăng lượng gạo thu mua dự trữ. Đây sẽ là cơ hội cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam tiếp tục đạt được mục tiêu thắng lợi, là động lực giúp cho người trồng lúa tự tin đầu tư cho vụ mùa mới.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Một thời đánh dây thép

Một thời đánh dây thép

Với giới trẻ ngày nay, ba chữ “đánh dây thép” hay “Nhà dây thép” chắc còn khá lạ lẫm, nhưng đó lại là những từ quen thuộc của những thập niên đầu thế kỷ 20.